Không còn Kante, tuyển Pháp làm sao cản Messi

16/12/2022, 18:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

4 năm trước, Lionel Messi hoàn toàn bị N'golo Kante phong tỏa. Ở trận chung kết World Cup 2022 sắp tới, tuyển Pháp làm thế nào chặn đứng Leo khi không còn Kante trong đội hình?

Pháp không còn Kante để ngăn cản Messi.

Đó là một màn trình diễn toàn diện, được thể hiện hoàn hảo đến mức các cầu thủ Pháp đã biến nó thành bài hát. “N'Golo Kante, anh ấy thấp bé, anh ấy tốt bụng. Anh ấy ngăn cản Leo Messi nhưng tất cả đều biết anh ấy là một kẻ gian lận”, lời bài hát hài hước ra đời sau khi tiền vệ của Chelsea bóp nghẹt số 10 bên phía Argentina. Kante hầu như không cho Leo có một phút giây nào để thở.

Messi gần như bất lực và Argentina thua 3-4 trước Pháp. Ngôi sao của PSG kết thúc buổi chiều bằng hình ảnh cúi mặt, nhìn chằm chằm vào đôi chân quen thuộc mỗi khi đội nhà thất bại. Có vẻ như "El Pulga" đang nghĩ giấc mơ đã tan thành mây khói trong khi Pháp tiến vào tứ kết và sau đó lên ngôi vô địch.

Sau 4 năm, giấc mơ của Messi bừng sáng trở lại. Định mệnh đưa chủ nhân của 7 Quả bóng vàng tái ngộ "Les Bleus". Messi vẫn ở đỉnh cao phong độ nhưng Kante thì không. Tiền vệ phòng ngự hay nhất thế giới ngày nào thậm chí không góp mặt ở World Cup và đó có thể là thiếu sót chí mạng của người Pháp trước Argentina.

Tuyen Phap khong con Kante anh 1

Kante từng theo kèm sát Messi rất thành công hồi năm 2018.

Messi rất nguy hiểm

Vì sao Kante bị gọi là kẻ gian lận? Các đồng đội nói đùa Kante như vậy nhưng điều đó không hoàn toàn dựa trên hư cấu. Chính Kante sau này thừa nhận bản thân thường gian lận khi chơi bài. Nhưng đó là câu chuyện quá khứ. Hiện tại, nhà đương kim vô địch Pháp cần một phiên bản "gian lận" của riêng họ trong trận chung kết World Cup 2022.

Lần này, Pháp đi một mạch tới trận cuối mà không có Kante do chấn thương. Màn trình diễn của đội bóng áo lam không phải lúc nào cũng thuyết phục. Với việc Messi đang có thừa sự quyết tâm và mang phong độ của cầu thủ hay nhất giải, Pháp phải tìm ra một giải pháp để khóa chặt ngôi sao lớn nhất trong đội hình Argentina.

Theo Guardian, Pháp hiện tại là một đội tuyển của những khoảnh khắc hơn là sự gắn kết và kiểm soát lối chơi. Khi ấy, một cầu thủ nào đó không phải Kante cần đảm bảo rằng Messi không có cơ hội để tạo ra khác biệt.

“Tôi nhớ vào năm 2018, N’Golo theo sát Messi, ở phía sau anh ấy như hình với bóng trong suốt trận đấu”, Giroud nói, "Nhưng lần này, tôi không biết kế hoạch sẽ như thế nào. Chúng tôi sẽ bàn bạc với HLV trưởng".

Ông Deschamps có 3 ngày để tìm một người mới. “Kane có một vai trò rất quan trọng", Deschamps nói về Kante sau chiến thắng trước Morocco, “Đúng là chúng tôi không thật sự cảm thấy sự hiện diện của Messi khi Kante có mặt trên sân".

Tại World Cup 2018, Messi chủ yếu đá lùi sâu. Nhưng thời điểm này, Messi di chuyển tự do hơn, phóng khoáng hơn và khó bị nắm bắt. Leo có thói quen "không làm gì cả, thậm chí đi bộ quan sát" trước khi bất thình lình thực hiện một hành động hướng đến bàn thắng.

