Khám phá lợi ích của nước ấm để giữ sức khỏe

Du Vũ | 28/09/2023, 15:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Nước là nền tảng cho sự sống và việc cung cấp nước cho cơ thể rất quan trọng để có sức khỏe tốt. Tạo thói quen uống nước ấm hoặc nóng sẽ mang nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Uống nước ấm mang lại nhiều lợi ích ngoài việc bổ sung nước đơn thuần. Nước ấm có khả năng phục hồi quá trình trao đổi chất, tăng cường tiêu hóa, giảm bớt sự khó chịu, tạo cảm giác thư giãn và mang lại vô số lợi ích khác.

uong-nuoc-am.jpg

Phần lớn trong chúng ta lựa chọn uống nước lạnh. Tuy nhiên, việc sử dụng nước ấm có thể mang lại nhiều lợi ích đáng ngạc nhiên. Dưới đây là 18 lý do để bạn nên chọn sử dụng nước ấm như một thói quen hàng ngày của mình:

- Tăng cường trao đổi chất: Uống nước ấm có thể giúp quá trình trao đổi chất của bạn tăng cường nhẹ nhàng, hỗ trợ quá trình phân hủy thức ăn và sử dụng hiệu quả các chất dinh dưỡng.

- Cải thiện tiêu hóa: Uống nước ấm có thể hỗ trợ thúc đẩy dòng enzyme tiêu hóa.

- Giải độc: Nước nóng giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể thông qua việc tăng tiết mồ hôi và nước tiểu.

- Tăng cường tuần hoàn: Uống nước ấm có thể cải thiện lưu thông máu, vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng đến tế bào một cách hiệu quả.

- Giảm nghẹt mũi: Hít hơi nước nóng có thể làm giảm nghẹt mũi, giúp thở dễ dàng hơn.

- Giảm căng thẳng: Uống từng ngụm nước nóng nhẹ nhàng có thể làm dịu hệ thần kinh, mang lại cảm giác thư giãn và giảm mức độ căng thẳng.

- Giảm đau: Nước ấm có thể giúp làm dịu cơn đau cơ và chuột rút bằng cách thư giãn các cơ đang căng thẳng.

uong-nuoc-am-1.jpg
Nước nóng hoặc ấm có thể mang lại nhiều lợi ích đáng ngạc nhiên. Ảnh: Internet

- Giúp khớp thoải mái: Nước ấm có thể làm giảm cứng khớp và khó chịu, có khả năng làm giảm các triệu chứng viêm khớp.

- Giảm tắc nghẽn xoang: Nước nóng có thể làm thông các đường xoang bị tắc, làm giảm các vấn đề liên quan đến xoang.

- Kiểm soát cân nặng: Nước nóng có thể tạm thời làm tăng cảm giác no, có khả năng hỗ trợ kiểm soát khẩu phần ăn và quản lý cân nặng.

- Cải thiện chức năng ruột: Lựa chọn nước ấm có thể góp phần điều chỉnh nhu động ruột, từ đó giảm thiểu nguy cơ táo bón.

- Da sáng: Nước nóng giúp loại bỏ độc tố có thể góp phần gây ra các vấn đề về da, giúp mang lại làn da sáng hơn và rạng rỡ hơn.

- Lưu thông máu tốt hơn: Nước ấm có thể làm giãn mạch máu, cải thiện lưu thông và cung cấp oxy.

- Hỗ trợ điều trị đau họng: Súc miệng bằng nước muối ấm có thể giúp làm dịu cơn đau họng và giảm viêm.

- Làm dịu đau bụng kinh: Nước nóng có thể làm giảm cơn đau bụng kinh bằng cách thư giãn cơ tử cung và cải thiện lưu lượng máu.

- Làm dịu thần kinh: Độ ấm của nước nóng có thể có tác dụng làm dịu hệ thần kinh, giúp giảm bớt lo lắng và căng thẳng.

- Hỗ trợ chức năng thận: Uống đủ nước ấm có thể thúc đẩy chức năng thận khỏe mạnh và ngăn ngừa các vấn đề về đường tiết niệu.

- Tạo điều kiện hấp thụ chất dinh dưỡng: Nước nóng có thể hỗ trợ phân hủy các mảnh thức ăn trong đường tiêu hóa, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc hấp thụ chất dinh dưỡng.

Thận trọng khi uống nước nóng

Uống nước ấm mang lại nhiều lợi ích nhưng nếu uống nước nóng sẽ phản tác dụng. 

- Mất cân bằng điện giải: Uống quá nhiều nước nóng mà không duy trì được sự cân bằng hợp lý của các chất điện giải (như natri và kali) có thể dẫn đến mất cân bằng trong cơ thể.

- Tác động đến huyết áp: Uống nước nóng có thể dẫn đến tăng huyết áp trong thời gian ngắn, đặc biệt gây lo ngại cho những người bị tăng huyết áp.

- Tác động đến men răng: Uống nước nóng thường xuyên có thể làm men răng yếu đi theo thời gian, khiến răng dễ bị ê buốt và sâu răng.

Để giảm thiểu những tác dụng phụ tiềm ẩn này, bạn nên uống nước ở nhiệt độ vừa phải. Thận trọng với nước nóng nếu bạn có tiền sử bệnh từ trước hoặc đang dùng một số loại thuốc cụ thể. Hãy giữ vệ sinh răng miệng tốt để chống lại mọi tác động tiềm ẩn lên men răng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khám phá lợi ích của nước ấm để giữ sức khỏe