Kí túc xá các trường sau trưng dụng: Ưu tiên đảm bảo an toàn dịch tễ

Anh Tú | 15/02/2022, 14:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau thời gian trưng dụng làm khu cách ly và bệnh viện đã chiến, nhiều Ký túc xá (KTX) của các trường ĐH tại TPHCM đã được UBND TP trả lại sau khi dịch lắng xuống. KTX các trường hậu trưng dụng hiện ra sao?

Sinh viên được lực lượng tình nguyện hướng dẫn làm thủ tục trước khi vào KTX ĐHQG TPHCM.Sinh viên được lực lượng tình nguyện hướng dẫn làm thủ tục trước khi vào KTX ĐHQG TPHCM.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối khi tiếp nhận lại KTX từ UBND TP, công tác vệ sinh, khử khuẩn trước khi tiếp nhận sinh viên là ưu tiên hàng đầu của các trường đại học.

Đảm bảo an toàn tuyệt đối môi trường và không gian sống

Thực tế, tới thời điểm này nhiều KTX sau khi được TP trả vẫn đang trong quá trình tu sửa để phục vụ sinh viên một cách sớm nhất nhưng phải trên yếu tố an toàn dịch tễ.

KTX của Trường ĐH Ngân hàng TPHCM sau thời gian được trưng dụng và trả lại vẫn đang được nhà trường tích cực duy tu, sửa chữa và tổng vệ sinh trước khi đón sinh viên trở lại vào đầu tháng 3.

Ông Nguyễn Anh Vũ- Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và Phát triển thương hiệu Trường ĐH Ngân hàng TPHCM cho biết: KTX của nhà trường được các ban, ngành chức năng trả lại từ khá sớm (tháng 11), có chút hư hỏng nhưng không quá nghiêm trọng. Tuy vậy, để đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường, cũng như thực hiện tốt nhất công tác phòng chống dịch, thời gian qua Nhà trường đã phối hợp với lực lượng y tế địa phương để thực hiện công tác phun khử khuẩn, làm sạch phòng ốc.

“Sau thời gian khử khuẩn, làm sạch môi trường sinh hoạt trong KTX đúng theo hướng dẫn của ngành y tế, Nhà trường tiếp tục thực hiện việc sửa chữa, sơn phết lại để đảm bảo cho sinh viên chỗ ở, lưu trú, sạch sẽ và an toàn nhất. Theo kế hoạch thì ngày 7/3 tới sinh viên nhà trường sẽ học trực tiếp cũng như vào ở trong KTX”, ông Vũ cho biết.

Cũng là đơn vị được trưng dụng KTX trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát tại TPHCM, KTX của Trường ĐH Nông Lâm TPHCM đến nay đã hoàn thành công tác khử khuẩn, làm sạch môi trường sinh hoạt và tiếp nhận sinh viên quay trở lại lưu trú. Theo TS Trần Đình Lý- Phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm TPHCM, tiêu chí an toàn, sạch sẽ và tiệt trùng là tiêu chí đầu tiên mà Nhà trường phối hợp cùng với lực lượng y tế, Bộ Quốc phòng thực hiện sau khi tiếp nhận lại KTX.

“Sau thời gian dọn dẹp, làm sạch mọi ngóc ngách trong phòng ở của sinh viên, Nhà trường phối hợp với lực lượng y tế dự phòng TP Thủ Đức thực hiện phun khử khuẩn toàn bộ KTX nhiều lần để đảm bảo tốt nhất môi trường sống khi sinh viên trở lại lưu trú học tập. Hiện KTX Cỏ May và khu A, B, D của KTX đã hoàn thành việc tiếp nhận sinh viên, riêng khu E nhà trường quyết định cải tạo, sửa chữa lại toàn bộ do đã cũ”, TS Lý cho biết.

Một sinh viên tiến hành quét mã QR, khai báo y tế trước khi vào KTX ĐHQG TPHCM

Tuân thủ nghiêm các nguyên tắc phòng, chống dịch

Để đảm bảo môi trường sống, sinh hoạt và học tập cho sinh viên được tuyệt đối an toàn trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, nhiều KTX ngoài việc giữ vững lộ trình, nguyên tắc phòng chống dịch trong nội khu ("5k", yêu cầu sinh viên đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn..) còn yêu cầu sinh viên khi ra khỏi phòng phải đeo khẩu trang phòng chống dịch.

Đại diện Ban quản lý KTX của ĐHQG TPHCM cho biết sau khi trưng dụng làm khu cách ly và bệnh viện dã chiến, rất nhiều phòng và cơ sở vật chất của KTX bị hư hỏng và xuống cấp. Đó là chưa kể nhiều tủ đồ của sinh viên bị phá. Tuy nhiên, điều chúng tôi quan tâm nhất chính là công tác vệ sinh, tu sửa và đảm bảo môi trường sống sạch sẽ an toàn cho sinh viên sau khi trở lại

"Vì vậy, bên cạnh việc khẩn trương sửa chữa và khắc phục sự xuống cấp, ngay sau khi tiếp nhận lại KTX từ UBND TP, Ban quản lý KTX một mặt thống kê những thiệt hại, hư hỏng để báo cáo ban giám đốc, một mặt phối hợp với lực lượng y tế dự phòng của TP thực hiện ngay việc vệ sinh, khử khuẩn phòng ốc theo hướng dẫn và các quy định phòng chống dịch tễ của ngành y tế.

Công tác vệ sinh, khử khuẩn không chỉ được tiến hành 1 lần mà được thực hiện nhiều lần với sự giám sát của các lực lượng có chuyên môn và trách nhiệm. Vì vậy, chúng tôi đảm bảo không gian sống, sinh hoạt và học tập của sinh viên tại KTX sau khi thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 là tuyệt đối an toàn", vị đại diện trên cho biết.

Một nữ sinh viên được người thân đưa vào tận trong KTX sau khi nơi đây hoàn thành khâu sửa chữa, vệ sinh và khử khuẩn

Ths, Phạm Thái Sơn- Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Tuyển sinh Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM cho biết công tác đảm bảo an toàn KTX được phối hợp rất chặt chẽ giữa nhà trường và y tế địa phương.

"Hiện ngoài việc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sinh viên quay lại và lưu trú trong KTX, chúng tôi cũng đã chuẩn bị đẩy đủ một cơ số phòng cho sinh viên có nhu cầu. Ngoài quy mô khoảng trên dưới 3000 chỗ ở (phòng trọ và KTX) thì Nhà trường còn lên kết với Trung tâm hỗ trợ sinh viên TP, các đơn vị Đoàn, Đội, lực lượng tình nguyện viên để đảm bảo mọi nhu cầu về chỗ trọ cho sinh viên", Th.s Sơn cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kí túc xá các trường sau trưng dụng: Ưu tiên đảm bảo an toàn dịch tễ