Khu vực phụ huynh và HS tử vong khi trải nghiệm bắt ngao: Dòng nước lên xuống liên tục, khó kiểm soát

23/05/2023, 14:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đây là lần đầu tiên xảy ra tai nạn dẫn đến chết người tại khu vực này. Dòng nước ở đây lên, xuống liên tục nên rất khó kiểm soát", Chủ tịch xã Xuân Thuỷ cho hay.

Khu vực phụ huynh và HS tử vong khi trải nghiệm bắt ngao: Dòng nước lên xuống liên tục, khó kiểm soát - 1

Các em nhỏ trải nghiệm tại Vườn Quốc gia Xuân Thủy. (Ảnh: Facebook Tàu du lịch X.T.)

Liên quan đến sự việc một phụ huynh và học sinh tử vong khi tham gia trải nghiệm bắt ngao tại Vườn quốc gia Xuân Thuỷ, sáng 23/5, ông Nguyễn Xuân Mạnh, Chủ tịch UBND xã Giao Thiện (Giao Thuỷ, Nam Định) cho biết, nạn nhân là một phụ huynh và nam sinh (học lớp 6 trường tư thục trên địa bàn phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Theo ông Mạnh, đoàn khách khoảng 50 người gồm phụ huynh và học sinh về tham quan, trải nghiệm tại Vườn Quốc gia Xuân Thủy. Khi đoàn đến không thông báo cho chính quyền địa phương. Đến lúc họ gặp nạn, chính quyền mới nắm được thông tin.

Khu vực 2 nạn nhân gặp nạn bình thường rất nông, mực nước chỉ khoảng 50cm. Tuy nhiên, khi thuỷ triều lên sẽ chênh so với lúc cạn khoảng 4m, nước chảy siết, thay đổi theo dòng chảy. Thời gian thuỷ triều dâng từ từ, nhưng khi nước vào cát bị lún, người không quen rất khó di chuyển.

Chủ tịch xã Xuân Thuỷ cho hay, lúc nước lên, một nhóm người ở chỗ dòng chảy gặp nạn. Vào đúng dòng chảy, nước cuốn cả cồn cát và học sinh theo. Ông V.K. (trưởng đoàn phụ huynh) quay ra cứu một nam sinh khác nhưng bị nước cuốn đi. Sau 24h tìm kiếm, lực lượng chức năng đã tìm thấy 2 thi thể nạn nhân xấu số. Khu vực xảy ra tai nạn cách đất liền 7km, đoàn khách này tự đi tàu ra.

“Đây là lần đầu tiên xảy ra tai nạn dẫn đến chết người tại khu vực này. Dòng nước ở đây lên, xuống liên tục nên rất khó kiểm soát", ông Mạnh nói.

Vị này cũng cho biết, đây là sự việc không may do thay đổi dòng chảy. Hôm xảy ra sự việc, có 3 tàu chở khách ra muộn, nhưng có 2 tàu vào trước, còn tàu chở đoàn học sinh và phụ huynh ở lại, trải nghiệm khoảng 30 phút thì xảy ra sự việc đáng tiếc trên.

“Trước khi tham quan, các học sinh không mặc áo phao vì chỗ này không phải là bãi tắm mà là bãi cát cạn, khu vực này rất nhiều ngao”, ông Mạnh nói và cho biết, tới đây chính quyền sẽ ý kiến các cấp thẩm quyền tập huấn cho chủ tàu nâng cao tinh thần cảnh giác, yêu cầu mọi người mặc áo phao trước khi xuống tham gia các hoạt động trải nghiệm.

Khu vực phụ huynh và HS tử vong khi trải nghiệm bắt ngao: Dòng nước lên xuống liên tục, khó kiểm soát - 2

Đông người vào Vườn Quốc gia Xuân Thủy trải nghiệm. Ảnh: Group Giao Thuỷ Nam Định.

Ngoài ra, Chủ tịch xã Giao Thiện cũng thông tin thêm, Vườn quốc gia Xuân Thuỷ thường xuyên tổ chức cho người dân, học sinh tham quan, trải nghiệm đánh bắt hải sản tại đây. Vào dịp cuối tuần, thứ Bảy, Chủ nhật rất đông người đến khu vực này.

“Dịp 30/4 và 1/5 vừa qua, Vườn quốc gia Xuân Thuỷ đã đón hàng nghìn người đến đây tham quan, trải nghiệm. Chính quyền có quản lý, kiểm soát khu vực này, nếu tàu nào đủ điều kiện mới cho xuất bến, hành nghề”, ông Mạnh nói.

Trước đó, vào khoảng 12h30 ngày 20/5, trong phạm vi của Vườn quốc gia Xuân Thủy đã xảy ra vụ đuối nước khiến 2 người tử vong.

Theo đó, một đoàn khách khoảng 50 người bao gồm phụ huynh và học sinh một lớp học về tham quan, trải nghiệm tại Vườn Quốc gia Xuân Thủy. Đoàn do các phụ huynh của lớp tự tổ chức và do ông V.K. làm trưởng đoàn.

Trong hành trình, tàu đưa đoàn ra bãi cát ở mom nằm giữa sông Hồng và sông Trà để các học sinh được trải nghiệm việc bắt ngao, vạng, một loại thủy sản có sẵn ở vườn. Thời điểm các cháu xuống bãi để trải nghiệm thì nước cạn. Tuy nhiên, trong khi các cháu đang trải nghiệm, nước dâng lên.

Do là bãi cát non nên khi nước dâng lên, thay đổi dòng chảy khiến nhiều học sinh bị sụt và bị cuốn đi theo dòng nước. Lúc này, những người trên tàu đã ném áo phao xuống để các phụ huynh cứu vớt học sinh. Ông K. cũng tham gia cứu các cháu.

Khi cứu được 2 cháu, ông K. tiếp tục bơi ra để cứu một cháu học sinh nam khác thì cả 2 bị nước cuốn đi. Đến rạng sáng 21/5, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể 2 nạn nhân ở gần nơi gặp nạn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khu vực phụ huynh và HS tử vong khi trải nghiệm bắt ngao: Dòng nước lên xuống liên tục, khó kiểm soát