Khẩn trương bố trí tái định cư dự án tuyến đường bộ ven biển

Công Luật | 25/03/2024, 06:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển đi qua 5 huyện Nam Trực, Trực Ninh, Hải Hậu, Xuân Trường và Giao Thủy có tổng chiều dài 24,66km với tổng mức đầu tư khoảng 6.000 tỷ đồng

Việc giải phóng mặt bằng phục vụ dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển đang được các cấp chính quyền tỉnh Nam Định triển khai quyết liệt. Các địa phương nơi có tuyến đường đi qua đang khẩn trương thực hiện bố trí tái định cư. Đồng thời, tăng cường vận động người dân nhường đất bàn giao mặt bằng phục vụ thi công.

Đồng thuận với chủ trương giải phóng mặt bằng của các cấp chính quyền, 78 hộ dân tại xã Trực Tuấn, huyện Trực Ninh những ngày qua đang khẩn trương di dời tài sản, những đồ vật có giá trị từ nơi ở cũ sang khu tái định cư mới để bàn mặt bằng phục vụ thi công dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển.

Ông Linh Quốc Vụ, người dân xã Trực Tuấn cho biết: Gia đình có diện tích đất 825m2 nằm trong diện phải di chuyển để phục vụ dự án làm đường, sau khi được các cấp chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, gia đình đã đồng ý di chuyển đến nơi ở mới để bàn giao mặt bằng. Ở khu tái định cư mới, mặc dù diện tích đất nhỏ hơn, nhưng điều kiện về giao thông, điện, nước lại thuận tiện hơn.

Theo ông Linh Văn Hồng, một trong những hộ nhường đất cho dự án, khi được biết chính quyền có chủ trương bố trí khu tái định cư mới tốt hơn nơi ở cũ cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, gia đình đã đồng thuận bàn giao mặt bằng.

Từ tháng 11/2023 khi nhận được đất tại khu tái định cư với diện tích gần 300 m2, gia đình đã tiến hành làm nhà và hiện đã ở tại nhà mới, tại đây hạ tầng đồng bộ, giao thông thuận tiện hơn, các hộ dân đều rất phấn khởi.

Tuyến đường bộ mới đoạn qua địa bàn xã Trực Tuấn dài 3,82 km, mặt cắt ngang rộng 100m. Tính đến ngày 15/3, địa phương đã bàn giao toàn bộ chiều dài và khoảng 90% mặt bằng phần nền đường (rộng 50m) cho các đơn vị thi công. Số diện tích còn lại xã đang kiên trì, tuyên truyền vận động nhân dân phấn đấu đến hết tháng 6 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng.

Ông Mai Văn Lịch, Chủ tịch UBND xã Trực Tuấn, huyện Trực Ninh cho rằng, khó khăn trong giải phóng mặt bằng là một số hộ dân còn chưa yên tâm cho việc chuyển đến nơi ở mới. Thời gian tới, địa phương sẽ tăng cường tuyên truyền, vận động, thuyết phục để người dân hiểu, đồng tình ủng hộ, nhanh chóng bàn giao mặt bằng để các đơn vị thi công đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển đi qua 5 huyện Nam Trực, Trực Ninh, Hải Hậu, Xuân Trường và Giao Thủy có tổng chiều dài 24,66km với tổng mức đầu tư khoảng 6.000 tỷ đồng, tiêu chuẩn đường cấp I đồng bằng, bề rộng nền đường 39m, mặt đường 8 làn xe, giải phóng mặt bằng trên phạm vi toàn tuyến với mặt cắt ngang khoảng 100m.

Dự án được triển khai xây dựng theo 3 phân đoạn (đoạn 1, từ đầu tuyến đến cầu Lạc Quần dài 15,74km; đoạn 2, từ cầu Lạc Quần đến Km19+00 dài 3,26km; đoạn 3, từ Km19+00 đến cuối tuyến giao với Đường bộ ven biển dài 5,66km).

Đây là dự án được UBND tỉnh Nam Định xác định là công trình trọng điểm giúp kết nối trung tâm thành phố Nam Định với các huyện phía Nam góp phần thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Theo kế hoạch, tiến độ giải phóng mặt bằng phải hoàn thành bàn giao mặt bằng phần nền đường (rộng khoảng 50m) trước ngày 31/12/2023 và bàn giao toàn bộ mặt bằng trước ngày 30/6/2024.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định, đến nay các địa phương đã bàn giao 23,60/24,66km; trong đó, đã bàn giao toàn bộ phần đất nông nghiệp và phần đất chuyển đổi trong khu dân cư (huyện Nam Trực 8,66km; huyện Trực Ninh 6,23km; Xuân Trường 4,52km; Hải Hậu 0,74km, Giao Thuỷ 2,15km). Hiện nay, Hội đồng giải phóng mặt bằng các huyện đang tiếp tục khẩn trương thực hiện các thủ tục liên quan để triển khai giải phóng mặt bằng đối với đất dân cư theo kế hoạch.

Ông Đinh Văn Phương, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định cho biết: Ngay từ khi triển khai, việc lập hồ sơ chuẩn bị đầu tư dự án đã được Ban quản lý dự án chú trọng từ bước thiết kế, tuyển chọn tư vấn có năng lực, có kinh nghiệm chuyên môn. Đặc biệt, Ban quản lý đã tích cực chủ động phối hợp với địa phương trong thực hiện giải phóng mặt bằng, đến nay việc giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành, bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công đảm bảo tiến độ công trình.

Về tiến độ thi công, gói thầu 1 (từ Km0 - Km15+740 và nhánh kết nối Quốc lộ 21) đến nay đã thực hiện được khoảng 29,75% khối lượng công việc; gói thầu 2 (đoạn Km15+740- Km19+00) đã thực hiện 36,47% khối lượng công việc; gói thầu 3 (đoạn Km19+00 đến cuối tuyến) đã thực hiện được khoảng 27,94% khối lượng công việc.

Để đảm bảo tiến độ dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị đã yêu cầu các địa phương nơi có dự án đi qua cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt giải phóng mặt bằng theo kế hoạch đã đề ra, các nhà đầu cần huy động tối đa nhân lực, thiết bị tập trung thi công các hạng mục đã bàn giao mặt bằng đảm bảo tiến độ, chất lượng để sớm hoàn thành dự án phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khẩn trương bố trí tái định cư dự án tuyến đường bộ ven biển