Kiên quyết thu hồi Dinh I Đà Lạt để đấu giá cho thuê

Theo Quế Như | 18/04/2024, 17:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan làm việc với Cty CP Hoàn Cầu Đà Lạt, yêu cầu ngừng khai thác kinh doanh tại Dinh I, bàn giao tài sản, đất đai cho UBND TP Đà Lạt quản lý và xây dựng phương án đấu giá cho thuê.

Kiên quyết thu hồi Dinh I Đà Lạt để đấu giá cho thuê- Ảnh 1.

Tòa nhà chính thuộc dự án King Palace.

Ngày 17/4, UBND tỉnh Lâm Đồng ra văn bản về việc thu hồi dự án King Palace -Dinh I trên đường Trần Quang Diệu (phường 10, TP Đà Lạt ) và xây dựng phương án đấu giá quyền thuê.

Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND TP Đà Lạt yêu cầu Cty CP Hoàn Cầu Đà Lạt ngừng khai thác kinh doanh tại dự án King Palace và bàn giao tài sản, đất đai thuộc dự án này cho UBND TP Đà Lạt quản lý.

Sau khi thu hồi, các cơ quan chức năng sẽ xây dựng phương án đấu giá quyền thuê, trình thẩm định, phê duyệt để tổ chức thực hiện đấu giá.

Trước khi hoàn thành việc đấu giá, UBND TP Đà Lạt có trách nhiệm tiếp nhận, quản lý tài sản, đất đai dự án King Palace; tổ chức bảo vệ, giữ gìn, không để xuống cấp hư hỏng, hoang hóa.

UBND tỉnh cũng đề nghị Cty CP Hoàn Cầu Đà Lạt chấm dứt ngay việc khai thác, kinh doanh tại dự án King Palace; bàn giao tài sản, đất đai cho UBND TP Đà Lạt quản lý trước ngày 30/4/2024.

Thông tin từ UBND TP Đà Lạt, Dinh I được xây dựng vào những năm 1940 trên một đồi thông rộng lớn. Sau năm 1975, Dinh I được đưa vào khai thác du lịch . Những năm 2014 -2015, Cty Hoàn Cầu được UBND tỉnh cho thuê đất (50 năm) và thuê rừng để thực hiện dự án King Palace với tổng vốn đầu tư 700 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến năm 2020, Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm và yêu cầu UBND tỉnh Lâm Đồng thu hồi dự án.

Cụ thể, Lâm Đồng cho Cty CP Hoàn Cầu thuê nhà, đất Dinh I để thực hiện dự án King Palace trong khi không có trong kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011 - 2015 là vi phạm luật Đất đai. Mặt khác, việc cho thuê nhà đất Dinh I và các biệt thự trên khuôn viên đất 1,86 ha không thông qua đấu giá là vi phạm điều 43 Nghị định số 52/2009/NĐ-CP.

Ngày 26/8/2021, UBND tỉnh Lâm Đồng ra văn bản chấm dứt hoạt động dự án King Palace và giao các đơn vị liên quan thực hiện. Đến tháng 11/2023, UBND TP Đà Lạt ra thông báo thời điểm chấm dứt hợp đồng cho thuê tại dự án King Palace là sau 60 ngày.

Cty CP Hoàn Cầu không chấp hành thông báo này và có đơn kiến nghị nhưng UBND tỉnh Lâm Đồng tiếp tục yêu cầu chủ đầu tư chấp hành chấm dứt hoạt động dự án King Palace.

Về phía Sở Tài Nguyên và Môi trường, từ tháng 6/2022 đến tháng 1/2024, Sở đã 3 lần mời đại diện Cty CP Hoàn Cầu Đà Lạt đến làm việc để thu hồi đất, yêu cầu bàn giao đất nhưng bất thành.

Một trong những vấn đề chủ đầu tư đưa ra là số tiền địa phương tính toán hoàn trả kinh phí đầu tư (58,6 tỷ đồng) tại dự án King Palace rất thấp so với khoản tiền mà doanh nghiệp đã đầu tư vào khu vực này.

Bài liên quan
Cận cảnh Dinh I ở Đà Lạt bị tỉnh Lâm Đồng yêu cầu bàn giao, ngừng kinh doanh
Tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Hoàn Cầu Đà Lạt chấm dứt kinh doanh, bàn giao đất và tài sản dự án King Palace -Dinh I trước ngày 30/4.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiên quyết thu hồi Dinh I Đà Lạt để đấu giá cho thuê