Quả bóng sẽ tìm đến Messi, đó là điều chắc chắn. Chìa khóa nằm ở việc Pháp phải hạn chế những khoảnh khắc đó và không cho Messi có thời gian xử lý khi bóng trong chân. Nhưng nói luôn dễ hơn làm.

Cắt cử một người theo kèm Messi không hề là giải pháp an toàn. Hãy thử hỏi Croatia và trung vệ đầy tiềm năng Josko Gvardiol thì biết. Không còn Kante, Pháp chẳng sở hữu bất kỳ ai đủ đẳng cấp một chọi một với cầu thủ hay nhất thế giới hiện tại.

Tuy nhiên, một hàng tiền vệ hoạt động hiệu quả có khả năng mang đến cho Pháp niềm hy vọng. Hay nói cách khác, "Les Bleus" cần phòng ngự theo hệ thống và các cầu thủ phải thi đấu thật kỷ luật.


Tuyen Phap khong con Kante anh 2

Tuyển Pháp có thể dựa vào khả năng liên lạc tốt của các cầu thủ tuyến giữa để gây sức ép lên Argentina.

Không Kante, Pháp phải làm gì?

Aurelien Tchouameni khiến người ta dần quên đi hình bóng của cặp đôi Kante - Pogba chỉ trong một tháng qua. Một pha bóng bùng nổ trong hiệp một trước Morocco của tiền vệ này suýt chút nữa dẫn đến bàn thắng cho Giroud hoặc Kylian Mbappe.

“Cả hai”, Tchouameni nói khi được hỏi anh đảm nhận vai trò nào của những người vắng mặt, “Đôi khi là thu hồi bóng và đôi khi tôi có cơ hội ghi bàn như trận gặp Anh, hoặc hôm nay với một pha kiến tạo suýt thành bàn. Đó là sự pha trộn giữa những thứ đó. Tôi cố gắng làm hết khả năng để giúp đội tuyển ở khu vực giữa sân".

Nếu Adrien Rabiot đủ sức khỏe tham dự trận chung kết, Tchouameni có thể được chơi nhô cao hơn. Tuy nhiên, Tchouameni cần cẩn trọng và giữ vững vị trí của mình khi Messi cố gắng tìm ra khoảng trống để tạo cơ hội cho đồng đội.

Khi ấy, Antoine Griezmann, hơn cả một số 10, cũng là chìa khóa cho tuyến giữa. Anh xuất hiện khắp nơi, có mặt ở những điểm nóng nhất trên sân. Ở tuổi 31, Griezmann đang chơi giải đấu hay nhất sự nghiệp của mình ở cấp đội tuyển. Thầm lặng nhưng cực kỳ hiệu quả, cựu sao Barca có thể lùi sâu hỗ trợ cặp tiền vệ phía sau lưng đồng thời chiếm lĩnh khoảng trống phía trước. Với tần suất hoạt động của Griezmann, Messi có thể bị chia cắt. Bản thân Griezmann cũng rất hiểu Messi khi họ có thời gian dài làm đồng đội với nhau ở Barca.

Pháp hiện tại không còn một Kante. Chắc chắn họ cũng không tìm đâu ra một "Kante thứ hai" trong thời gian ngắn. Thay vì vậy, một nỗ lực của cả tập thể có thể mang lại hy vọng tốt nhất để vô hiệu hóa Leo.

Đó là mặt trận phòng ngự. Ở tuyến trên, Mbappe phải tận dụng cơ hội và trừng phạt hàng thủ Argentina khi bóng tới chân. Cú đúp vào lưới đại diện Nam Mỹ trên đất Nga 4 năm trước chính là lời nhắc nhở đanh thép nhất của Mbappe trước trận chung kết sắp tới.

Tuyen Phap khong con Kante anh 3

Pha solo và kiến tạo của Messi trước Croatia Cổ động viên ở sân Lusail chia sẻ khoảnh khắc Messi vượt qua trung vệ Gvardiol trước khi kiến tạo giúp Alvarez ấn định chiến thắng 3-0 cho Argentina ở bán kết World Cup 2022.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không còn Kante, tuyển Pháp làm sao cản Messi