Có đơn vị xây dựng kế hoạch nhưng lại không căn cứ vào văn bản, hướng dẫn của cấp trên. Có nơi làm mang tính hình thức, đối phó, sao chép. Nhiều quy định trong một số bộ quy tắc ứng xử chưa dễ hiểu, thực hiện; không phù hợp với lứa tuổi, cấp học và đặc trưng văn hóa vùng miền.
Có nơi trong quá trình xây dựng, sửa đổi, bổ sung nội dung bộ quy tắc ứng xử không tổ chức thảo luận dân chủ, khách quan, công khai. Đáng chú ý còn không ít đơn vị xây dựng quy tắc ứng xử nhưng thiếu quan tâm triển khai, hệ quả là nhiều quy định gần như nằm trên giấy.
Xây dựng văn hóa học đường là một nội dung quan trọng để thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Vì thế, song song với việc tiến tới 100% trường học phải xây dựng bộ quy tắc ứng xử văn hóa, cần có những giải pháp đủ mạnh để quy tắc không chỉ nằm trên giấy.
Muốn vậy, các cơ sở giáo dục phải dụng công, dụng tâm hơn nữa trong xây dựng văn hóa học đường với một quy trình khoa học, bài bản; đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng “nếp sống văn hóa”, chú trọng công tác phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội; nâng cao năng lực đội ngũ triển khai văn hóa học đường…
Đặc biệt, các cấp có thẩm quyền cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quán triệt, triển khai Thông tư 06 tại cơ sở để cùng tháo gỡ khó khăn vướng mắc, kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ; bảo đảm nhà trường là tổ chức có hàm lượng văn hóa cao nhất, nơi hội tụ, kết tinh để lan tỏa những chuẩn mực văn hóa cho xã hội.