Văn hóa

Khai mạc triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô”

Thanh Sơn 21/09/2024 13:16

(GDTĐ) - Chiều ngày 20/9 tại Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp Trung tâm Lưu trữ quốc gia I khai mạc triển lãm 3D trực tuyến với tên gọi “Hỡi đồng bào Thủ đô”. Đây là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024).

Triển lãm giới thiệu đến công chúng những tài liệu lưu trữ và hình ảnh về cuộc đấu tranh, kháng chiến chống Pháp của quân dân Hà Nội từ cuối thế kỷ XIX đến năm 1954, trong đó nhiều tài liệu lần đầu tiên công bố.

anh-1-ong-long-pb.jpg
Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm - Phạm Tuấn Long phát biểu

Triển lãm gồm 3 phần. Phần 1: Hà Nội cháy, khói lửa ngập trời, giới thiệu tài liệu, hình ảnh về giai đoạn đầu cuộc xâm lược của thực dân Pháp tại Hà Nội. Phần 2: Hà Nội vùng đứng lên, giới thiệu tài liệu, hình ảnh về các cuộc đấu tranh cách mạng tại Hà Nội từ năm 1930 đến 1954. Phần 3: Hà Nội ngày về chiến thắng, giới thiệu hình ảnh, tài liệu ngày giải phóng, vang mãi khúc khải hoàn ca.

anh-3-cac-dai-bieu-an-nut-khai-mac.jpg
Các đại biểu ấn nút khai mạc.

Đây là hoạt động mở màn cho chuỗi các sự kiện chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long chia sẻ: Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, Thăng Long - Hà Nội vẫn là Thủ đô yêu dấu và niềm tự hào của nhân dân cả nước, là nơi hội tụ tinh hoa văn hóa ngàn năm của dân tộc. Với vị trí trung tâm của Thủ đô, quận Hoàn Kiếm là mảnh đất gắn liền với bề dầy truyền thống 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, với vẻ đẹp cổ kính của quần thể di tích Quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm, di tích lịch sử Quốc gia khu Phố cổ Hà Nội. Hoàn Kiếm còn là trung tâm hành chính - chính trị, kinh tế, văn hóa của Thành phố, là nơi chứa đựng một kho tàng giá trị vật thể với 190 di tích lịch sử văn hóa và di tích cách mạng - kháng chiến.

anh-4-trinh-chieu-ve-hoang-thanh-thang-long.jpg
Trình chiếu về Hoàng thành Thăng Long

Triển lãm được thực hiện với hình thức trực tuyến, áp dụng công nghệ số, vừa thể hiện sự năng động, đổi mới từng ngày của Thủ đô, vừa giữ lại được những nét truyền thống qua từng bức ảnh tư liệu quý giá được trưng bày. Qua đó, tuyên truyền tới các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về ý nghĩa lịch sử và truyền thống đấu tranh cách mạng kiên cường, bất khuất của dân tộc ta và hướng tới chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

anh-2-ong-tung-pb.jpg
Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước - Đặng Thanh Tùng phát biểu

Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước Đặng Thanh Tùng đánh giá cao ý tưởng sáng tạo và những nỗ lực của Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm, phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước - Bộ Nội vụ khi thực hiện cuộc triển lãm này để cung cấp những thông tin bổ ích về lịch sử Thủ đô Hà Nội - Mảnh đất ngàn năm văn hiến, anh hùng và hòa bình trong dòng chảy của lịch sử Việt Nam, góp phần nuôi dưỡng tinh thần yêu nước và lòng tự hào của người dân Hà Nội, song hành với sự nghiệp phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô. Ban tổ chức kỳ vọng, đây sẽ là một triển lãm hấp dẫn, thu hút công chúng, mang lại hiệu ứng tốt, có tính giáo dục và sẽ được lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội.

Địa chỉ truy cập Triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô”: https://archives.org.vn/hoidongbaothudo/ hoặc http://hoankiem.hanoi.gov.vn/hoidongbaothudo/.

Bài liên quan
Triển lãm quốc gia 'Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh'
Ngày 30/8, triển lãm quốc gia “Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh - giá trị và sức sống trường tồn” đã khai mạc tại Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khai mạc triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô”