Khánh thành ngôi trường truyền cảm hứng trên đỉnh Ngọc Linh

Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 24/12, công trình trường học trên đỉnh núi Ngọc Linh (Quảng Nam) đã được khánh thành, nối dài câu chuyện truyền cảm hứng của Tắk Pổ.

Điểm trường Tắk Pổ (xã Trà Tập, Nam Trà My, Quảng Nam) được xây dựng kiên cố, đúc bằng bê tông cốt thép để chống chịu được mưa bão, sạt lở, lũ quét, kiến trúc bám sát địa hình và văn hóa đồng bào bản địa.

Ngoài 2 phòng học, công trình còn có một nhà ở dành cho giáo viên, có bố trí bếp ăn, nhà vệ sinh. Riêng phòng của lớp mẫu giáo có phòng vệ sinh trong phòng học theo đúng chuẩn của bậc học.

Bộ ảnh về lễ khai giảng năm học 2019 – 2020 đơn sơ nhưng ấm áp của cô và trò điểm trường Tắk Pổ đã gây chú ý với cộng đồng mạng.

Khánh thành ngôi trường truyền cảm hứng trên đỉnh Ngọc Linh ảnh 1

Dù được xây dựng kiên cố, hiện đại, nhưng những cây cau gắn liền với ngôi trường cũ vẫn được giữ lại.

Tắk Pổ là 1 trong số 11 điểm trường thuộc Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Trà Tập. Cũng như những điểm trường lẻ khác, điểm trường Tắk Pổ tuy chưa được xây dựng kiên cố nhưng không còn cảnh vách lợp lá, nền đất như trước đây. Hai phòng học ở Tắk Pổ được dựng bằng gỗ, nền nhà lát gạch, có cả nhà công vụ cho giáo viên ở lại.

Khánh thành ngôi trường truyền cảm hứng trên đỉnh Ngọc Linh ảnh 2

Khánh thành công trình trường học tại Tắk Pổ.

Cộng đồng cựu sinh viên Viện Công nghệ Châu Á tại Việt Nam (AITAA-VN) đã nhận đầu tư xây mới một ngôi trường ngay tại vị trí của điểm trường Tắk Pổ. Đại diện AITAA-VN đã có chuyến khảo sát thực tế để lên phương án xây dựng vào cuối năm 2019.

Thế nhưng, hết hai đợt dịch Covid-19 rồi đến những đợt bão lũ liên tiếp xảy ra đã khiến cho dự án chưa thể triển khai. Sau cơn bão số 9 năm 2020, điểm trường này bị nghiêng hẳn và có nguy cơ đổ sụp. Đây như là một cú hích thúc đẩy AITAA-VN đẩy nhanh việc khởi động lại dự án đầu tư xây mới trường học tại đây.

Khuôn viên của điểm trường Tắk Pổ có diện tích khoảng 500 m2. Trong đó, diện tích sử dụng là 207m2. Kinh phí xây dựng gần 1,7 tỉ đồng, trong đó, AITAA-VN tài trợ hơn 1,1 tỉ đồng. Phần kinh phí còn lại từ ngân sách của huyện Nam Trà My và các nguồn khác.

Khánh thành ngôi trường truyền cảm hứng trên đỉnh Ngọc Linh ảnh 3

Đại diện AITAA-VN và Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Trà Tập cùng đánh trống trong lễ khánh thành và bàn giao công trình trường học tại Tắk Pổ. (Ảnh: Trà Thị Thu).

Cô Trà Thị Thu ở điểm trường Tắk Pổ năm học 2019 – 2020 cho biết, cô trò của điểm trường Tắk Pổ quanh năm mây phủ nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các cấp của ngành giáo dục cũng như các cá nhân, đội nhóm, mạnh thường quân trên cả nước.

“Tuy rằng đường đến Tắk Pổ dốc cao, trơn trượt, lầy lội nhưng nhiều anh chị, đội nhóm đã không quản ngại vất vả đem cả yêu thương từ phố lên rừng. Có nhiều bé, nhiều anh chị ở xa và rất xa không có điều kiện đến đây nhưng cũng gửi yêu thương đến. Đó là vinh dự, niềm vui, hạnh phúc và là động viên lớn lao cho cô trò và bà con nhân dân Tắk Pổ. Những tình cảm lớn lao ấy thật sự làm cho mình, học sinh, bà con vùng đất Tắk Pổ đã thay đổi từng ngày về tinh thần và vật chất” – lá thư cảm ơn cuối năm học 2019 – 2020 của cô Thu viết.

Cô Trà Thị Thu được bình chọn là nhân vật truyền cảm hứng trong Giải Báo chí Vì sự nghiệp giáo dục 2020. Cô Trà Thị Thu cũng là một trong những giáo viên trẻ được mời tham gia buổi gặp mặt, tuyên dương các nhà giáo tiêu biểu năm 2020 tại Hội trường Quốc hội.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khánh thành ngôi trường truyền cảm hứng trên đỉnh Ngọc Linh