Để đảm bảo điều kiện tối thiểu triển khai Chương trình, sách giáo khoa mới ở lớp 3, đặc biệt với 2 môn Tiếng Anh, Tin học bắt buộc trước thềm năm học mới, một mặt ngành Giáo dục Si Ma Cai yêu cầu các trường thực hiện rà soát thường xuyên số máy tính hỏng hóc, còn thiếu để báo cáo phòng GD&ĐT. Trên cơ sở đó, phòng sẽ có kế hoạch bổ sung ngân sách hoặc trang thiết bị dần dần khi có nguồn từ xã hội hóa, kinh phí huyện và ngân sách của tỉnh cấp.
Mặt khác, huyện Si Ma Cai sẽ đầu tư cho 10 xã, mỗi xã 1 phòng họp trực tuyến (hiện đang trong quá trình hoàn thiện, mua sắm lắp đặt trang thiết bị) để cả 3 cấp học dùng chung. Như vậy, trường hợp vào năm học các trường không hợp đồng được giáo viên Tiếng Anh, Tin học thì phòng sẽ tận dụng phòng họp trực tuyến này để tổ chức dạy học Tiếng Anh, Tin học trực tuyến cho nhiều trường, lớp.
“Huyện đang cố gắng dành nguồn lực để xây dựng thêm nhà bán trú tại trường chính để thuận tiện cho việc dồn học sinh lớp 3 từ điểm lẻ về học tập trung. Điều này không chỉ nhằm tăng cường cơ sở vật chất mà còn là cách tạo niềm tin, thuyết phục phụ huynh yên tâm cho con về trường chính học tập…”, bà Nguyễn Thị Kiều Oanh, Trưởng phòng GD&ĐT Si Ma Cai (Lào Cai) bày tỏ.
Với Trường PTDTBT Tiểu học xã Mậu Long (Yên Minh, Hà Giang), để đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất tối thiểu triển khai Tin học, Tiếng Anh bắt buộc, trường đã dồn hơn 90% học sinh lớp 3 các điểm lẻ về trường chính. Với 40 học sinh lớp 3 (gần 20%) đang phân bố tại 3 điểm lẻ, trường lên kế hoạch sắp xếp thời khóa biểu hợp lý để giáo viên có thể đến bản giảng dạy.
“Các điểm lẻ không có phòng học chuyên dụng, máy móc, thiết bị cho môn Tin học, trường huy động giáo viên văn hóa dạy kiêm cả dạy lý thuyết Tin học, huy động máy tính cá nhân của giáo viên cho học sinh làm quen, thực hành cơ bản. Lên lớp 4, toàn bộ số học sinh điểm lẻ được dồn về trường chính, nhà trường sẽ tăng cường khâu thực hành, củng cố lại cả kiến thức, kỹ năng trên máy”, thầy Phạm Văn Tường cho hay.
Với Trường THPT Đồng Văn (Hà Giang) triển khai CT GDPT mới trong điều kiện trường lớp, trang thiết bị thiếu thốn: 14 phòng học/17 lớp học. Thiếu phòng học bộ môn, trang thiết bị dạy học và khoảng 100 bộ sách giáo khoa các lớp… Trường có 1 phòng học đa năng Tiếng Anh, Tin học 25 máy tính.
Trước khó khăn trên, trường đã bố trí toàn bộ học sinh khối 10 học ca 2 vào buổi chiều. Cùng đó lên danh sách cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu để đăng ký cùng sở GD&ĐT. Thầy Nông Thế Huân, Hiệu trưởng cho biết thêm, trong khi đợi trang cấp từ ngành, để đáp ứng các thiết bị dạy học thiết yếu trước mắt, trường tiếp tục tận dụng thiết bị cũ có sẵn, mặt khác huy động giáo viên tự tạo đồ dùng dạy và học; tăng cường xin sách giáo khoa cũ từ các trường vùng xuôi…
Tại Trường PTDTNT THCS Bố Trạch (Quảng Bình), giải pháp tháo gỡ là yêu cầu giáo viên lên kế hoạch giảng dạy có sử dụng thiết bị dạy học từ sớm để bố trí hợp lý giữa các lớp; Khuyến khích giáo viên tự tạo đồ dùng dạy học đơn giản. Đặc biệt thúc đẩy giáo viên tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học để học sinh tạm thời thực hiện những thí nghiệm ảo, bài giảng có video minh họa…
Trong điều kiện khó khăn chung, Trường PTDTNT THCS Bố Trạch không có cách nào khác là tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học… theo từng năm, giai đoạn. Hơn thế phải tích cực phát huy nội lực, tình yêu nghề từ giáo viên để vượt khó, nâng cao hiệu quả dạy học... - Thầy Trần Đình Hòa