Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam đã khẳng định được uy tín

Lan Anh | 15/09/2022, 16:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 15/9 tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị về tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ chủ trì hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng và các Vụ, Cục chức năng của Bộ GD&ĐT, Ban quản lý đề án ngoại ngữ quốc gia và đại diện 25 trường đại học, học viện tổ chức thi năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Tại hội nghị, ông Phạm Quốc Khánh- Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết: Ngày 8/8/2021, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư số 24/2021/TT-BGDĐT về việc sửa đổi, bổ sung một số điều nhằm bảo đảm hiệu lực, hiệu quả và phù hợp với yêu cầu mới của Quy chế thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Cùng với đó, Cục quản lý chất lượng đã ban hành Quyết định số 11/QĐ-QLCL ngày 11/02/2022 về quy trình thẩm định, kiểm tra điều kiện bảo đảm chất lượng thực hiện Đề án thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam và Đề án thi đánh giá năng lực tiếng Việt theo Khung năng lực tiếng Việt dùng cho người nước ngoài.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Trung tâm Khảo thí quốc gia thuộc Cục Quản lý chất lượng đã cung ứng đề thi, hỗ trợ phần mềm để tổ chức thi trên máy tính. Trước khi tổ chức thi chính thức, Trung tâm đã tổ chức các kỳ thi thử tại các đơn vị để đánh giá cơ sở vật chất và các điều kiện bảo đảm công tác tổ chức thi theo đúng quy định của quy chế.

Theo báo cáo của Trung tâm Khảo thí quốc gia, từ cuối năm 2018 đến nay, Trung tâm đã hỗ trợ các đơn vị tổ chức 250 đợt thi. Công tác chuẩn bị và tổ chức thi cơ bản bảo đảm đúng quy định của Quy chế thi. Cán bộ Trung tâm tham gia hỗ trợ kỹ thuật trên phần mềm, giám sát chung việc tổ chức thi của đơn vị tại các điểm thi.

Về cơ bản các đơn vị đã triển khai nghiêm túc Đề án tổ chức thi đã được Bộ xác nhận đủ điều kiện đảm bảo chất lượng; thực hiện tổ chức thi theo đúng quy định của Quy chế thi đánh giá năng lực ngoại ngữ, các đợt thi được tổ chức an toàn, nghiêm túc, đáp ứng được yêu cầu đề ra.

Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam đã khẳng định được uy tín ảnh 1

Đại biểu trình bày tham luận tại hội nghị.

Cụ thể, các đơn vị đều có trang thông tin điện tử để phục vụ tổ chức thi, có hệ thống máy tính đảm bảo đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật để tổ chức thi, có đủ các thiết bị ghi âm, phát âm, ghi hình, phần mềm chuyên dụng đáp ứng yêu cầu tổ chức thi. Hệ thống phòng thi đảm bảo các điều kiện tổ chức thi cho cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và có camera giám sát ghi được toàn bộ diễn biến của cả phòng thi.

Tham luận tại hội nghị, các đại biểu đã nêu thực trạng triển khai thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam tại các địa phương, đơn vị, đề xuất những kiến nghị với Bộ GD&ĐT như tổ chức các lớp tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ cho các cán bộ phụ trách công tác tổ chức thi; cán bộ chấm thi; cán bộ kỹ thuật và cán bộ ra đề, phân tích đề thi.

Các đại biểu cũng đề nghị bổ sung phần làm bài thi thử trên hệ thống để tạo điều kiện cho thí sinh có thể làm quen, ôn luyện trước khi thi chính thức; tăng cường khả năng tự chủ của các cơ sở giáo dục được giao nhiệm vụ tổ chức thi bằng cách các trường có thể tự xây dựng đề thi hoặc phối hợp với nhau để cùng xây dựng ngân hàng câu hỏi thi để tổ chức thi chung...

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhận định: Đây là hội nghị quan trọng đánh dấu 1 năm thực hiện thông tư 24/2021/TT-BGDĐT về việc sửa đổi, bổ sung một số điều nhằm bảo đảm hiệu lực, hiệu quả và phù hợp với yêu cầu mới của Quy chế thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Quá trình triển khai đã tạo hành lang pháp lý cho việc tổ chức kỳ thi, tạo hệ thống mạng lưới các cơ sở, đơn vị tổ chức kỳ thi đáp ứng nhu cầu của người học; chuẩn hóa quy trình tổ chức kỳ thi và đã khẳng định được chất lượng, uy tín của kỳ thi.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đề nghị các đơn vị lưu ý 5 nội dung cần tập trung triển khai. Đó là: Tiếp tục nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của kỳ thi; tiếp tục chăm lo điều kiện đảm bảo chất lượng của kỳ thi; xây dựng và hoàn thiện ngân hàng đề thi; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; tăng cường công tác quản trị, chọn đúng người, giao đúng việc, khẳng định uy tín, chất lượng của kỳ thi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam đã khẳng định được uy tín