Kì 2: Ảnh hưởng nghiêm trọng từ thuốc lá thế hệ mới

Hà Phương | 03/10/2023, 06:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới có nguy cơ cao tiềm ẩn và phát sinh các tệ nạn xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, an ninh trật tự xã hội.

thuoc-la-dien-tu-12.jpg
Ảnh hưởng nghiêm trọng từ thuốc lá thế hệ mới.

Thuốc lá điện tử tấn công giới trẻ

Sự xuất hiện của các sản phẩm thuốc lá điện tử làm gia tăng nguy sử dụng bất hợp pháp ma túy được trộn lẫn. Bộ Y tế đề xuất cấm mua bán, kinh doanh sản phẩm này trên thị trường để tránh những hậu quả không thể kiểm soát được trong tương lai.

Nhìn lại năm ngoái với một số trường hợp ngộ độc do sử dụng thuốc lá điện tử đã được ghi nhận ở nhiều tỉnh, thành phố trong năm qua. Đáng chú ý, hầu hết các trường hợp xảy ra ở lứa tuổi học sinh, trong đó có cả nữ giới.

Các vụ việc điển hình đến ngày nay vẫn được nhắc đến về thuốc lá điện tử:

Ngày 26/7/2022, một nữ bệnh nhân 20 tuổi ở Hà Nội nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, tụt huyết áp, tổn thương não lan tỏa các vị trí tổn thương gan… Nguyên nhân xác định là do bệnh nhân bị ngộ độc với một loại ma túy thế hệ mới được tìm thấy trong thuốc lá điện tử.

Ngày 17/8/2022, Khoa Cấp cứu của Bệnh viện 199 – Bộ Công an (đóng tại quận Sơn Trà, TP Đà nẵng) tiếp nhận và điều trị 01 bệnh nhân choáng váng, chân tay run, rơi vào hôn mê, nghi ngộ độc khi hút thuốc lá điện tử có bơm tinh dầu.

Ngày 22/8/2022, 07 học sinh trường THPT dân lập Yên Hưng, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh vào cấp cứu tại Trung tâm Y tế TX Quảng Yên do chóng mặt và nôn sau khi chia chau cùng hút một điếu thuốc lá điện tử.

Ngày 01/10/2022, Khoa cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Saint Paul tiếp nhận bệnh nhân sinh năm 2006 ở Thạch Thất, Hà Nội trong tình trạng hôn mê, đồng tử giãn tối đa do hút thuốc lá điện tử được bơm tinh dầu mua trôi nổi trên thị trường.

Ngày 5/12/2022, 07 học sinh lớp 3 trường Tiểu học Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội nhập Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu trong tình trạng buồn nôn, đau đầu do đã hút thử hoặc hít phải thuốc lá điện tử.

Ngày 7/12/2022, bé trai 5 tuổi ở Hà Nội được đưa vào Bệnh viện Nhi trung ương cấp cứu do uống nhầm khoảng 5ml dung dịch màu vàng của thuốc lá điện tử, sau 15 phút có biểu hiện co giật, nôn ói rồi hôn mê. Kết quả xét nghiệm cho thấy cháu bé dương tính với một loại ma túy tổng hợp mới có tên là ADB-BUTINACA.

Các chuyên gia y tế vẫn đang tiếp tục nghiên cứu về độc tính và ảnh hưởng sức khỏe lâu dài củathuốc lá thế hệ mới. Tuy nhiên, rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra hậu quả đối với sức khỏe của việc sử dụng và tiếp xúc thụ động với “sol khí”/khói của các sản phẩm này.

anh-4.jpeg
Thuốc lá thế hệ mới gây hại cho sức khoẻ nhất là lứa tuổi thanh niên.

Tác hại của thuốc lá thế hệ mới

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy việc sử dụng thuốc lá điện thế hệ mới ảnh hưởng đến hệ hô hấp, tim mạch và tăng nguy cơ ung thư, tăng nguy cơ mắc bệnh răng miệng và các vấn đề sức khỏe khác gồm các triệu chứng tiêu hóa, phổ biến nhất là đau vùng thượng vị, buồn nôn và nôn, tiêu chảy và xuất huyết tiêu hóa.

