Giải pháp cho các nhà trường
- Tiến sĩ có thể chia sẻ một số giải pháp giúp trường học đạt mục tiêu nêu trên trong bối cảnh bình thường mới?
- Dạy học trực tuyến đòi hỏi đầu tư hạ tầng công nghệ, giải pháp công cụ như hệ thống quản lý học tập, quản lý điều hành chung trong nhà trường, thiết bị đầu cuối hỗ trợ dạy học, kiểm tra đánh giá... Hiện nay, các giải pháp công nghệ hỗ trợ dạy học trực tuyến của Việt Nam hoàn toàn có khả năng đáp ứng. Do đó nhà trường cần kết nối với đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ giáo dục.
Các trường cần xây dựng và vận hành hệ thống quản lý dạy học, quản lý nhà trường, xây dựng danh mục công cụ, giải pháp công nghệ tối thiểu để đảm bảo dạy học trực tuyến từ cơ bản đến nâng cao theo từng giai đoạn. Nâng cao năng lực, khả năng tiếp cận công nghệ của giáo viên và học sinh qua tập huấn phương pháp dạy học online, thực hiện dạy học trực tuyến trong sự phối hợp với phụ huynh và các bên liên quan.
Bên cạnh đó, nhà trường cần chuyển đổi tư duy trong xây dựng kế hoạch nhà trường có tích hợp dạy học trực tuyến một cách khoa học, thực sự coi dạy học trực tuyến là phương thức song hành với trực tiếp. Một số hoạt động dạy học không nhất thiết thực hiện trực tiếp mà có thể triển khai trên nền tảng trực tuyến và bằng thiết bị thông minh. Thầy cô hãy mạnh dạn áp dụng các giải pháp công nghệ mới trong dạy học, kiểm tra đánh giá. Nhà trường tăng cường khuyến khích, thúc đẩy các nhân tố mới và sáng kiến trong dạy học trên nền tảng số.
- Các địa phương có vai trò như thế nào trong việc thực hiện các mục tiêu này, thưa ông?
- Trong quá trình chuyển đổi số và áp dụng dạy học trực tuyến trong nhà trường, địa phương cần bố trí nguồn ngân sách đảm bảo thực hiện theo lộ trình. Đồng thời, huy động, thu hút các nguồn lực xã hội, sự vào cuộc của các doanh nghiệp công nghệ giáo dục trong đầu tư phát triển hạ tầng, hỗ trợ xây dựng và phát triển học liệu số dùng chung; xây dựng cơ chế phù hợp để kết hợp với doanh nghiệp cùng tham gia vào quá trình giáo dục từ cấp sở/phòng đến từng nhà trường.
- Ông kỳ vọng gì vào quá trình triển khai đề án “Tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”?
- Dạy học trực tuyến là một trong những nhiệm vụ căn bản trong quá trình thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục. Tuy nhiên, với cách tiếp cận này và những chỉ số mục tiêu cụ thể của Đề án 131, có thể nhận định rằng dạy học trực tuyến sẽ gợi mở các phương thức và mô hình phong phú, tạo ra những cú hích mới. Dạy học trực tuyến không chỉ giúp duy trì tính bền vững tất hữu của giáo dục mà còn thay đổi tư duy nhận thức, đổi mới sáng tạo về việc dạy học trong bối cảnh chuyển đổi, mở ra những cơ hội để bứt phá cho một nền giáo dục có tính mở, thông minh và hiện đại.
- Xin trân trọng cảm ơn ông!
Ước tính, một năm ở bậc tiểu học và trung học có khoảng 1.000 tiết học, chia đều trong 10 tháng, 10 môn học. Trung bình một tháng, mỗi môn học có thể triển khai trực tuyến từ 0,5 đến 1 tiết học không phải thách thức lớn với giáo viên. Mục tiêu tỷ trọng nội dung CT GDPT được triển khai dưới hình thức trực tuyến đạt trung bình 5% ở cấp tiểu học và 10% ở cấp trung học là khả thi. - TS Tôn Quang Cường