Kí ức về Lễ tri ân đầu tiên cách đây 40 năm của nữ Nhà giáo ưu tú

Hồng Nguyên | 20/11/2022, 20:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mỗi năm đến dịp 20/11, những ký ức về lần đầu tham dự lễ tri ân Nhà giáo cách đây tròn 40 năm lại ùa về với Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Hoa.

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Hoa, nguyên giáo viên tiểu học Trường Tiểu học Trà An (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) là một trong những nhà giáo có nhiều đóng góp tích cho ngành giáo dục quận Bình Thủy nói riêng và thành phố Cần Thơ nói chung.

Mặc dù đã về hưu hơn 10 năm nhưng mỗi năm đến dịp 20/11, cô vẫn bồi hồi xúc động khi nhớ về những ngày tháng đầu tiên đi dạy và ký ức về lần đầu tham dự lễ tri ân Nhà giáo cách đây tròn 40 năm (20/11/1982) lại ùa về.

Lật giở từng tấm ảnh cũ, cô kể chúng tôi nghe về một thời tóc vương màu bụi phấn. Bắt đầu đi dạy từ lúc miền Nam vừa giải phóng tại trường Tiểu học Thới Thuận (quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ), mỗi buổi lên lớp của cô giáo trẻ Nguyễn Thị Hoa đều mang nhiệt huyết của thế hệ thanh niên cụ Hồ kiến tạo đất nước và một tình yêu trẻ yêu nghề sâu sắc.

“Lúc đó, đất nước vừa được thống nhất, đời sống còn rất khó khăn, lương giáo viên chỉ khoảng 15.000 - 20.000 đồng/tháng nên không ai muốn theo nghề. Thấy nhiều trẻ em trong xóm không được học hành, tôi thấy thương và quyết định đi dạy.

Từ đó tôi gắn cuộc đời mình với bảng đen phấn trắng, với những đứa trẻ quê chỉ mong ước con chữ sẽ soi đường cho các em có tương lai tốt đẹp, quê hương sẽ giàu đẹp hơn", cô Hoa nhớ lại.

Kí ức về Lễ tri ân đầu tiên cách đây 40 năm của nữ Nhà giáo ưu tú ảnh 1

Những tấm ảnh cũ kỹ được cô gìn giữ đến tận bây giờ.

Thời điểm mới được nhận vào ngành, cô Hoa được phân công ở một điểm lẻ của trường Tiểu học Thới Thuận, cơ sở vật chất không đảm bảo, các lớp học chỉ dựng trên nền đất mùa nắng khô nứt nẻ, mùa mưa sình lầy, trơn trượt. Dù vậy, các thầy cô vẫn bám lớp, bám trường và đến từng nhà vận động học sinh đến trường.

Nhờ vậy, tình cảm cô trò lại gần gũi và gắn bó như người thân trong gia đình. Đó là những năm tháng cô Hoa trân quý nhất trong sự nghiệp 'trồng người' của mình.

Với cô, kỷ niệm đáng nhớ nhất là lần đầu được nghề tri ân. Năm 1982 là năm đầu cả nước náo nức đón ngày Nhà giáo Việt Nam, ngày tôn vinh nghề cao quý nhất của mọi nghề cao quý.

Cũng mang tâm trạng như những đồng nghiệp khác vừa vui mừng, xúc động pha lẫn chút tự hào, cô Hoa bồi hồi nhớ lại: “Tôi còn nhớ như in buổi sáng ngày Nhà giáo năm ấy, tôi mặc chiếc áo bà ba rồi chạy xe đạp đến trường.

Dù lễ diễn ra đơn sơ và giản dị nhưng rất trang nghiêm, mấy đứa nhỏ có đứa thì mang dép, đứa thì đi chân đất nhưng đứng thành hàng ngay ngắn dự lễ. Trên bảng chỉ có dòng chữ “Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” cùng vài hình bông hoa được vẽ bằng phấn.

Thầy Hiệu trưởng chia sẻ cho học sinh biết đây là ngày Nhà giáo, ngày mà các em gửi lời cảm ơn đến các thầy cô. Sau vài điều chia sẻ ấy, cô trò trở về lớp ngồi lại cùng kể chuyện, sinh hoạt, hát ca với nhau".

Kí ức về Lễ tri ân đầu tiên cách đây 40 năm của nữ Nhà giáo ưu tú ảnh 2

Tấm hình 20/11 đầu tiên Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Hoa chụp cùng đồng nghiệp.

Những học trò ngây ngô, hồn nhiên khi biết đó là ngày tri ân thầy cô đều vui mừng và hớn hở chuẩn bị quà. Quà của những đứa trẻ quê ngày ấy chỉ là trái cam, trái ổi, con cá, mớ rau hay giỏ trứng gà để cô tẩm bổ và tấm lòng biết ơn đến những người đã soi đường tri thức cho mình.

Những điều đơn sơ ấy làm lòng cô giáo trẻ ấm áp lạ thường và dù khó khăn gian khổ vẫn quyết sống trọn với nghề.

“Mặc dù ngày Nhà giáo mỗi năm mỗi khác, tổ chức rộn ràng hơn với nhiều tiết mục văn nghệ kỳ công, đầy hoa và những món quà sang trọng… nhưng kí ức về những lứa học trò năm ấy vẫn sâu sắc và không thể phai trong tôi”, cô Hoa bộc bạch.

Dòng thời gian cứ trôi và cô cũng lặng lẽ đưa từng chuyến đò cập bến. Đến nay, nhiều thế hệ học trò của cô đã trở thành kỹ sư, bác sĩ và cũng có nhiều người tiếp nối con đường đi dạy của cô. Nhưng dù ở phương trời nào, họ cũng ghi nhớ công ơn người thầy và ra sức xây dựng quê hương để mỗi lần gặp lại là những cái ôm thắm thiết, là tay bắt mặt mừng kể cô nghe về cuộc sống hiện tại.

Cô Hoa xúc động chia sẻ: “May mắn của tôi là nghề giáo đã chọn mình để trong suốt hơn 30 làm nghề tôi luôn được học trò yêu thương, kính mến. Giờ đây, mỗi khi lễ tết hoặc có dịp về thăm, các em lại kể tôi nghe chuyện nhà, chuyện cuộc sống như những ngày xưa. Niềm vui nào bằng niềm vui của một nhà giáo nghe học trò mình kể chuyện thành công!”.

Kí ức về Lễ tri ân đầu tiên cách đây 40 năm của nữ Nhà giáo ưu tú ảnh 3
Ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ thăm hỏi Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Hoa dịp 40 năm ngày Nhà giáo Việt nam.

Với những cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, cô Nguyễn Thị Hoa được phong tặng Nhà giáo ưu tú năm 2010. Cũng vào năm học này, cô nghỉ hưu nhưng vẫn tiếp tục công tác trong ngành Giáo dục với cương vị Chủ tịch Công đoàn Giáo dục của quận Bình Thủy.

Tính đến nay đã 12 năm cô Hoa về hưu, nhưng mỗi năm đến ngày 20/11, Sở GD&ĐT thành phố và ngành Giáo dục quận đều đến thăm tặng hoa chúc mừng và cả học trò ghé thăm khiến cô rất vui và xúc động. Khoảnh khắc ấy, bao kỷ niệm ùa về, cô lại nhớ tới những tháng ngày mình được đứng trên bục giảng…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kí ức về Lễ tri ân đầu tiên cách đây 40 năm của nữ Nhà giáo ưu tú