Khổ như... đi đăng kiểm ô tô

Theo MẠNH THẮNG - HỮU HUY | 09/03/2023, 07:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Những ngày qua, việc đăng kiểm phương tiện xe cơ giới ở Đồng Nai và TPHCM dần “nóng” trở lại sau thời gian tạm hạ nhiệt. Nhiều nơi, các phương tiện xếp hàng dài và người dân phải chờ đợi 2-3 ngày mới được giải quyết.

Sau khi 2 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới (TTĐK) tại Đồng Nai bị tạm ngưng hoạt động để phục vụ điều tra về các hành vi đưa và nhận hối lộ vào tháng 1/2023, tỉnh Đồng Nai còn 4 TTĐK đang hoạt động. Ngoài lượng xe trong tỉnh, các TTĐK ở Đồng Nai còn phải “gánh” thêm một lượng lớn xe đến từ TPHCM và tỉnh Bình Dương.

Khổ như... đi đăng kiểm ô tô - Ảnh 1.

Dòng phương tiện xếp hàng dài bên ngoài TTĐK 50-07V ở TPHCM (ảnh: H.H).

Không còn tình trạng xếp hàng rồng rắn như cuối năm 2022 nhưng TTĐK 60-01S (phường An Bình, TP Biên Hòa) vẫn luôn đầy ắp xe chờ đến lượt đăng kiểm. Các đăng kiểm viên vẫn luôn trong tình trạng vận hành 2 dây chuyền kiểm định chạy hết công suất.

Ông Huỳnh Việt Hồng, Giám đốc TTĐK 60-01S cho biết: “Trung tâm đã làm việc hết công suất, tăng giờ làm trong ngày, trong tuần, nhưng cũng chỉ đáp ứng được khoảng 250 xe/ngày. Hiện nay, trung tâm đã phát lịch hẹn cho xe đến đăng kiểm vào cuối tháng 3”, ông Hồng cho hay.

Khổ như... đi đăng kiểm ô tô - Ảnh 2.

Nhân viên kỹ thuật làm việc quá tải tại TTĐK xe cơ giới 60-01S ở Đồng Nai (ảnh: M.T).

Nhà ở huyện Trảng Bom (Đồng Nai), ông Nguyễn Văn An đưa xe đến TTĐK 60-01S để đăng kiểm lại. Ông đi từ sớm nhưng đã thấy trong sân TTĐK này đã đầy ắp xe. Hỏi nhân viên hướng dẫn, ông An mới biết phải có lịch hẹn mới đăng kiểm được.

Được hướng dẫn vào đăng ký lịch, ông An bất ngờ khi xe của ông phải đến ngày 25/3 mới đến lượt đăng kiểm. “Tôi đã cẩn thận đưa xe đi xét sớm, khi còn 5 ngày nữa mới hết hạn. Tôi chạy xe dịch vụ và tình hình này thì phải nghỉ nhiều ngày bởi xe chưa được đăng kiểm lại”, ông An cho hay.

Quản lý hàng chục xe đầu kéo vận chuyển hàng ở các cảng, hằng ngày ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Công ty Vận tải Thanh Quang tại TP Biên Hòa phải lên lịch để sắp xếp các xe hoạt động cả trăm chuyến/ngày, đồng thời phải chủ động cho xe đăng ký lịch đăng kiểm cả tháng trước khi hết hạn đăng kiểm. Tuy nhiên, theo ông Quang, dù đã chủ động đặt lịch, mỗi xe đi đăng kiểm cũng mất cả ngày chờ, chưa kể có xe “rớt” đăng kiểm thì phải chờ ngày đi xét lại.

Cán bộ đăng kiểm cũng bị áp lực

Ngày 8/3, PV đến TTĐK 50-07V (quận Bình Tân, TPHCM). Bên ngoài, hàng trăm ô tô xếp thành hàng dài khoảng 2km từ quốc lộ 1 vào khuôn viên trung tâm để chờ kiểm định. Nhiều tài xế cho biết, đã tranh thủ đến từ lúc 1-2 giờ sáng. Cá biệt, có người đã xếp hàng được 2 ngày nhưng chưa đến lượt vì lượng xe quá đông.

Ông Nguyễn Phi Văn (41 tuổi, ngụ quận 8) cho biết, ông đã đến xếp hàng ở TTĐK 50-07V từ khuya ngày 7/3 và dự kiến ngày 9/3 mới đến lượt. “Xe tải của tôi đã hết hạn đăng kiểm 3 ngày nên phải đi đăng kiểm để còn chở thuê kiếm tiền. Bí bách quá mới phải chờ đợi lâu thế này. Anh em tài xế chúng tôi chỉ mong các TTĐK đủ người làm việc để không phải chờ đợi nữa”, ông Văn bày tỏ.

Theo tìm hiểu của PV, TTĐK 50-07V có 5 dây chuyền kiểm định, nhưng hiện nay chỉ vận hành cùng một lúc 2 dây chuyền vì thiếu đăng kiểm viên. Một cán bộ tại TTĐK 50-07V cho biết: “Hiện nay nhiều đơn vị đăng kiểm ở TPHCM ngừng hoạt động nên xảy ra quá tải ở các đơn vị đang hoạt động. Anh em tài xế khổ sở vì chờ đợi thì anh em đăng kiểm cũng mệt mỏi do áp lực tăng vì công việc nhiều mà lại thiếu nhân sự”.

Tương tự, TTĐK 50-02S (quận 11) phải thường xuyên treo bảng “ngưng tiếp nhận hồ sơ” để tập trung kiểm định các phương tiện xếp hàng chờ bên trong khuôn viên và tránh ùn tắc kéo dài ở bên ngoài đường.

Trong khi đó, ở TTĐK 50-03S (TP Thủ Đức) tình trạng quá tải đã diễn ra từ vài ngày qua. Trưa 8/3, hàng chục tài xế phải xếp hàng chờ dưới thời tiết nắng nóng trong nhiều giờ để chờ đến lượt vào kiểm định. Ông Trịnh Đình Tuyến (55 tuổi, ngụ TP Thủ Đức) cho biết, từ 4 giờ sáng ông đã đưa xe đến trung tâm và đến xế chiều vẫn đứng sau lượng lớn xe đang xếp hàng. “Tình hình này không biết trong hôm nay có kịp kiểm định xe không” - ông Tuyến nói.

Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, hiện nay trên địa bàn còn 10/19 đơn vị đăng kiểm hoạt động với 23 dây chuyền kiểm định, 93 đăng kiểm viên, trong khi lưu lượng xe đi đăng kiểm đang tăng với khoảng 1.410 xe/ngày. “Những ngày qua, các TTĐK thuộc Sở GTVT (50-01S, 50-02S và 50-03S) phải tăng cường hoạt động tới gần 20 giờ tối và làm việc cả những ngày cuối tuần”, ông An nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khổ như... đi đăng kiểm ô tô