Khoảnh khắc 11.000 binh sĩ Venezuela đột kích nhà tù và điều bất ngờ lộ ra trước mắt

22/09/2023, 12:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Venezuela đã giành lại quyền kiểm soát nhà tù sau một khoảng thời gian băng đảng quyền lực nhất ở quốc gia biến nhà tù thành một thành phố thu nhỏ riêng với đầy đủ các tiện nghi và dịch vụ.

Theo Daily Mail, 11.000 binh sĩ thuộc lực lượng an ninh Venezuela ngày 20/9 đã đột kích nhà tù Tocoron ở miền bắc, nơi được coi là trụ sở của băng đảng khét tiếng Tren de Aragua.

Băng đảng dựng thêm nơi ở riêng cho các thành viên và người thân. Dịch vụ truyền hình và internet cũng được cung cấp trong tù.

Băng đảng còn mở vườn thú bên trong khuôn viên rộng lớn của nhà tù. Vườn thú nuôi hổ, sư tử, cá sấu và báo. Băng đảng cũng mở hộp đêm riêng gọi là Tokio, nơi các tù nhân thường xuyên tổ chức tiệc tùng. Khuôn viên nhà tù còn có một nhà hàng dành riêng cho tù nhân dùng bữa với các vị khách đến từ bên ngoài.

Video: Khoảnh khắc 11.000 binh sĩ Venezuela đột kích nhà tù và điều bất ngờ lộ ra trước mắt - 1

Lực lượng an ninh Venezuela được trang bị súng trường, đột kích nhà tù hôm 20/9.

Ngoài ra, băng đảng cũng xây sân bóng chày, phòng đánh bạc và những căn phòng để tù nhân khai thác tiền điện tử trái phép. Băng đảng Tren de Aragua xây dựng một bể bơi dưới lòng đất nằm cạnh khu vui chơi dành cho trẻ em.

Video trích xuất từ camera gắn trên người một binh sĩ, cho thấy khoảnh khắc lực lượng an ninh Venezuela đột kích vào nhà tù, phát hiện hồ bơi, vườn thú và một mạng lưới đường hầm dưới lòng đất với nhiều lối ra khác nhau.

Video: Khoảnh khắc 11.000 binh sĩ Venezuela đột kích nhà tù và điều bất ngờ lộ ra trước mắt - 2

Các tù nhân nhà tù bị lực lượng an ninh khống chế.

Bộ trưởng Nội vụ Venezuela Remigio Ceballos nói: "Chúng tôi đã phát hiện một số đường hầm, trong hệ thống đường hầm đó, chúng tôi đã ngăn chặn các tù nhân tìm cách đào thoát. Chúng tôi đã kiểm soát tình hình". 

Theo truyền thông Venezuela, khoảng 400 - 500 tù nhân hiện vẫn đang mất tích, có thể những người này đã vượt ngục và ẩn náu ở khu vực vùng núi lân cận.

Video: Khoảnh khắc 11.000 binh sĩ Venezuela đột kích nhà tù và điều bất ngờ lộ ra trước mắt - 3

Băng đảng xây một vườn thú riêng trong tù.

Nhà chức trách Venezuela đã đưa các tù nhân đến nơi giam giữ khác. Trước cuộc đột kích, điện và sóng điện thoại ở khu vực nhà tù bị cắt một cách đột ngột.

Video: Khoảnh khắc 11.000 binh sĩ Venezuela đột kích nhà tù và điều bất ngờ lộ ra trước mắt - 4

Lực lượng an ninh Venezuela bắt giữ hai tù nhân bỏ trốn, nhưng không rõ tung tích của tay trùm Hector Guerrero.

Hiện không rõ thủ lĩnh băng Tren de Aragua, Hector Guerrero đang ở đâu. Guerrero và một số cộng sự thân cận dường như đã rời nhà tù trước khi lực lượng an ninh Venezuela đột kích.

Guerrero hiện đang thụ án tù giam 17 năm ở nhà tù Tocoron. Nhưng có thông tin nói rằng Guerrero có thể tự do ra vào nhà tù mà không bị cản trở.

Video: Khoảnh khắc 11.000 binh sĩ Venezuela đột kích nhà tù và điều bất ngờ lộ ra trước mắt - 5

Bản đồ khu nhà tù Tocoron, nơi băng đảng tội phạm biến thành "thành phố mini".

Tiến sĩ Christopher Sabatini, chuyên gia am hiểu về khu vực Mỹ Latin, công tác tại Viện nghiên cứu Chatham House ở Anh, nói việc các nhà tù quá tải và chính quyền địa phương thiếu sự giám sát là vấn đề không chỉ riêng Venezuela mà còn ở các quốc gia Mỹ Latin khác.

"Tocoron không phải là tù duy nhất ở Venezuela do băng đảng điều hành. Chính quyền trung ương Venezuela có thể huy động quân đội tới khôi phục lại trật tự, nhưng vấn đề sâu xa nằm ở mối liên hệ giữa nhà chức trách địa phương và các tổ chức tội phạm", ông Sabatini nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khoảnh khắc 11.000 binh sĩ Venezuela đột kích nhà tù và điều bất ngờ lộ ra trước mắt