Kiến thức môn Toán quan trọng cần ghi nhớ khi ôn thi tốt nghiệp THPT

01/04/2024, 19:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cô Nguyễn Thị Tuyết, Trường THPT Ban Mai (Hà Đông, Hà Nội) lưu ý những kiến thức môn Toán quan trọng cần ghi nhớ khi ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Đề phân loại rõ hơn

Nhận định đề tham khảo môn Toán, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, cô Nguyễn Thị Tuyết cho biết, đề thi có sự phân loại rõ ràng; trong đó khoảng 35 câu hỏi mức độ nhận biết, thông hiểu; 15 câu mức độ vận dụng, vận dụng cao.

Nội dung kiến thức chủ yếu thuộc nội dung chương trình lớp 12 với 45 câu hỏi. Cụ thể, phần Giải tích gồm các chủ đề: Ứng dụng đạo hàm để khảo sát và vẽ đồ thị hàm số (10 câu); hàm số lũy thừa, hàm số mũ và hàm số lôgarit (8 câu); nguyên hàm, tích phân và ứng dụng (7 câu); số phức (6 câu).

Phần hình học có các chủ đề: Khối đa diện (3 câu); mặt nón, mặt trụ, mặt cầu (3 câu); phương pháp tọa độ trong không gian (8 câu).

Có 5 câu thuộc chương trình lớp 11 với các nội dung: Tổ hợp - xác suất (2 câu); cấp số cộng - cấp số nhân (1 câu); các bài toán liên quan đến góc và khoảng cách (2 câu).

Cô Nguyễn Thị Tuyết nhận định: Đề minh họa 2024 ở mức độ tương đương so với đề thi chính thức năm 2023, tuy nhiên, tính phân loại rõ hơn.

Những câu vận dụng cao thuộc các chủ đề số phức, hàm số, mũ - logarit, hình Oxyz và tích phân.

Ngoài ra, đề thi xuất hiện những dạng câu hỏi mới liên quan đến min-max và quỹ tích điểm thỏa mãn điều kiện cho trước.

Với mức độ đề này, học sinh trung bình khá sẽ dễ dàng làm được 7 điểm (nhiều câu có thể nhìn đề và chọn được đáp án luôn). Học sinh ôn luyện tốt, chắc kiến thức hoàn toàn có thể đạt mức độ 8+. Tuy nhiên mức độ 9+ có vẻ hơi khó khăn do tính phân loại cao của đề.

Ma trận đề tham khảo như sau:

LỚP
CHƯƠNG/CHỦ ĐỀ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
MỨC ĐỘ NHẬN THỨC
TỔNG SỐ CÂU
TỔNG THEO CHƯƠNG
NB
TH
VD
VDC
12
ỨNG DỤNG ĐẠO HÀM ĐỂ KHẢO SÁT VÀ VẼ ĐỒ THỊ HÀM SỐ
Sự đồng biến, nghịch biến của hàm số
1
1
1

3
10
Cực trị của hàm số
1
1

1
3
GTLN, GTNN của hàm số

1


1
Tiệm cận
1



1
Khảo sát và vẽ đồ thị hàm số
1
1


2
HÀM SỐ MŨ HÀM SỐ LOGARIT
Lũy thừa - Mũ - Logarit
1
1


2
8
Hàm số mũ-Hàm số Logarit
2


1
3
Phương trình mũ - phương trình Logarit
1

1

2
Bất phương trình mũ - bất phương trình Logarit
1



1
NGUYÊN HÀM - TÍCH PHÂN
Nguyên hàm
1
1


2
7
Tích phân
1
2


3
Ứng dụng tích phân tính diện tích


1

1
Ứng dụng tích phân tính thể tích



1
1
SỐ PHỨC
Định nghĩa và tính chất
1
1
1
1
4
6
Các phép toán số phức
1
1


2
Phương trình bậc hai theo hệ số thực




0
KHỐI ĐA DIỆN
Đa diện lồi - Đa diện đều


1

1
3
Thể tích khối đa diện
1
1


2
KHỐI TRÒN XOAY
Khối nón
1



1
3
Khối trụ

1
1

2
Khối cầu




0
HÌNH HỌC GIẢI TÍCH TRONG KHÔNG GIAN
Véc tơ trong không gian
1



1
8
Phương trình mặt cầu
1
1

1
3
Phương trình mặt phẳng
1

1

2
Phương trình đường thẳng
1

1

2
11
ĐẠI SỐ TỔ HỢP
Hoán vị - Chỉnh hợp - Tổ hợp

1


1
3
Cấp số cộng - Cấp số nhân
1



1
Xác suất


1

1
QUAN HỆ VUÔNG GÓC TRONG KHÔNG GIAN
Góc

1


1
2
Khoảng cách


1

1


TỔNG
20
15
10
5
50
50
Cô Nguyễn Thị Tuyết, giáo viên Trường THPT Ban Mai (Hà Đông, Hà Nội).
Cô Nguyễn Thị Tuyết, giáo viên Trường THPT Ban Mai (Hà Đông, Hà Nội).

