Việc triển khai chương trình dạy bơi an toàn cho học sinh đóng vai trò quan trọng trong công tác phòng chống đuối nước, nhất là dịp hè.
Sáng 1/6, tại Trường Tiểu học & THCS Hoàng Hoa Thám - TP Bắc Ninh, Vụ Học sinh, sinh viên (HSSV) thuộc Bộ GD&ĐT phối hợp với Sở GD&ĐT Bắc Ninh, Tổ chức Vận động Chính sách Y tế toàn cầu tổ chức Lễ phát động phong trào học bơi an toàn, phòng chống đuối nước và Khai mạc thí điểm Chương trình dạy bơi an toàn cho học sinh tại tỉnh Bắc Ninh.
Chương trình thí điểm kéo dài từ 1 - 20/6 đối với tổng số 80 học sinh (2 lớp cấp tiểu học và 2 lớp cấp THCS) của 2 trường ở tỉnh Bắc Ninh. Song song với đó, Bộ GD&ĐT tiếp tục tổ chức hội thảo xin ý kiến góp ý của các sở GD&ĐT, giáo viên có kinh nghiệm dạy bơi và kết quả thí điểm này, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục hoàn chỉnh để tổ chức thẩm định, phê duyệt ban hành Chương trình và áp dụng trong các nhà trường từ năm học 2025-2026.
Ông Nguyễn Nho Huy - Phó Vụ trưởng Vụ HSSV nhấn mạnh: Ở Việt Nam, trung bình mỗi năm có gần 2.000 trẻ em, học sinh bị đuối nước. Ngoài nguyên nhân khách quan, đa phần do các em thiếu kiến thức, kỹ năng an toàn trong môi trường nước; không biết bơi, không biết kỹ năng cứu đuối an toàn nên khi tiếp xúc với vùng nước mở dễ có nguy cơ đuối nước.
Ngày 19/7/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1248/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình phòng chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021-2030, trong đó có một số mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp triển khai công tác phòng chống đuối nước.
Đối với ngành Giáo dục, Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ cho Bộ GD&ĐT chỉ đạo xây dựng môi trường trường học an toàn; tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích trẻ em trong nhà trường, chú trọng kiến thức, kỹ năng phòng chống tai nạn giao thông và đuối nước; giáo dục kỹ năng bơi an toàn cho học sinh.
Trên cơ sở đó, Bộ GD&ĐT đã ban hành Quyết định 4501/QĐ-BGDĐT phê duyệt Chương trình phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em, học sinh giai đoạn 2021-2025 và chỉ đạo thực hiện giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng chống đuối nước học trong các nhà trường, tập trung vào công tác truyền thông và bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên.
Tuy nhiên, hiện các điều kiện đảm bảo về cơ sở vật chất, kinh phí, giáo viên, chương trình, tài liệu để tổ chức giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng chống đuối nước và dạy bơi an toàn cho học sinh còn rất khó khăn, hạn chế dẫn đến hiệu quả công tác này chưa cao.
Ông Nguyễn Nho Huy dẫn giải Báo cáo hành vi sức khoẻ học sinh toàn cầu tại Việt Nam của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), chỉ có 25,16% học sinh được khảo sát có thể bơi được 25m và 34,62% học sinh có thể nổi trong nước ít nhất 90 giây. Một số phụ huynh, CBQL, giáo viên nhận thức chưa đầy đủ về tầm quan trọng của việc dạy kỹ năng phòng chống đuối nước, bơi an toàn cho học sinh trong nhà trường.
Bộ GD&ĐT đã ban hành Quyết định 631/QĐ-BGDĐT ngày 6/3/2025 về Kế hoạch thực hiện Quyết định 1717/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 31/12/2024 phê duyệt Chương trình tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng chống đuối nước cho học sinh giai đoạn 2025-2035; trong đó nhiệm vụ trọng tâm của năm 2025 là xây dựng Chương trình dạy bơi an toàn cho học sinh ngoài giờ lên lớp.
Theo ông Nguyễn Vinh Thanh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Ninh, nhờ sự quan tâm của chính quyền các cấp, địa phương này đã xây dựng được 80 bể bơi kiên cố trong các trường học - đạt tỷ lệ gần 30% số trường học có bể bơi, đây là tỷ lệ rất cao so với tỷ lệ chung toàn quốc mới đạt 8,5%. Số giáo viên giáo dục thể chất được tập huấn chuyên môn nghiệp vụ dạy bơi và được cấp chứng chỉ đạt trên 95%...
Tại chương trình, lãnh đạo Vụ HSSV yêu cầu các Sở GD&ĐT tiếp tục tham mưu UBND tỉnh tăng cường công tác chỉ đạo, lãnh đạo về đảm bảo an toàn trường học, phòng chống đuối nước. Tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, giám sát và hỗ trợ cho các nhà trường nhằm đáp ứng các điều kiện, nguồn lực thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ về phổ cập bơi và phòng chống đuối nước đối với trẻ em, học sinh.
Các nhà trường cần đẩy mạnh các hoạt động truyền thông bằng nhiều hình thức linh hoạt, sáng tạo thu hút sự tham gia của học sinh; giáo dục để các em hiểu và nhận thấy tác hại, sự nguy hiểm của tai nạn đuối nước. Xây dựng các chuyên đề phòng chống đuối nước trên đường đi học; khi thăm quan, dã ngoại, tắm biển; khi vui chơi tại cộng đồng nơi có các nguồn nước mở; khi hoạt động trong môi trường nước...