Khi bay bằng, khí cầu trực thăng không có động cơ riêng để bay hành tiến, mà chỉ nhờ vào lực thành phần để thắng lực cản khí động, vì vậy không thể bay nhanh được. Đối với thân khí cầu đường kính 9m thì vận tốc tối đa là 15 km/h (như đi xe đạp).
Nếu lắp thêm đuôi chóp tự lựa thì sẽ giảm hệ số cản khoảng một nửa và tăng tốc độ bay lên gần 30%, cũng có thể tăng thời gian bay tối đa lên gấp đôi. Khả năng chịu gió lớn nhất cũng tăng lên gần gấp rưỡi (gió cấp 5, khoảng 40 km/h), tức là có thể ứng dụng thường xuyên trên biển cho cảnh sát biển hoặc hải quân, cũng có thể phục vụ chuyển phát nhanh (ship hàng).
Muốn khởi nghiệp ở tuổi gần 80
Nghiên cứu thiết bị khí cầu bay tốn khá nhiều tiền. Năm 2018, TSKH Nguyễn Đức Cương và cộng sự đã thực hiện một đề tài khoa học do Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cấp kinh phí là 500 triệu đồng. Đây là nguồn lực để nhóm chế tạo thành công khí cầu trực thăng vào năm 2020.
Sản phẩm được bay thử nghiệm tại Hòa Lạc cho kết quả khả quan. Khí cầu bay có tổng trọng lượng là 65kg, đem theo được vật nặng 20kg và bay ổn định trong điều kiện thời tiết bình thường. Hệ thống được điều khiển từ xa và có thể hoạt động liên tục đến 24 tiếng do gần như không tiêu tốn năng lượng.
Khí cầu trực thăng có thể ứng dụng vào việc gì? GS Nguyễn Đức Cương cho biết, trước mắt, với khí cầu trực thăng không người lái, có thể ứng dụng để giao hàng nhanh do không bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết, đường xá. Tuy vậy, khí cầu không thể hạ cánh xuống từng địa chỉ nhà dân, nên vẫn cần sự phối hợp của đội ngũ shipper.
Ví dụ, vận chuyển một món hàng từ Hà Nội đến Điện Biên, khí cầu sẽ được thiết lập vị trí tọa độ để bay đến, hạ cánh xuống một không gian bằng phẳng nào đó như sân vận động. Sau đó shipper sẽ nhận hàng và giao cho khách. “Đây có thể là dịch vụ rất đắt khách trong tương lai”, ông Cương hy vọng.
Ngoài ra, với các vùng sạt lở, ngập lũ, không thể vào cứu trợ bằng phương tiện xe cơ giới, có thể sử dụng khí cầu để mang theo nhu yếu phẩm, thức ăn, nước uống… vào cho người dân một cách dễ dàng. Khí cầu trực thăng cũng có thể làm nhiệm vụ quan sát từ trên cao đối với các sự kiện lớn, quan trọng hay phục vụ cho mục đích an ninh quốc phòng.
GS Cương cho biết, để khí cầu có thể chở được người, cần đến khoản đầu tư lớn (gấp khoảng 10 lần) so với khí cầu không người lái. Nếu được đầu tư bài bản giống như các startup khởi nghiệp, ông tin rằng nhóm có thể sáng chế thành công khí cầu bay chở người phục vụ du lịch, giám sát trên không. Khí cầu chở hàng có đường kính khoảng 5 - 6m, nhưng để chở người thì đường kính phải tăng lên khoảng 9m (sức mang có thể lên đến 200kg).
“Tôi mong muốn tìm được các nhà đầu tư rót vốn, giống như các startup, để tiếp tục nghiên cứu sâu hơn thiết bị khí cầu trực thăng. Tuy nhiên, để chở người thì hệ số an toàn phải rất cao, đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt. Đồng nghĩa phải thử nghiệm rất nhiều lần, do đó cũng cần đầu tư lớn”, GS.TSKH Nguyễn Đức Cương nói.