Ông không đồng ý nhận lời xin lỗi vì không có văn bản ủy quyền của Tổng công ty. Sau đó, ông rút đơn khởi kiện để bổ sung yêu cầu bồi thường…
Nay ông khởi kiện, buộc Tổng công ty xin lỗi ông vì việc gây nhầm lẫn trên; bồi thường tổn thất tinh thần cho ông do sức khỏe bị xâm hại với số tiền 90 triệu (50 tháng lương cơ sở) do Tổng công ty thay đổi người thu tiền điện mà không báo trước cho ông dẫn đến việc ông không thanh toán tiền điện kỳ 1 tháng 4-2022 và ông lo lắng sẽ bị cắt điện sử dụng.
Xử sơ thẩm, TAND TP Cà Mau bác toàn bộ yêu cầu của ông L, sau đó ông này kháng cáo toàn bộ.
Tòa phúc thẩm nhận định, trong hợp đồng mua bán điện không quy định Tổng công ty phải có trách nhiệm thông báo thay đổi người thu tiền điện cho ông L. Do đó, ông L cho rằng Tổng công ty tự ý thay đổi người thu hộ tiền điện mà không báo trước cho ông, gây nhầm lẫn là do ông tự ngộ nhận, không phải lỗi của Tổng công ty.
Về việc bồi thường 90 triệu, tòa cho rằng tháng 9-2022, điện lực Cà Mau ban hành thông báo ngừng cung cấp điện tháng 4-5-6-7-8-9 với số tiền hơn 8,3 triệu đối với ông L. Cuối tháng 9-2022, ông HVK tiếp tục đến đưa thông báo ngừng cung cấp điện, cùng ngày ông L đến Điện lực TP Cà Mau nộp số tiền hơn 8,3 triệu. Như vậy, ông L đã thực hiện xong nghĩa vụ của bên mua điện, nộp tiền điện đầy đủ nên không phát sinh thiệt hại.
Như đã phân tích, việc thay đổi người thu hộ tiền điện không phải lỗi của Tổng công ty, không có hành vi trái pháp luật và không gây thiệt hại cho ông L về sức khỏe, tổn thất tinh thần. Vì vậy tòa sơ thẩm bác yêu cầu của ông L là có căn cứ. Ông L kháng cáo nhưng không cung cấp chứng cứ gì mới nên không được chấp nhận.