Khi học toán chẳng còn là nỗi lo sợ!

21/03/2023, 16:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau nhiều năm truyền lửa cho biết bao thế hệ học trò, thầy Phúc chia sẻ rằng một lý do quan trọng khiến các em học sinh học kém môn toán chính là nỗi sợ và sự nhàm chán.

Đừng bao giờ sợ toán học

Toán học chắc chắn là một trong những bộ môn gây ám ảnh và khiến không ít học sinh phải “toát mồ hôi” khi nghĩ đến. Hội chứng sợ môn toán, cảm thấy khó khăn hay lúng túng khi phải áp dụng những công thức, giải những con số hay các bài toán hình học đang tồn tại ở rất nhiều người. Tuy nhiên nếu biết học đúng phương pháp thì toán học sẽ trở nên thú vị, hấp dẫn hơn đấy!

Với nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy, lại đặc biệt thân thiết, thấu hiểu tâm lý của các em học sinh, thầy Phúc chia sẻ đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu căn nguyên và cách khắc phục nỗi sợ với bộ môn toán học. Chỉ khi không còn sợ, cảm thấy hào hứng, yêu thích các tiết học toán thì học sinh mới có thể tiến bộ trong môn học này.

Hiện nay, chương trình giảng dạy và học tập nói chung ở nước ta còn khá dập khuôn, máy móc. Nhiều em học sinh cho rằng những giờ học toán trở nên “cực hình” hơn bởi những con số, những công thức phức tạp và chẳng biết phải thực hành, áp dụng thế nào.

Khi học toán chẳng còn là nỗi lo sợ! - 1

Với thầy Phúc, học toán phải vui và thú vị thì mới hiệu quả!

Học toán thế nào để hiệu quả nhất?

Trong suốt thời gian đồng hành, dạy học và cả làm bạn với các em học sinh, thầy Phúc đã rút ra những giải pháp cơ bản để giải quyết nỗi sợ trong môn toán học.

Trước hết, điều quan trọng nhất để học toán tốt thì điều quan trọng là học sinh phải nắm vững kiến thức, có nền tảng theo hệ thống. Thay vì học lý thuyết dàn trải, việc phân loại, dạy học sinh cách nhận dạng các bài toán trong đề thi sẽ giúp các em học tập trở nên dễ dàng hơn. Nhất là khi hiện nay đề thi toán theo dạng trắc nghiệm, tốc độ là điều vô cùng cần thiết giúp các em có thể hoàn thành bài thi.

Học toán cũng cần có sự giao lưu, tương tác liên tục giữa thầy và trò. Các em đến lớp học không chỉ để nhận những đề toán, giải bài tập rồi đi về. Thay vào đó, ở mỗi chuyên đề, nếu giáo viên đưa ra những mẹo giải bài nhanh chóng hơn, chia sẻ kinh nghiệm làm bài thi, chiến thuật tâm lý để các em bình tĩnh hơn trong phòng thi thì hiệu quả học tập sẽ tăng lên rất nhiều. Mỗi thầy cô giáo hãy trở thành người bạn, tạo cảm hứng và khiến cho các em yêu toán học hơn.

Với phương pháp và tiêu chí giảng dạy đó, suốt nhiều năm qua, thầy Phúc đã dẫn dắt nhiều học sinh đạt được kết quả tiến bộ vượt bậc, tỉ lệ đỗ vào lớp 10 và Đại học nguyện vọng 1 rất cao.

Cùng với sự nghiệp trồng người, thầy Phúc cũng tham gia viết rất nhiều sách với mong muốn truyền tải được kiến thức, cũng như truyền đi tình yêu môn toán học đến với vô số các em học sinh. Các bài giảng, giáo trình được thầy soạn riêng, lồng ghép những ví dụ thú vị, gần gũi với đời sống hàng ngày để khiến môn toán không còn là những con số xa vời mà trở nên thân thuộc hơn với học sinh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi học toán chẳng còn là nỗi lo sợ!