Không ngờ 7 loại thực phẩm rẻ tiền này lại tốt cho gan đến thế

03/06/2023, 12:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để duy trì khả năng tự tái tạo và chữa lành, chúng ta cần bổ sung những thực phẩm cần thiết cho gan.

1. Cà phê

Một tách cà phê buổi sáng không chỉ mang lại cho bạn một khởi đầu ngày mới tỉnh táo mà nhiều nghiên cứu còn phát hiện ra rằng, việc uống cà phê thường xuyên có tác dụng tích cực đối với những người mắc bệnh gan mãn tính. Cà phê làm giảm men gan, có thể cải thiện tình trạng viêm ở gan. Nhưng bạn cần lưu ý rằng, nên uống cà phê đen, không đường, không kem hay sữa.

Không ngờ 7 loại thực phẩm rẻ tiền này lại tốt cho gan đến thế - 1

2. Trà

Trà có thể mang lại những lợi ích tương tự cho gan như cà phê. Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy, trà xanh có thể giúp ngăn ngừa ung thư gan. Polyphenol có trong trà được chứng minh là có khả năng ức chế sự tăng sinh tế bào khối u và điều chỉnh hệ thống miễn dịch trong cơ thể.

3. Cá và gà

Không ngờ 7 loại thực phẩm rẻ tiền này lại tốt cho gan đến thế - 2

Một trong những công việc quan trọng của gan là xử lý các loại protein, chất béo và carbohydrate khác nhau để cơ thể sử dụng. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải ăn đủ protein nạc, protein lành mạnh giúp thúc đẩy chế độ ăn uống cân bằng và cũng giúp gan thực hiện công việc quan trọng của nó. Người ăn chay có thể chọn: đậu lăng, edamame, đậu phụ, các loại hạt, đậu Hà Lan để cung cấp lượng protein tốt cho cơ thể.

4. Ô liu và dầu ô liu

Cho dù bạn thích ăn ô liu trực tiếp hay thích làm nước xốt salad với dầu ô liu và chanh thì cả 2 lựa chọn đều có thể giúp tăng cường sức khỏe của gan. Ô liu rất giàu vitamin E và chất chống oxy hóa, cả hai đều là chất dinh dưỡng mà gan cần. Dầu ô liu có thể làm tăng lượng cholesterol tốt, có tác dụng bảo vệ gan và ngăn ngừa gan nhiễm mỡ, đồng thời cũng tốt cho tim mạch.

5. Các loại hạt

Không ngờ 7 loại thực phẩm rẻ tiền này lại tốt cho gan đến thế - 3

Các loại hạt có giá trị dinh dưỡng cao, không chỉ chứa nhiều cholesterol tốt cho sức khỏe mà còn giàu vitamin E, được chứng minh là giúp ích cho người gan nhiễm mỡ. Các loại hạt cũng chứa nhiều protein và ăn 45-70g protein (hoặc nhiều hơn) sẽ giúp ích cho người mắc bệnh gan tiến triển hoặc đang cố gắng làm chậm quá trình mất cơ. Người mắc bệnh gan có thể thử ăn hạnh nhân, hạt dẻ, hạt thông, hạt bí…

6. Rau lá xanh

Gan chịu trách nhiệm kiểm soát sự hình thành các cục máu đông trong cơ thể và vitamin K là chất dinh dưỡng quan trọng hỗ trợ gan thực hiện vai trò này. Các loại rau lá xanh như rau bina có nhiều vitamin K, rất tốt cho gan và chúng cũng giàu glutathione, một chất chống oxy hóa lành mạnh. Các loại rau lá xanh như rau chân vịt, bắp cải, rau mầm xanh, củ cải, bắp cải nên được đưa vào chế độ ăn càng nhiều càng tốt.

7. Bột yến mạch

Không ngờ 7 loại thực phẩm rẻ tiền này lại tốt cho gan đến thế - 4

Bột yến mạch có thể cung cấp chất xơ tốt cho sức khỏe và những người có tiền sử bệnh gan mạn tính cần duy trì nhu động ruột đều đặn, tránh táo bón. Một nghiên cứu năm 2017 cũng chỉ ra rằng, bột yến mạch còn giúp ngăn ngừa béo phì và viêm nhiễm nhờ hàm lượng chất xơ hòa tan beta-glucan cao.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không ngờ 7 loại thực phẩm rẻ tiền này lại tốt cho gan đến thế