Ông Ihnat cũng lưu ý, cường kích A-10 chỉ có một vai trò duy nhất là yểm trợ bộ binh. Ngoài ra, chi phí vận hành, bảo trì cường kích A-10 cũng lớn hơn so với F-16.
“Vận hành cường kích A-10 sẽ tạo thêm gánh nặng cho không quân Ukraine. Chúng tôi không có nguồn lực và nhân lực để sử dụng loại máy bay này”, ông Ihnat nói.
Không quân Ukraine vẫn còn cường kích Su-25 cùng các trực thăng Mi-24, Mi-8 có thể yểm trợ bộ binh. “Yểm trợ trên không rất quan trọng đối với Lục quân. Nhưng vai trò này đang được cường kích Su-25 và trực thăng đảm nhận”, ông Ihnat giải thích.
Theo phát ngôn viên không quân Ukraine, cường kích A-10 không phù hợp vì Nga có mạng lưới phòng không dày đặc, cũng như luôn có khả năng bị chiến đấu cơ Su-35 của đối phương xuất kích đánh chặn. Ông Ihnat lưu ý, cả Nga và Ukraine hiện nay đều tránh thực hiện các cuộc tập kích tầm gần vì rủi ro rất lớn.
Phát ngôn viên không quân Ukraine gợi ý, Lục quân nếu muốn có thêm phương tiện yểm trợ trên không có thể cân nhắc các trực thăng tấn công như Apache và Black Hawk của Mỹ.
“Tất nhiên, đại tướng Oleksandr Syrskyi với tư cách là Tư lệnh Lục quân, muốn được yểm trợ trên không nhiều hơn. Nhưng cường kích A-10 không phải là ưu tiên của chúng tôi. Ưu tiên số 1 vẫn là chiến đấu cơ F-16”, ông Ihnat kết luận.