Không chỉ Việt Nam, nơi siêu giàu này dân vẫn than trời vì mất điện, nửa đêm phải ra khách sạn

06/06/2023, 06:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều người dân kêu ca mất điện trong ngày nắng nóng khiến họ không thể tài nào chợp mắt.

Lúc 8h30 sáng ngày 30/5, Đài quan sát khí tượng Thâm Quyến, Trung Quốc nâng cấp cảnh báo nhiệt độ trên đất liền của thành phố này từ màu vàng sang cam, mức nhiệt cao nhất lên đến 37 độ C. Với mức nhiệt này, điều hòa là thứ không thể thiếu với các gia đình.

Tuy nhiên, tối 30/5, nhiều cư dân ở Thâm Quyến kêu ca khắp mạng xã hội nơi họ sống bỗng dưng mất điện. Trong cái nóng hầm hập, các gia đình bị mất điện không thể ngủ được.

Không chỉ Việt Nam, nơi siêu giàu này dân vẫn than trời vì mất điện, nửa đêm phải ra khách sạn - 1

Ngoài lý do trời nắng nóng, mức tiêu thụ điện cho hoạt động kinh doanh sau đại dịch cũng khiến Thâm Quyến bị tăng lượng điện tiêu thụ.

Sự cố mất điện xảy ra tại một số khu vực ở quận Bảo An, Long Hoa, Quảng Minh và Long Giang. Sự cố mất điện xảy ra sau 22h và một số nơi đã xảy ra mất điện nhiều hơn một lần trong 2 ngày 30 và 31/5. "Buổi tối, có lúc điện mất 4 lần, tôi không biết ngủ thế nào nữa", một cư dân ngao ngán nói.

Một số cư dân ở Thâm Quyến kêu ca thời tiết quá nóng, không thể chợp mắt và phải chịu cảnh đó trong 6 tiếng. Có những người phải ra ngoài trời ngủ hoặc đi ngủ ở khách sạn.

Lý giải về sự cố này, cơ quan điện lực Thâm Quyến cho hay, từ tháng 5, khi nhiệt độ ngoài trời tăng lên, quá trình hồi phục kinh tế sau đại dịch cũng tăng lên khiến lượng điện dùng cho sinh hoạt và sản xuất trên lưới điện tăng cao. Tính đến 17h08 ngày 30/5, phụ tải lưới điện của Thâm Quyến đạt mức cao nhất trong năm nay tới 20,54 triệu kilowatt, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Southern Metropolis Daily, liên quan đến sự cố mất điện vào ngày 30/5, cơ quan điện lực Thâm Quyến cho hay, mức nhiệt cao khiến cho phụ tải tăng manh trong các ngày 30 và 31/5, vượt mốc 20 triệu kW trong 2 ngày liên tiếp đạt lần lượt 20,54 triệu kW và 21,01 triệu kW. Với sự gia tăng phụ tải, tình trạng mất điện lẻ tẻ đã xảy ra ở một số khu vực của Thâm Quyến, chủ yếu ở một số khu vực vốn là làng nay đã lọt giữa nội thành tại 4 quận.

Theo cơ quan điện lực, vì yếu tố lịch sử, mạng đường điện do các làng tự xây dựng từ trước. Nhiều thiết bị dùng đã lâu, không được bảo trì nên mối nguy hiểm khi lượng điện dùng tăng lên là dễ hiểu.

Không chỉ có Thâm Quyến, tại nhiều thành phố lớn ở miền nam Trung Quốc cũng chứng kiến lượng điện tiêu thụ tăng vọt. Cụ thể ngày 30/5, Quảng Châu ghi nhận lượng phụ tải điện (đại lượng đo bằng tổng công suất tiêu thụ của các thiết bị điện trong một thời điểm) vượt quá 20 triệu kilowatt, đạt 21,151 triệu kilowatt, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Gần đây, phụ tải điện ở 5 tỉnh miền nam Quảng Đông, Quảng Tây, Vân Nam, Quý Châu và Hải Nam tiếp tục tăng. Trong số đó, phụ tải cao nhất ở Quảng Đông đạt 138 triệu kilowatt, phụ tải điện của Quảng Tây đạt mức kỷ lục 31,37 triệu kilowatt và phụ tải lưới điện của Hải Nam cũng đạt mức cao, vượt qua 7 triệu kilowatt. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không chỉ Việt Nam, nơi siêu giàu này dân vẫn than trời vì mất điện, nửa đêm phải ra khách sạn