Khởi tố nhiều bị can sử dụng tài khoản giả mạo "Huấn Hoa Hồng” để lừa đảo

28/03/2024, 18:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các bị can sử dụng hình ảnh của Huấn "Hoa Hồng" để đăng tải lên Facebook, Zalo, chạy quảng cáo hỗ trợ vay vốn từ 30 đến 500 triệu đồng. Cảnh sát cũng xác định, Bùi Xuân Huấn không có quan hệ quen biết gì đối với các bị can trong vụ án.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng (Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội).
Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng (Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội).

Chiều 28/3, tại cuộc họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm 2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức, thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng (Phó giám đốc Công an TP Hà Nội) cho biết, sau khi phòng cảnh sát hình sự phát đi thông báo truy tìm nạn nhân bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản từ tài khoản trên mạng có tên "Huấn Hoa Hồng”, đã có 1 số bị hại đến để trình báo.

Theo thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Công an xác định đây là nhóm tội phạm có tổ chức. Qua điều tra, xác minh công an đã khởi tố 14 bị can về 5 nhóm tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Mua bán bộ phận cơ thể người”, “Đánh bạc, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý”, “Mua bán trái phép chất ma tuý”.

Trong đó, có 7 bị can bị khởi tố về tội ‘Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” dưới hình thức giả danh các tài khoản mạng liên quan đến “Huấn Hoa Hồng” để cho vay tín chấp.

Căn cứ vào kết quả điều tra, bước đầu công an xác định, các bị can đã lợi dụng việc Bùi Xuân Huấn tên thường gọi là Huấn Hoa Hồng (SN 1985, ở Gia Lâm, Hà Nội) là cá nhân có nhiều người theo dõi trên trang mạng xã hội, thường xuyên phát trực tiếp và đăng tải hình ảnh clip khoe khoang của cải vật chất, khoe các mối quan hệ xã hội.

Từ đó, các bị can đã lập các tài khoản Facebook, Zalo giả “Huấn Hoa Hồng” hoặc mua lại lại các tài khoản Facebook, Zalo được đăng ký từ trước. Sau đó, sử dụng hình ảnh của Bùi Xuân Huấn để đăng tải, chạy quảng cáo hỗ trợ vay vốn từ 30 đến 500 triệu đồng, thủ tục nhanh gọn, tư vấn nhiệt tình.

Thiếu tướng Tùng cho hay, người sử dụng mạng Facebook sẽ kết bạn qua Zalo theo số điện thoại các đối tượng đăng trong quảng cáo. Sau đó, các đối tượng đưa ra các lý do khác nhau để lừa đảo, như yêu cầu bị hại chuyển tiền, phí đặt cọc…để chiếm đoạt tài sản.

“Cơ quan điều tra xác định 7 bị can trên đã chiếm đoạt 526 triệu đồng của 34 bị hại”, thiếu tướng Tùng thông tin và cho biết, trước đó, công an đã gửi văn bản đến cơ quan báo chí thông báo phương thức thủ đoạn của các đối tượng trong vụ án, đồng thời, cung cấp 21 số tài khoản các đối tượng dùng để lừa đảo, đề nghị các bị hại đến trình báo. Hiện nay công an TP tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

Đối với cá nhân Bùi Xuân Huấn, thiếu tướng Tùng khẳng định, Bùi Xuân Huấn không có quan hệ quen biết gì đối với các bị can trong vụ án. Các tài khoản ngân hàng mang tên Bùi Xuân Huân, các trang mạng Zalo, Facebook đều là tài khoản mạo danh, không phải do Huấn sử dụng quản lý.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khởi tố nhiều bị can sử dụng tài khoản giả mạo "Huấn Hoa Hồng” để lừa đảo