Tác hại đến hệ hô hấp

Một nghiên cứu cắt ngang trên 44.817 người trưởng thành ở Canada cho thấy việc sử dụng thuốc lá điện tử có liên quan đến tỷ lệ suy giảm chức năng phổi do tắc nghẽn. Tại Mỹ, một loạt trường hợp tổn thương phổi nghiêm trọng ở những người sử dụng thuốc lá điện tử không có tiền sử bệnh phổi đã được ghi nhận.

Giống như người lớn, trẻ em và thanh thiếu niên có nguy cơ mắc bệnh hô hấp có liên quan đến thuốc lá điện tử. Một nghiên cứu dựa trên 5 cuộc khảo sát lớn trên học sinh trung học ở Hàn Quốc, Hồng Kông và Mỹ báo cáo rằng tỷ lệ mắc bệnh hen suyễn, ho mãn tính hoặc viêm phế quản mãn tính ở những học sinh từng sử dụng thuốc lá điện tử cao hươn so với học sinh chưa từng sử dụng.

Tác hại đối với tim mạch

Do mới xuất hiện trong khoảng 10 năm trở lại nên các tác động lâu dài của thuốc lá điện tử đối với sức khỏe chưa được đánh giá đầy đủ, tuy nhiên ngày càng có nhiều bằng chứng chứng minh rằng sử dụng thuốc lá điện tử ảnh hưởng đến chức năng tim mạch.

Thuốc lá điện tử có thể dẫn đến rối loạn chức năng mạch máu, thậm chí là các rối loạn xảy ra trong thời gian ngắn sau khi sử dụng các sản phẩm này. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng chất chứa trong thuốc có liên quan đến việc tăng nguy cơ xơ cứng mạch máu, huyết khối, xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, bệnh động mạch vành, tăng huyết áp và tiền sử đột quỵ.

Nguy cơ ung thư

Những bằng chứng gần đây chỉ ra rằng thuốc lá điện tử có nguy cơ gây ung thư. Sol khí sinh ra từ thuốc lá điện tử có thể tăng cường hoạt động các enzym gây ung thư, dẫn đến tổn thương DNA và ung thư sau khi hút trong thời gian dài. Không chỉ có sol khí, mà cả việc tiếp xúc với kim loại trong dung dịch thuốc lá điện tử cũng làm tăng nguy cơ ung thư.

Bệnh về răng miệng

Đối với sức khỏe răng miệng, các nghiên cứu cho thấy những người sử dụng thuốc lá điện tử có nguy cơ mắc bệnh nướu răng, sâu răng, mất xương quanh răng, các bệnh nha chu khác, tổn thương niêm mạc miệng, nhiễm trùng cao hơn nhiều so với những người không bao giờ sử dụng.

Các nguy cơ sức khỏe khác

Thuốc lá điện tử có thể gây ra các triệu chứng tiêu hóa, phổ biến nhất là đau vùng thượng vị, buồn nôn và nôn, sau đó tới tiêu chảy và xuất huyết tiêu hóa. Một số trường hợp viêm loét đại tràng đã được ghi nhận.

Thiết bị điện tử có thể hỏng, lỗi và gây cháy nổ, thương tích, mất an toàn cho người sử dụng. Các chấn thương nghiêm trọng đã được ghi nhận như miệng, mặt, cổ, mắt, mũi, xương hàm..

Rác thải của bộ phận thiết bị điện tử, ống chứa dung dịch gây ảnh hưởng đến môi trường vì lượng chất thải rắn thải ra ngoài môi trường sau khi sử dụng, đặc biệt là thiết bị sử dụng một lần.

Bên cạnh đó, Nicotin ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thanh thiếu niên, làm suy yếu sự trưởng thành của não bộ, gây hội chứng nghiện, rối loạn nhận thức và cảm xúc, giảm khả năng học tập và rối loạn tâm thần, ảnh hưởng tới đời sống hàng ngày và để lại di chứng nặng hơn trong tương lai.

Thuốc lá điện tử sử dụng hương liệu, hóa chất nên dễ bị phối trộn thêm ma túy. Người bán hoặc sử dụng có thể tự ý tăng tỷ lệ nicotine quá mức hoặc thêm ma túy và các chất gây nghiện khác vào để sử dụng mà khó bị phát hiện.

Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai và Trung tâm giám định ma túy Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an cũng phát hiện bằng chứng cho thấy có sự phối trộn ma túy và các chất gây nghiện vào dung dịch của thuốc lá điện tử tại thị trường Việt Nam.

(Còn tiếp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kì 2: Ảnh hưởng nghiêm trọng từ thuốc lá thế hệ mới