Không bằng đại học, bà mẹ U40 vẫn kiếm ra vài tỷ mỗi năm

22/06/2023, 15:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đối với Cynthia Rodriguez, thành công không bao giờ nằm ở việc được thăng chức hay thêm một số con số 0 trên phiếu lương của cô - mà nằm ở số lượng từ cô có thể gõ mỗi phút.

Rodriguez, 42 tuổi, là thư ký tòa án ở Bakersfield, California, Mỹ. Cô dành cả buổi sáng và buổi chiều để tham gia vào tất cả các loại thủ tục pháp lý, từ những vụ án giết người đến những tranh chấp hàng xóm, sao chép mọi thứ được nói ra trên một chiếc máy đánh chữ, một bộ xử lý văn bản di động với bàn phím được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ người dùng gõ tốc ký.

Các thư ký tòa án, thường được gọi là “những người bảo vệ hồ sơ", đóng một vai trò không thể thiếu trong hệ thống pháp luật Hoa Kỳ, đảm bảo rằng mọi quy trình tư pháp đều được ghi lại một cách chính xác và công bằng.

Không bằng đại học, bà mẹ U40 vẫn kiếm ra vài tỷ mỗi năm - 1

Thư ký đánh máy tại tòa án không yêu cầu bằng cử nhân, giờ giấc linh hoạt, có thể được thực hiện từ xa và theo Nakamura, mức lương cho các thư ký đánh máy lành nghề rất hấp dẫn, từ 200 USD cho nửa ngày làm việc đến 100.000 USD mỗi năm .

Vào năm 2022, Rodriguez kiếm được khoảng 235.315 USD (~5,5 tỷ đồng) với tư cách là thư ký tòa án tự do, theo các tài liệu thuế được CNBC Make It xem xét. Rodriguez nói, khởi đầu là một công việc kiếm sống qua ngày, giờ đây nó đã phát triển thành một sự nghiệp kéo dài hai thập kỷ giúp cô có mục đích và tự do tài chính.

Rodriguez luôn mơ ước trở thành một trợ lý pháp lý hoặc luật sư, nhưng không thể trả nổi học phí đại học và trường luật. Sau khi tốt nghiệp trung học năm 1998, cô có một thời gian ngắn làm nhân viên phục vụ tại quán cà phê của một sân gôn địa phương ở Delano, California, nhưng công việc “không thỏa mãn” và có mức lương ít ỏi, cô nói.

Ở tuổi 21, cô là một bà mẹ đơn thân mới ly hôn của ba đứa con - và trong thời gian theo học đại học, cô cảm thấy như một “nhiệm vụ bất khả thi”, Rodriguez nhớ lại, cô quyết tâm tìm một công việc mình yêu thích với thu nhập thoải mái để hỗ trợ gia đình.

Rodriguez mất khoảng ba năm để hoàn thành các khóa học cần thiết để có được giấy phép thư ký được chứng nhận, bao gồm xây dựng tốc độ để đánh máy nhanh hơn, kiến thức về luật, đạo đức phòng xử án và ngôn ngữ tốc ký, một phương pháp viết tắt.

Đã có lúc Rodriguez muốn bỏ cuộc, nản lòng trước những bài tập về nhà khó hoặc tốc độ đánh máy chậm nhưng cha mẹ cô đã khuyến khích cô hoàn thành chương trình.

Sau khi vượt qua kỳ thi, một trong những người bạn của Rodriguez đã giới thiệu cho cô ấy một công việc tại Tòa Thượng thẩm Hạt Kern, nơi cô ấy sẽ làm việc trong 17 năm tiếp theo.

Khi cô ấy bắt đầu công việc vào năm 2005, mức lương hàng năm của cô ấy là 60.000 USD. Tuy nhiên, trong vòng hai năm, cô ấy đã tăng con số đó lên khoảng 100.000 USD, chủ yếu bằng cách làm thêm giờ và nhận thêm các công việc khác nhau tại tòa.

Theo Nakamura, ngoài mức lương cơ bản, các thư ký đánh máy tòa án được trả thù lao trên cơ sở mỗi trang cho các bản ghi mà họ tạo ra trong quá trình tố tụng tại tòa án. Cô ước tính rằng khoản thu nhập bổ sung này có thể dao động từ 50.000 đến 100.000 USD.

Giờ đây, cô ấy đang học thêm để trở thành một phóng viên tòa án được chứng nhận ở Hawaii, vì vậy cô ấy có thể phân chia thời gian của mình giữa California và Hawaii, đồng thời mơ ước một ngày nào đó sẽ mở công ty báo cáo tòa án của riêng mình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không bằng đại học, bà mẹ U40 vẫn kiếm ra vài tỷ mỗi năm