“Với số lượng 3,1 triệu xe thuộc diện giãn chu kỳ kiểm định, chúng tôi kỳ vọng sẽ đủ để hạ nhiệt công tác kiểm định hiện nay, tạo điều kiện cho các xe kinh doanh vận tải được đăng kiểm kịp thời.”
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam
Có giải pháp, vẫn phải chờ sửa thông tư
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho biết gần đây hiệp hội nhận được nhiều phản ánh của các hội viên liên quan đến vấn đề đăng kiểm phương tiện. Chẳng hạn, xe hết hạn đăng kiểm mà không đăng kiểm được thì không dám lưu thông trên đường dẫn đến tình trạng xe nằm bãi, không đảm bảo thời gian giao hàng theo hợp đồng của đối tác, bị phạt, bị cắt hợp đồng…
Vừa qua, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam và Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam có văn bản gửi Thủ tướng kiến nghị cho phép xe dưới chín chỗ không kinh doanh vận tải được giãn chu kỳ đăng kiểm theo Thông tư 02/2023 của Bộ GTVT. Theo đó, chủ xe không phải đưa xe tới trung tâm kiểm định, chỉ mang giấy tờ tới để được xác nhận chu kỳ mới. Đơn vị đăng kiểm bố trí một khu vực riêng đón tiếp những chủ xe làm thủ tục.
“Với số lượng 3,1 triệu xe thuộc diện giãn chu kỳ kiểm định, chúng tôi kỳ vọng sẽ đủ để hạ nhiệt công tác kiểm định hiện nay, tạo điều kiện cho các xe kinh doanh vận tải được đăng kiểm kịp thời…” - ông Quyền cho hay.
Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm, hiện đơn vị đã báo cáo Bộ GTVT cho phép thực hiện chính sách này. Đồng thời, phối hợp với Cục CSGT để thống nhất phương án tự động gia hạn thời hạn giấy chứng nhận và tem kiểm định đối với xe cá nhân theo chu kỳ đăng kiểm mới được quy định tại Thông tư 02.
Theo phương án đề xuất, Cục Đăng kiểm sẽ xây dựng phần mềm để chủ xe đến hạn kiểm định có thể vào ứng dụng (app) đăng kiểm để tự in một giấy xác nhận tự động giãn chu kỳ kiểm định. Theo đó, chủ xe không cần phải đến trung tâm đăng kiểm để xin cấp lại giấy chứng nhận đăng kiểm hay tem kiểm định.
Khi lưu thông trên đường, nếu CSGT kiểm tra, chỉ cần xuất trình giấy xác nhận trên để chứng minh xe đủ điều kiện về an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường để lưu thông.
Tuy nhiên, để quy định trên được thực thi, Bộ GTVT phải tiếp tục sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021 của bộ trưởng Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo trình tự, thủ tục rút gọn. Vì vậy, đề xuất nêu trên cũng vẫn phải chờ thời gian mới được áp dụng.
Kiến nghị Bộ Quốc phòng hỗ trợ Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe không kinh doanh vận tải dưới chín chỗ là nhóm phương tiện sở hữu cá nhân, không sử dụng nhiều và được bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên. Qua thực tế đánh giá tại các trung tâm đăng kiểm, tỉ lệ xe này đạt kiểm định lần thứ nhất khoảng 95%. Như vậy, hầu hết xe này không cần thiết phải kiểm định lại trước khi giãn chu kỳ mà vẫn đảm bảo yêu cầu về an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường phương tiện. Trong khi đó, số xe cá nhân dưới chín chỗ đến hạn kiểm định hằng tháng hiện chiếm khoảng 33%-43% trên tổng số phương tiện đến hạn kiểm định. Nếu số này được áp dụng ngay chu kỳ kiểm định, không phải đến các trung tâm đăng kiểm sẽ lập tức giảm tải cho các đơn vị đăng kiểm. Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã ký công văn gửi Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, về việc hỗ trợ tháo gỡ khó khăn trong hoạt động đăng kiểm. Bộ GTVT cho biết do nhu cầu thực tế, các phương tiện đến thời hạn đăng kiểm trong thời gian hiện nay tăng cao, trong khi nhiều dây chuyền kiểm định vẫn chưa thể hoạt động. Điều này dẫn đến tình trạng ùn tắc vẫn tiếp diễn và có nguy cơ ngày càng tăng. Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho phép tiếp tục bố trí thêm lực lượng đăng kiểm viên quân đội tham gia hỗ trợ công tác kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc, đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân, doanh nghiệp. |