Giáo dục quốc phòng

Khảo sát: Ảnh hưởng của ông Zelensky ở nước ngoài đã khác trước

03/07/2024 19:21

Sự ủng hộ đối với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trên phạm vi quốc tế đã suy giảm trong một năm qua, theo kết quả khảo sát do Trung tâm Nghiên cứu Pew có trụ sở ở Mỹ công bố.

Ông Zelensky gần đây đã thay đổi quan điểm, để ngỏ khả năng đàm phán với Nga thông qua kênh trung gian.

Ông Zelensky gần đây đã thay đổi quan điểm, để ngỏ khả năng đàm phán với Nga thông qua kênh trung gian.

Theo kết quả của Pew, khoảng 40% số người được hỏi ở 35 quốc gia cho biết "tin tưởng" vào Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong khi tỉ lệ nói không tin tưởng là 46%.

Mức độ tin tưởng ông Zelensky cao nhất ở Thụy Điển (80%), Anh (72%), Hà Lan (66%), Canada (64%) và Nhật Bản (63%).

Trong khi đó, những nước có tỉ lệ cao người được hỏi không tin tưởng ông Zelensky gồm Hungary (83%), Hy Lạp (72%), Tunisia (69%), Mexico (67%), Malaysia (61%), Italia (60%) và Thổ Nhĩ Kỳ (60%).

Ở một số quốc gia như Ấn Độ (45%), Nam Phi và Sri Lanka (38%), tỉ lệ người được hỏi không nêu ý kiến về ông Zelensky tương đối lớn.

"Ảnh hưởng của ông Zelenksy trên phạm vi quốc tế đã giảm đáng kể trong năm qua, ở những quốc gia mà chúng tôi có dữ liệu thống kê" Trung tâm Pew cho biết, lưu ý sự ủng hộ có liên hệ với tư tưởng chính trị. Ví dụ như phe Dân chủ ở Mỹ có xu hướng tin tưởng vào ông Zelensky gấp đôi phe Cộng hòa, Trung tâm Nghiên cứu Pew cho biết.

Khảo sát do Trung Tâm Nghiên cứu Pew ở Mỹ thực hiện tại 35 quốc gia.

Khảo sát do Trung Tâm Nghiên cứu Pew ở Mỹ thực hiện tại 35 quốc gia.

Khi được hỏi về mức độ hỗ trợ quân sự và các sự hỗ trợ khác cho Ukraine, khoảng 24% người Mỹ nói "chưa đủ" và 31% nói "Mỹ đã hỗ trợ quá mức". Ở Ba Lan, hai luồng ý kiến khá cân bằng. Ở Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ, người dân ở hai quốc gia này nói "mức hỗ trợ cho Ukraine là phù hợp".

Theo trung Tâm Nghiên cứu Pew, 20/35 quốc gia tham gia khảo sát có đa số người được hỏi trả lời không tin tưởng ông Zelensky. Hai quốc gia châu Âu trong nhóm G7 mà người dân có xu hướng không tin tưởng ông Zelensky là Italia (60%) và Pháp (57%).

Ông Zelensky hiện vẫn đang nắm quyền ở Ukraine dù nhiệm kỳ trên lý thuyết đã kết thúc vào ngày 20/5. Ông Zelensky viện dẫn lý do quốc gia vẫn đang ở trong tình trạng thiết quân luật nên không thể tổ chức bầu tổng thống mới.

Hôm 30/6, ông Zelensky nói để ngỏ khả năng đàm phán chấm dứt xung đột với Nga thông qua trung gian. Đây là lần đầu tiên ông Zelensky đề cập khả năng đàm phán với Nga kể từ cuộc đàm phán thất bại do Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian vào đầu năm 2022.

Bài liên quan
Tổng thống Ukraine nêu mô hình đàm phán với Nga
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố, nước này không loại trừ các cuộc đàm phán hòa bình trong tương lai với Nga nhưng chúng chỉ có thể được tổ chức thông qua các bên trung gian.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khảo sát: Ảnh hưởng của ông Zelensky ở nước ngoài đã khác trước