Khi Quang Hải, Công Phượng phải tỏa sáng trước đối thủ yếu

15/06/2023, 07:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trước Hong Kong (Trung Quốc), những ngôi sao ít được thi đấu ở cấp CLB như Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Công Phượng có thể tìm lại sự tự tin.

Công Phượng cần phải tận dụng khoảng thời gian tập trung cùng tuyển Việt Nam để tự tin trở về Yokohama FC. Ảnh: Bảo Ngọc.

Trên bảng xếp hạng FIFA, Hong Kong (Trung Quốc) đứng thứ 145, kém Việt Nam 49 bậc. Trong 7 lần đối đầu trước đây, tuyển Việt Nam giành 5 chiến thắng, một trận hòa và chỉ để thua một trận.

Đây là đối thủ phù hợp để HLV Philippe Troussier có màn ra mắt tuyển Việt Nam suôn sẻ bằng một chiến thắng. Nhưng với Quang Hải, Công Phượng, họ cần nhiều hơn thế.

Khi HLV Troussier thẳng thắn

"Nếu xét theo tiêu chí chuyên môn lúc này, Quang Hải không xứng đáng được gọi lên tuyển và Công Phượng cũng vậy", HLV Troussier khẳng định sau khi công bố danh sách tập trung tuyển Việt Nam.

Chiến lược gia người Pháp có lý khi phát ngôn như vậy. Ở Pau FC, Quang Hải gần như bị gạch tên hoàn toàn khỏi kế hoạch của HLV Didier Tholot. Sau khi trở về từ AFF Cup 2022, tiền vệ này liên tục không được đăng ký thi đấu và chỉ có vỏn vẹn 14 phút ra sân tại Ligue 2. Trong một mùa giải chơi cho Pau, Quang Hải thi đấu 12 trận, chủ yếu vào sân từ băng ghế dự bị và ghi được một bàn. Quá khiêm tốn.

Tương tự, Công Phượng cũng gặp rất nhiều khó khăn ở Yokohama FC. Kể từ khi sang Nhật Bản, anh chưa được thi đấu phút nào. 11 trận liên tiếp, anh không nằm trong danh sách đăng ký. Nếu muốn được lựa chọn ở các vị trí sở trường như trung phong hay hộ công, tiền đạo quê Nghệ An phải thể hiện tốt hơn 8 đối thủ khác, trong đó có hai ngoại binh.

Việc không được thi đấu trong một khoảng thời gian dài chắc chắn ảnh hưởng đến phong độ của Quang Hải, Công Phượng. Điều này từng được thể hiện ở AFF Cup 2022.

Thời điểm đó, Quang Hải chủ động xin rời Pau FC để trở về thi đấu cho tuyển Việt Nam. Tuy nhiên do không được thi đấu thường xuyên trên đất Pháp, cảm giác bóng, sự tự tin, thể trạng... của cầu thủ sinh năm 1997 đều không đạt 100%, thậm chí là ở mức trung bình. Dấu ấn của Quang Hải chỉ là đường chọc khe để Nguyễn Hoàng Đức lập công trong trận thắng Malaysia 3-0. Còn lại, anh thi đấu nhạt nhòa.

Vì thế, Quang Hải lẫn Công Phượng cần một đối thủ nhẹ ký như Hong Kong (Trung Quốc) để giải tỏa sức nặng tâm lý và lấy lại nguồn cảm hứng.

tuyen viet nam anh 1

HLV Troussier quan sát Quang Hải rất kỹ trong các buổi tập của tuyển Việt Nam. Ảnh: VFF.

Khi hai ngôi sao không thể chủ quan

Trong thành công nhiều năm qua của bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo, Quang Hải chắc chắn là ngôi sao lớn nhất. Công Phượng cũng là biểu tượng của lứa U19 xuất sắc, kéo nhiều người hâm mộ trở lại với bóng đá trong nước sau những bê bối và thất bại liên tiếp. Ngoài ra, tiền đạo của Yokohama FC là mẫu cầu thủ luôn biết cách tạo ra những khoảnh khắc đặc biệt.

Tuy nhiên, Quang Hải lẫn Công Phượng đều không thể chủ quan.

Để chuẩn bị tốt cho vòng loại World Cup 2026, HLV Troussier đã gọi rất nhiều gương mặt mới. Trần Minh Toàn, Nguyễn Đình Triệu, Trương Tiến Anh, Bùi Văn Đức, Lâm Ti Phông, Đinh Thanh Bình, Nguyễn Văn Tùng là những cầu thủ đã được triệu tập lên tuyển Việt Nam khi thể hiện phong độ tốt tại V.League.

Một trợ lý của HLV Troussier từng chia sẻ với Tri thức trực tuyến: "Ông ấy rất chăm chỉ và tỉ mỉ. Thông thường, các HLV chỉ xem những cầu thủ nổi bật, vào đến vòng chung kết của giải trẻ. Nhưng ông ấy thì khác. Ông ấy theo dõi cả vòng loại, đi xem rất nhiều để chắc chắn rằng mình không bỏ sót tài năng nào".

Đó là bằng chứng cho thấy HLV Troussier đánh giá dựa trên phong độ và luôn sẵn sàng trao cơ hội cho bất cứ cầu thủ nào. Điều này có phần khác biệt với HLV Park Hang-seo, người luôn đặt nhiều niềm tin vào các gương mặt cũ và ít thay đổi.

Lúc này, những cầu thủ tấn công trong tay HLV Troussier đang có phong độ khá cao ở V.League 2023. Lâm Ti Phông, Trương Tiến Anh, Nguyễn Văn Tùng... liên tục ghi bàn, kiến tạo cho CLB chủ quản và sẵn sàng tỏa sáng nếu được trao cơ hội. Ngoài ra, Vũ Văn Thanh, người thường xuyên được đẩy lên cao, cũng thăng hoa cùng CLB Công An Hà Nội với 3 bàn thắng, 4 kiến tạo.

Ở một trận đấu mang tính chất thử nghiệm, HLV Troussier nhiều khả năng sẽ thay người rất nhiều. Nếu Quang Hải, Công Phượng xử lý chủ quan hay hời hợt, họ có thể bị tước cơ hội. Khi đó, chặng đường trở lại của họ sẽ trở nên gian nan hơn.

Quang Hải hiểu rõ điều đó. Anh đã tập luyện miệt mài và nhận lời khen từ HLV Troussier nhờ sự nỗ lực. Trước Hong Kong (Trung Quốc), anh và Công Phượng phải duy trì được tinh thần cố gắng đó.

Công Phượng tươi cười khi tập với đội hình phụ tuyển Việt Nam Chiều 11/6, Nguyễn Công Phượng có buổi tập đầu tiên trong đợt tập trung tháng 6 của tuyển Việt Nam dưới thời HLV Philippe Troussier.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi Quang Hải, Công Phượng phải tỏa sáng trước đối thủ yếu