Thời sự

Khánh thành Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên

Hà Quàng 24/12/2023 16:16

(GDTĐ) - Sáng 24/12/2023, tại Cảng hàng không Điện Biên, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Điện Biên tổ chức lễ khánh thành Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên.

thu-tuong-tang-qua.jpg
Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính tặng quà cho chiến sĩ Điện Biên năm xưa.

Tham dự buổi lễ Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đại diện các bộ ban ngành Trung ương, các đại diện tại địa phương và đại diện Cảng hàng không Việt Nam, đặc biệt sự kiện còn có sự góp mặt của 20 cựu binh năm xưa từng tham gia chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ.

cau-truc-tuyen.jpg
Các điểm cầu trực tuyến.

Trong thời gian diễn ra buổi lễ Khánh thành Dự án đầu tư xây dựng mở rộng cảng hàng không sân bay Điện Biên, đồng thời cũng diễn ra lễ khánh thành các dự án giao thông tại 3 điểm khác như Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ; Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ Dự án cầu Mỹ Thuận 2. Lễ Khánh thành 4 công trình đồng thời diễn ra đã được kết nối trực tuyến giữa 4 đầu cầu tại Điện Biên - Tuyên Quang - Tiền Giang và Vĩnh Long. Đây là lần đầu tiên Bộ Giao thông vận tải tổ chức Khánh thành đồng loạt 4 dự án cùng một thời điểm và được kết nối trực tuyến.

Đây là một trong những sân bay chính của lực lượng Phòng không - Không quân tại khu vực chiến trường phía Tây Bắc, là nơi duy nhất có sân bay trong 6 tỉnh biên giới Tây Bắc. Vị trí chiến lược đặc biệt này là cầu nối giữ vị trí xung yếu, then chốt; là mắt lưới rất quan trọng đối với công tác phòng thủ, bảo vệ khu vực Tây Bắc nói riêng và đất nước nói chung.

Đối với hàng không dân dụng, Cảng hàng không Điện Biên nằm trong hệ thống 21 cảng hàng không được giao ACV quản lý, khai thác. Trong nhiều năm qua, nơi đây đã góp phần đảm bảo đi lại cho người dân và phát triển kinh tế xã hội địa phương.

thu-tuong-phat-bieu.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu.

Trong lễ khánh thành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới dự và trao quà cho 20 chiến sĩ điện biên năm xưa. Thủ tướng xúc động phát biểu:

"Hôm nay tại thành phố Điện Biên Phủ lững lẫy năm châu, chấn động địa cầu, chúng ta cùng các mảnh đất Tuyên Quang, Tiền Giang, Vĩnh Long - những vùng đất lịch sử đều khánh thành các dự án giao thông quan trọng. Tôi xúc động hơn nữa khi được gặp 20 đồng chí chiến sĩ Điện Biên Phủ...

... Thật xúc động khi các chiến sĩ đã hy sinh thanh xuân của mình lại có măt tại Lễ Khánh thành, sự có mặt sau 70 năm sân bay mới được mở rộng, có thể bay 24/24 với các máy bay cỡ lớn. Đây là món quà động viên các bác, khi đã cống hiến, hy sinh một phần xương máu của mình cho chiến dịch Điện Biên Phủ. Không thể nghĩ là có thể có được ngày nay. Tôi thực sự xúc động vì sự kiện ngày hôm nay."

Cùng với đó, Thủ tướng cũng nói tới khó khăn tại các công trình Giao thông trong cả nước, trong đó có tại công trình sân bay Điện Biên Phủ là khó khăn hơn cả: "Với trách nhiệm cao của các Bộ, Ban, Ngành và các tỉnh địa phương, có sự nỗ lực của nhà đầu tư, tư vấn, nhà thầu, các kĩ sư, công nhân thi công trên công trình và sự giúp đỡ của nhân dân có dự án đi qua. Tất cả với tinh thần vượt nắng, thắng mưa, ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, làm việc xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ với ý chí kiên cường để làm việc. Với tinh thần luôn luôn đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm, cách tổ chức thực hiện làm sao cho hiệu quả vì mục tiêu, sự nghiệp của Đảng, vì hạnh phúc của nhân dân, vì xây dựng đất nước Việt Nam, chúng ta ngày càng hùng cường, vững mạnh, phát triển ổn định. Tôi tuyên bố khánh thành đưa vào khai thác đồng loạt bốn dự án: Đầu tư xây dựng mở rộng cảng hàng không sân bay Điện Biên; Dự án đường cao tốc Tuyên Quang- Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai; Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; Dự án cầu Mỹ Thuận 2 đi qua sông Tiền."

ong-do-phat-bieu.jpg
Đồng chí Lê Thành Đô, Phó bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên phát biểu.

Sau 22 tháng quyết liệt triển khai Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên, Cảng hàng không Việt Nam đã hoàn thành và đưa Dự án vào khai thác. Đây là kết quả của những nỗ lực trong đầu tư phát triển hạ tầng hàng không của ACV trong những năm qua.

Ông Lê Thành Đô, Phó bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên đã nói lời sâu sắc tới cảm ơn tới toàn thể Trung ương Đảng, Quốc Hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ban ngành cơ quan trung ương, đặc biệt là Bộ Giao thông vận tải, các đơn vị trực thuộc Bộ giao thông vận tải, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cùng các đơn vị thi công và tư vấn, cùng với đó là sự ủng hộ, đồng thuận của gia đình, người dân trong quá trình thi công dự án. Ông cũng bày tỏ mong muốn: "Tỉnh Điện Biên tiếp tục lãnh đạo chỉ đạo các ngành, các cấp đẩy mạnh phát triển Kinh tế xã hội, thu hút đầu tư nhất là du lịch, phối hợp với các cơ quan chức năng của ngành Hàng không và hãng hàng không để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các Hãng trong quá trình triển khai và tổ chức hoạt động vận tải tại Điện Biên."

gan-bien-cong-trinh.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính gắn biển công trình chào mừng Kỷ niệm.

Cảng hàng không Điện Biên mở rộng có đường cất hạ cánh được xoay trục xây mới có chiều dài 2,4km, rộng 45m, sân quay 2 đầu, sân đậu tàu bay mới với 4 vị trí, đồng bộ kết cấu... đảm bảo tiếp thu các loại tàu bay thế hệ mới A320, A321 hoặc tương đương; Nhà ga hành khách được mở rộng nâng công suất thiết kế từ 300 nghìn lên 500 nghìn khách/năm.

Nhà ga hành khách của Cảng hàng không Điện Biên được thiết kế gồm 2 tầng với đường nét kiến trúc hiện đại, tạo khung cảnh hài hòa. Bên cạnh đó, ACV ứng dụng chuyển đổi số, nâng cấp hạ tầng và nền tảng số để chuẩn hoá các quy trình nghiệp vụ tại Nhà ga hành khách của Cảng hàng không Điện Biên trong quá trình vận hành và quản lý hoạt động.

thu-tuong-pmc-trong-cay.jpg
Thủ tướng cùng lãnh đạo địa phương trồng cây tại Sân bay Điện Biên.

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên vinh dự là công trình chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống Ngành Giao thông Vận tải Việt Nam.

Bài liên quan
Loạt dự án giao thông lớn sẽ khánh thành vào dịp 30/4
Dịp 30/4 này, hai đoạn tuyến cao tốc cuối cùng thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 được khánh thành là cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Cùng với đó, TP Cần Thơ cũng khánh thành hai cây cầu là cầu Trần Hoàng Na và cầu Tây Đô.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khánh thành Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên