Không tuyển lớp thường trong trường chuyên: Học sinh 'lọt sàng' sẽ đi đâu?

26/12/2023, 10:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Học sinh nếu xếp loại học lực hoặc hạnh kiểm mức trung bình trở xuống sẽ bị loại khỏi các lớp chuyên của trường chuyên.

Khi không còn mô hình lớp thường, lớp cận chuyên trong trường chuyên, những em không theo học được sẽ học ở đâu là điều mà phụ huynh, học sinh băn khoăn khi áp dụng quy chế hoạt động mới.

Đăng ký nguyện vọng trường thường - trường chuyên

Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quảng Nam) không tổ chức lớp không chuyên. Thầy Phan Văn Chương - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Theo quy định, với học sinh trường chuyên, nếu xếp loại học lực và hạnh kiểm không đạt từ khá trở lên buộc phải chuyển khỏi trường chuyên. Nhà trường thỉnh thoảng có trường hợp học sinh không đáp ứng yêu cầu của trường chuyên. Có thể vì rèn luyện không tốt, vi phạm nội quy nhà trường phải đưa ra hội đồng kỷ luật hoặc vì không duy trì được kết quả học tập loại khá trở lên”.

Với trường hợp buộc phải chuyển trường, theo thầy Chương, sẽ dựa trên hồ sơ học sinh để xem xét trường THPT sẽ chuyển đến. Những năm trước đây, Quảng Nam không tổ chức thi tuyển vào lớp 10 THPT mà chỉ xét tuyển theo hình thức phân tuyến dựa trên hộ khẩu thường trú.

“Trong hồ sơ đăng ký dự thi vào trường chuyên, có thêm mục điền tên trường THPT đúng tuyến tuyển sinh nếu không đỗ. Đây là thuận lợi cho học sinh, phụ huynh nếu rơi vào trường hợp buộc phải chuyển khỏi trường chuyên”, thầy Chương cho hay.

Năm học 2023 - 2024, Trường THPT chuyên Lê Khiết (Quảng Ngãi) có 1 học sinh lớp 10 chuyên xin chuyển trường khi chỉ sau khai giảng hơn 1 tháng. Chia sẻ của thầy Hiệu trưởng Trần Quang Hồng: “Học sinh này nhà ở huyện đảo Lý Sơn. Khi giáo viên chủ nhiệm, nhà trường tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng thì em cho biết không hòa nhập được môi trường học tập mới và điều kiện gia đình không cho phép. Nguyện vọng của em là chuyển về học tại Trường THPT Lý Sơn và được Sở GD&ĐT Quảng Ngãi giải quyết”.

Học sinh Trường THPT chuyên Lê Khiết tham gia cuộc thi thiết kế báo tường sáng tạo ứng dụng STEM. Ảnh: NTCC
Học sinh Trường THPT chuyên Lê Khiết tham gia cuộc thi thiết kế báo tường sáng tạo ứng dụng STEM. Ảnh: NTCC

Trường THPT chuyên Lê Khiết có 2 lớp cận chuyên. Tuy nhiên, đến nay, chưa trường hợp nào không đạt yêu cầu về học lực và hạnh kiểm để buộc phải chuyển khỏi lớp chuyên. Tuy nhiên, vẫn có học sinh xin chuyển trường với nhiều lý do khác nhau như điều kiện kinh tế gia đình hoặc cảm thấy năng lực học tập không đáp ứng. “Với trường hợp này, phụ huynh thường liên hệ trước với trường THPT nơi học sinh sẽ chuyển đến. Hầu hết là trường có điểm thi đầu vào lớp 10 cao”, thầy Hồng thông tin.

Trong khi đó, cô Nguyễn Thị Hải Yến - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp (Quảng Bình) cho biết, thời điểm này, chưa có học sinh nào không đáp ứng yêu cầu của lớp chuyên đến mức buộc phải chuyển sang lớp, trường không chuyên. Năm học 2023 – 2024 trở về trước, nhà trường có 2 lớp không chuyên với sĩ số học sinh như biên chế của các trường THPT thường, khoảng 40 - 45 em/lớp, tùy từng năm học.

Học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm trải nghiệm thực tế với hoạt động trồng cây phòng hộ ven biển. Ảnh: NTCC
Học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm trải nghiệm thực tế với hoạt động trồng cây phòng hộ ven biển. Ảnh: NTCC

Tạo điều kiện tốt nhất

Cô Nguyễn Thị Hải Yến chia sẻ: “Vì chưa có trường hợp học sinh nào bị loại ra khỏi lớp, trường chuyên nên nhà trường chưa nghĩ đến tình huống này. Tuy nhiên, quan điểm của nhà trường cũng như sở GD&ĐT là tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh”.

Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp phân tích tình huống: Với học sinh chuyên từ các huyện về nhập học, thuận lợi nhất vẫn là các em chuyển về học ở trường THPT theo nơi cư trú nếu không đáp ứng yêu cầu học tập, rèn luyện tại trường chuyên. Với học sinh có hộ khẩu tại TP Đồng Hới - nơi trường chuyên đóng chân, các em có thể lựa chọn theo học tại 3 trường THPT công lập trên địa bàn. Tuy nhiên, điều này tùy thuộc vào nguyện vọng của học sinh.

Theo cô Hải Yến, những học sinh đã thi đỗ vào trường chuyên đều tham gia kỳ thi tuyển sinh chung vào lớp 10 THPT nên gần như đủ điều kiện để vào các trường THPT trên địa bàn. Tuy nhiên, khi chuyển trường, sẽ có sự ràng buộc về sĩ số ở trường tiếp nhận. Ngoài ra, còn tính đến sự tương thích về nhóm môn lựa chọn mà các em đã theo học ở trường chuyên. Vì vậy, học sinh trường chuyên không muốn bị loại cần có động cơ, thái độ, phương pháp học tập, rèn luyện tốt.

Còn theo thầy Phan Văn Chương - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, năm học tới, nếu Quảng Nam không còn duy trì hình thức xét tuyển vào lớp 10 theo hướng phân tuyến mà tổ chức thi tuyển thì phải tính đến hướng giải quyết cho những học sinh không đáp ứng yêu cầu của trường chuyên, cho dù số này không nhiều.

Ông Thái Văn Tường - Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Nam cho biết: “Đến thời điểm này, UBND tỉnh Quảng Nam chưa phê duyệt phương án thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 theo hình thức nào.

Tuy nhiên, với học sinh trường chuyên, nếu không đáp ứng yêu cầu trong quá trình học tập, buộc phải chuyển về trường thường sẽ được bố trí học tại trường THPT theo tuyến cư trú. Nếu các em không học theo tuyến mà có nguyện vọng học tại các trường THPT ở huyện, thành phố, thị xã khác buộc phải có kết quả xét tuyển sinh lớp 10 bằng hoặc hơn so với điểm trúng tuyển vào trường đó”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không tuyển lớp thường trong trường chuyên: Học sinh 'lọt sàng' sẽ đi đâu?