Với môn Tiếng Anh, dựa vào chuẩn đơn vị kiến thức của từng tuần, bài, giáo viên sẽ trao đổi thông tin với giáo viên chủ nhiệm mức độ mà học sinh đạt được so với yêu cầu. Những trường hợp dưới chuẩn kiến thức, kỹ năng hoặc thái độ học tập không tốt thì giáo viên chủ nhiệm sẽ trao đổi lại với phụ huynh. Những thắc mắc cụ thể của phụ huynh, nếu có, sẽ được giáo viên bộ môn trao đổi hoặc hướng dẫn cách hỗ trợ cho con tự học tại nhà.
Trường Tiểu học Tiên Phú (huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) không thiếu giáo viên Tiếng Anh, Tin học nhưng lại gặp khó về cơ sở vật chất. Cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Ngân cho hay, toàn trường năm nay có 90 học sinh khối 3, nhưng phòng Tin học của trường chỉ có 20 máy tính để bàn. Có hôm, học sinh phải 2 em dùng chung một máy tính để thực hành. Tuy gặp khó khăn nhưng nhà trường vẫn nỗ lực để bắt kịp tiến độ dạy học, kiểm tra đánh giá.
Về kế hoạch kiểm tra, đánh giá giữa học kỳ I, cô Ngân thông tin, nhà trường thực hiện theo quy định của Bộ GD&ĐT. Giáo viên bộ môn sẽ căn cứ vào quá trình đánh giá thường xuyên và các mức đạt được từ đánh giá định kỳ về môn học, hoạt động giáo dục để tổng hợp và ghi kết quả đánh giá của từng học sinh vào Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp.
Giáo viên chủ nhiệm căn cứ vào kết quả đánh giá thường xuyên và các mức đạt được từ đánh giá định kỳ về từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi của mỗi học sinh để tổng hợp và ghi kết quả đánh giá giáo dục của học sinh vào Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp.
Nằm ở địa bàn đặc biệt khó khăn ở xã Nậm Manh (huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu), Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Nậm Manh hiện có 4 điểm trường với gần 500 học sinh; khoảng cách giữa điểm trường trung tâm với 3 điểm còn lại từ 15 – 22km. Toàn bộ 99 học sinh lớp 3 đều đã được dồn về điểm chính.
Phòng Tin học của trường chỉ có 22 máy tính để bàn, tạm đủ cho học sinh sử dụng để học tập và thực hành. Trường có 2 giáo viên được biên chế dạy kiêm luôn cả Tiếng Anh và Tin học tại điểm trung tâm. Mỗi tuần các em học 1 tiết Tin học, Tiếng Anh là 3 tiết. Mỗi giờ sẽ có 1 người dạy chính và 1 người hỗ trợ.
“Năm đầu tiên dạy chương trình mới, lại có Tiếng Anh, Tin học dạy bắt buộc với lớp 3, giáo viên của trường vẫn đang trong quá trình làm quen để cố gắng giảng dạy cho các em một số kiến thức, kỹ năng cơ bản. Việc kiểm tra, đánh giá thực hiện vào cuối học kỳ theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT. Còn giữa học kỳ, giáo viên nhận xét học sinh qua kiến thức thu nạp được”, thầy Phạm Quốc Bảo, Hiệu trưởng nhà trường cho hay.
Tương tự, theo cô Hoàng Thanh Bình – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Nhân Tông, TP Nam Định, các môn của khối 1, 2, 3 chỉ kiểm tra vào cuối học kỳ I và cuối năm học. Trường Tiểu học Trần Nhân Tông hiện có 1.250 học sinh, riêng khối 3 có 7 lớp với gần 300 em. Việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên các môn Tin học, Tiếng Anh từ lớp 3 đều bằng nhận xét. Chỉ khi kiểm tra cuối kỳ, nhà trường mới áp dụng kết hợp cả bằng điểm số và nhận xét như các môn Toán, Tiếng Việt.