Khởi động cuộc thi khởi nghiệp Bach Khoa Innovation lần VI năm 2023

Anh Tú | 04/03/2023, 21:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 4/3, Trường Đại học Bách khoa, ĐHQG TPHCM đã khởi động Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo "Bach Khoa Innovation lần VI năm 2023”.

Cuộc thi dành cho tất cả học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố và các tỉnh thành lân cận, với sự đồng hành của Sở Khoa học & Công nghệ TPHCM.

Bach Khoa Innovation là không gian sáng tạo có sự kết hợp giữa khoa học, công nghệ với mô hình kinh doanh thực tiễn, giúp các bạn trẻ có cơ hội hiện thực hóa những ý tưởng khởi nghiệp của mình và giải quyết các vấn đề kỹ thuật của doanh nghiệp, xã hội.

Thông qua đó, nhà trường từng bước lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, tiên phong đổi mới cho đông đảo học sinh, sinh viên, hướng người trẻ tham gia vào công cuộc đổi mới sáng tạo chung của thành phố.

PGS. TS Nguyễn Danh Thảo, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa, ĐHQG TPHCM đánh giá cuộc thi Bach Khoa Innovation mang tính khích lệ rất cao. Việc thúc đẩy các sáng kiến trong người trẻ là cần thiết bởi đây là nguồn nhân lực tiềm năng trong tương lai.

"Các bạn sinh viên dành sự quan tâm đến khoa học công nghệ là một tín hiệu tốt, do đó nhà trường và Trung tâm ươm tạo doanh nghiệp công nghệ của trường đã liên kết với các đơn vị để tăng cường nghiên cứu, thúc đẩy chuyển giao công nghệ và thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học nhằm tạo đầu ra cho sản phẩm khả thi.

Khởi động cuộc thi khởi nghiệp Bach Khoa Innovation lần VI năm 2023 ảnh 1

Các chuyên gia, đại diện các tổ chức trao đổi với sinh viên.

Có những ý tưởng xuất phát từ băn khoăn của học sinh, sinh viên trước một vấn đề nào đó như môi trường, y tế, khoa học-kỹ thuật,... Những điều này cùng với nguồn tri thức tích lũy được đã thôi thúc các bạn tìm tòi và sáng tạo nhiều hơn”- PGS.TS Nguyễn Danh Thảo nói.

Trải qua 5 năm hoạt động kể từ 2018, Bach Khoa Innovation đã thu hút 280 đội với khoảng 1.000 sinh viên đến từ 15 trường đại học trên toàn TP tham gia. Bên cạnh đó, khoảng 20 doanh nghiệp trong và ngoài nước cũng liên tục đồng hành cùng cuộc thi nhằm hỗ trợ nguồn lực ươm mầm tài năng trẻ.

Bach khoa Innovation được xem là bước chạy đà cho sinh viên trước khi gia nhập thị trường lao động. Bởi tại đây, ngoài thỏa sức sáng tạo, các thí sinh sẽ được hỗ trợ kiến thức (sở hữu trí tuệ, lập kế hoạch kinh doanh, quản lý dự án, ...), kỹ năng viết và thuyết trình dự án bằng tiếng Anh cũng như trải nghiệm thực tế qua các chuyến tham quan doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, sau cuộc thi những đội đoạt giải cao tiếp tục được hỗ trợ bởi Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp của nhà trường để hướng đến khởi nghiệp, mở rộng kết nối với các doanh nghiệp.

Theo đại diện Sở Khoa học & Công nghệ TPHCM, mô hình liên kết Nhà nước – nhà trường – doanh nghiệp có thể được ví như kiềng ba chân trong việc thiết lập hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo bền vững. Mỗi bên đều có vai trò và thế mạnh riêng, hướng đến việc tạo trợ lực cho nhau và Trường Đại học Bách khoa là thành viên không thể thiếu.

Với vai trò dẫn dắt, Sở Khoa học & Công nghệ đã và đang tạo điều kiện tốt nhất cho nhà trường thực hiện chương trình kết nối với doanh nghiệp để phát triển các sản phẩm công nghệ phục vụ nhu cầu của thành phố, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Bà Selena Lê, Giám đốc WSAFE Impact Venture Builder, Giám khảo cuộc thi chia sẻ: "Bach khoa Innovation không chỉ là cuộc thi giữa các ý tưởng của sinh viên mà chính là cơ hội cho các bạn trẻ thể hiện tinh thần doanh nhân, khả năng lãnh đạo, làm việc nhóm, đặc biệt đưa ra những giải pháp thiết thực cho các vấn đề xã hội. Cuộc thi năm 2022 tạo ra nhiều bất ngờ với những sản phẩm có nền tảng công nghệ, khoa học cao, mang tính ứng dụng cao".

Khởi động cuộc thi khởi nghiệp Bach Khoa Innovation lần VI năm 2023 ảnh 2

Những sinh viên đoạt giải cao tại cuộc thi Bach Khoa Innovation lần V năm 2022.

Cuộc thi Bach khoa Innovation lần VI năm 2023 diễn ra từ 4/3 đến 9/7, gồm các mốc thời gian quan trọng: Vòng sơ tuyển bắt đầu từ ngày 4/3-25/3. Vòng 1: Từ ngày 31/3-8/4 (chọn ra 40 dự án). Vòng 2: Từ ngày 22/4-27/5 (chọn ra 20 dự án). Vòng Chung kết: Từ ngày 3/6-9/7 (chọn ra 5 dự án & các giải phụ).

Về giải thưởng, ngoài hiện kim, còn có nhiều hiện vật từ các nhà tài trợ trị giá hơn 200.000.000 đồng. Cơ cấu tổng giải thưởng lên đến 500.000.000 đồng. Ngoài ra, các đội TOP 5 sau vòng chung kết có thể được hỗ trợ đăng ký sở hữu trí tuệ và đăng ký đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên. Mọi thông tin về cuộc thi được cập nhật tại https://bk-innovation.hcmut.edu.vn/

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khởi động cuộc thi khởi nghiệp Bach Khoa Innovation lần VI năm 2023