Khám phá sản vật tại phiên chợ vùng cao ở trường dân tộc nội trú Thanh Hóa

Thế Lượng | 02/01/2023, 19:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều loại sản vật đặc sản được bán ở các gian hàng do học sinh đưa từ miền núi về 'Phiên chợ vùng cao' trong khuôn viên nhà trường, rất rộn ràng.

Chiều nay (2/1), Trường THPT Dân tộc nội trú Thanh Hóa tổ chức “Phiên chợ vùng cao giữa lòng thành phố” tại khuôn viên nhà trường. Đây là hoạt động thường niên hàng năm của nhà trường nhân dịp chào đón năm mới.

Thầy giáo Phạm Anh Toàn - Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Từ năm 2016 đến nay, cứ mỗi dịp chào đón năm mới, sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch, nhà trường lại tổ chức “Phiên chợ vùng cao”.

Theo đó, 18 chi đoàn của 18 lớp học và 1 chi đoàn giáo viên tham gia hoạt động này. Tại phiên chợ có 19 mâm ẩm thực, được giáo viên và học sinh toàn trường tìm chọn đem về trưng bày.

Nhiều loại sản vật vùng cao như mật ong rừng, cơm lam, xôi ngũ sắc, ngô, khoai, sắn, cá suối nướng, bánh ú, bánh chưng, thịt gà, rau dớn rừng, rau tóc tiên, thịt trâu, bò khô, thịt lợn nướng, măng chua, cá suối chua nướng.... được học sinh đưa từ 11 huyện miền núi của tỉnh Thanh Hóa về bày bán tại phiên chợ. Số tiền bán hàng sẽ được sử dụng làm quỹ chung để phục vụ hoạt động của lớp.

Khám phá sản vật tại phiên chợ vùng cao ở trường dân tộc nội trú Thanh Hóa ảnh 1

Phiên chợ được tổ chức trong khuôn viên nhà trường.

Cô giáo Bùi Thị Kiều Oanh - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, do hai năm (2020-2021) bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhà trường không tổ chức được hoạt động này. Năm nay, được sự đồng ý của Sở GD&ĐT và các bậc phụ huynh, nhà trường tổ chức hoạt động này nhằm tạo bầu không khí vui tươi, phấn khởi cho học sinh đón Xuân Quý Mão năm 2023. Đồng thời, tăng cường quảng bá, tuyên truyền văn hóa của các dân tộc giới thiệu sản phẩm, sản vật của địa phương đến với phiên chợ.

Cũng theo cô Oanh, “Phiên chợ vùng cao giữa lòng thành phố” năm nay, có nhiều mặt hàng thực phẩm như gà, vịt nướng, cá suối nướng; thịt trâu, bò nướng, sóc nướng, chuột nướng.

Bên cạnh đó, các lớp còn mang đến phiên chợ nhiều loại sản vật mang đậm bản sắc của người vùng cao, như cá chua, thịt chua, nhái khô, da trâu, da bò khô, cào cào, châu chấu, bọ xít, dế mèn rang, sâu chít rang, nòng nọc gói lá chuối đồ hoặc ủ tro; hoa chuối đồ, món khâu nhục, thịt xào măng chua, nhộng ong xào măng…

“Đây là hoạt động nhằm tạo không khí phấn khởi chào đón năm mới, đồng thời tạo ra niềm hứng khởi cho học sinh hiểu thêm được các loại sản vật vùng cao, văn hóa ẩm thực của các dân tộc thiểu số ở xứ Thanh”, cô Oanh chia sẻ.

Thầy Phạm Anh Toàn - Hiệu trưởng nhà trường cho hay, năm nay trước khi nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão, nhà trường sẽ tổ chức “Ngày hội gói bánh chưng” để tiễn học sinh về đón xuân cùng gia đình.

Khám phá sản vật tại phiên chợ vùng cao ở trường dân tộc nội trú Thanh Hóa ảnh 2

Phụ huynh học sinh cũng tham gia phiên chợ.

Theo kế hoạch, nhà trường sẽ tổ chức mua gạo, thịt, lá dong, thuê nồi nấu bánh, với số lượng khoảng hơn 1.500 chiếc bánh chưng. Học sinh các lớp sẽ nhận nguyên liệu rồi tự gói bánh và nấu tại sân thể dục – thể thao của trường. Sau khi bánh chín, nhà trường phát cho mỗi học sinh 1 cặp bánh chưng về làm quà cho gia đình. Nhà trường đã có kế hoạch thuê xe để đưa các em về trung tâm huyện.

“Kinh phí gói bánh chưng và xe đưa học sinh về ăn Tết, do nhà trường tài trợ. Với cách làm này là nhằm tạo môi trường cho học sinh biết gói bánh chưng, hiểu được ý nghĩa của chiếc bánh chưng ngày Tết cổ truyền của dân tộc”, thầy Toàn cho biết thêm.

Một số hình ảnh tại "Phiên chợ vùng cao giữa lòng thành phố" của Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Thanh Hóa, do PV Báo GD&TĐ ghi nhận:

Khám phá sản vật tại phiên chợ vùng cao ở trường dân tộc nội trú Thanh Hóa ảnh 3

Thích thú chụp ảnh tại gian hàng của lớp mình.

Khám phá sản vật tại phiên chợ vùng cao ở trường dân tộc nội trú Thanh Hóa ảnh 4

Nhiều món ăn mang đậm bản sắc dân tộc vùng núi được bày bán tại gian hàng các lớp.

Khám phá sản vật tại phiên chợ vùng cao ở trường dân tộc nội trú Thanh Hóa ảnh 5

Bánh ú - một loại bánh được gói bằng nếp nương của người miền núi.

Khám phá sản vật tại phiên chợ vùng cao ở trường dân tộc nội trú Thanh Hóa ảnh 6

Măng khô cũng được các bạn học sinh đưa đến bày bán.

Khám phá sản vật tại phiên chợ vùng cao ở trường dân tộc nội trú Thanh Hóa ảnh 7

Cá suối nướng.

Khám phá sản vật tại phiên chợ vùng cao ở trường dân tộc nội trú Thanh Hóa ảnh 8

Cơm lam.

Khám phá sản vật tại phiên chợ vùng cao ở trường dân tộc nội trú Thanh Hóa ảnh 9

Chuột rừng nướng.

Khám phá sản vật tại phiên chợ vùng cao ở trường dân tộc nội trú Thanh Hóa ảnh 10

Sóc nướng.

Khám phá sản vật tại phiên chợ vùng cao ở trường dân tộc nội trú Thanh Hóa ảnh 11

Thịt trâu sấy.

Khám phá sản vật tại phiên chợ vùng cao ở trường dân tộc nội trú Thanh Hóa ảnh 12

Hạt dổi rừng.

Khám phá sản vật tại phiên chợ vùng cao ở trường dân tộc nội trú Thanh Hóa ảnh 13

Phụ huynh tham gia mua hàng tại "Phiên chợ vùng cao".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khám phá sản vật tại phiên chợ vùng cao ở trường dân tộc nội trú Thanh Hóa