Những kiến thức toán học cần chú trọng

Từ phân tích đề tham khảo, cô Nguyễn Thị Tuyết lưu ý, học sinh cần học thật vững khái niệm, nhớ các tính chất đã học trên lớp; đặc biệt là công thức: Thể tích các khối đa diện, các khối tròn xoay, diện tích hình tròn xoay (hình nón, hình trụ, hình cầu); công thức liên quan đến mũ và lôgarit; các tính chất tích phân, ứng dụng tích phân, phép toán số phức.

Đối với kiến thức thuộc chương trình lớp 11, học sinh nên ôn tập lại các khái niệm: Hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp, cấp số cộng, cấp số nhân; đặc biệt là những bài toán liên quan đến phép đếm và xác suất.

Đồng thời, các em lưu ý luyện tập kỹ năng xác định và tính góc giữa đường thẳng và mặt phẳng, góc giữa hai mặt phẳng và bài toán liên quan đến khoảng cách (từ một điểm đến một mặt phẳng, khoảng cách giữa hai đường thẳng chéo nhau).

Đối với kiến thức thuộc chương trình lớp 12: Các em nên rèn luyện kỹ năng đọc bảng biến thiên, đọc đồ thị hàm số; các tính chất đặc trưng của hàm số (cực trị của hàm đa thức bậc 4 trùng phương; cực trị và đơn điệu của hàm đa thức bậc 3; các bài toán tương giao của hai đồ thị hàm số).

Cùng với đó là khái niệm và tính chất mũ và lôgarit; phương trình và bất phương trình mũ và lôgarit dạng đơn giản; phương pháp đổi biến, phương pháp tích phân từng phần; công thức liên quan đến ứng dụng tích phân; số phức liên hợp; khái niệm liên quan đến vectơ chỉ phương của đường thẳng, vectơ pháp tuyến của mặt phẳng; điểm thuộc đường thẳng, điểm thuộc mặt phẳng,…

Đối với những nội dung thuộc mức độ vận dụng, vận dụng cao, thí sinh lưu ý: Xác suất (Giải tích 11); góc giữa 2 mặt phẳng, khoảng cách từ một điểm đến một mặt phẳng (Hình học 11); bài toán tương giao, cực trị và đơn điệu của hàm trị tuyệt đối; bài toán thiết diện của mặt phẳng với hình tròn xoay; bất phương trình mũ và lôgarit; biến đổi tích phân, tích phân hàm ẩn; biện luận nghiệm của phương trình bậc hai trên tập số phức; cực trị số phức và cực trị trong hình học tọa độ không gian Oxyz.

Những thí sinh chỉ thi tốt nghiệp THPT 2024 nên luyện tập thật kỹ các dạng toán thuộc nội dung 35 câu đầu của đề (mức độ nhận biết, thông hiểu).

Thí sinh có xét tuyển đại học, bên cạnh ôn tập chắc các câu ở mức độ nhận biết, thông hiểu, phải luyện tập thêm các dạng câu vận dụng, vận dụng cao.

2 giai đoạn ôn tập

Đưa lời khuyên về việc ôn tập, cô Nguyễn Thị Tuyết đưa ra 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, học sinh nên xem lại toàn bộ lý thuyết, công thức và tính chất nằm trong chương trình lớp 12 để làm chắc các câu ở mức độ 1 và 2.

Giai đoạn 2 xem thêm các nội dung nâng cao: Chương 1, 2, 3, 4 (Giải tích 12); Chương 1 (Hình học 12) và các nội dung liên quan đến góc, khoảng cách (Chương 3, Hình học 11); bài toán phép đếm, xác suất (Chương 2: Đại số 11).

Ngoài ra, học sinh cũng nên luyện tập thêm các dạng toán mới như cực trị số phức, bài toán max-min trong hình học tọa độ Oxyz.

“Các em hãy luyện tập thường xuyên qua bằng các đề thi thử để rèn kỹ năng làm bài, kỹ năng phân bố thời gian, tâm lý tham gia kỳ thi, cũng như xây dựng chiến lược làm bài hiệu quả. Hãy có một cuốn sổ tay ghi chép lại những nội dung hay quên, những cách giải, công thức dễ quên để thường xuyên xem lại, cần phân loại các mảng kiến thức tránh lẫn lộn. Đặc biệt, các em phải giữ sức khỏe, học tập hàng ngày để tránh lãng quên để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới”, cô Nguyễn Thị Tuyết dặn dò.

Lưu ý khi làm bài, cô Nguyễn Thị Tuyết cho biết: Thí sinh nên làm theo tuần tự các câu. Những câu nào chắc chắn, các em đánh dấu trừ. Câu nào chưa chắc, còn phân vân, các em có thể đánh dấu cộng. Câu nào chưa biết, các em đánh dấu sao. Khi xem lại các em xem những câu đã đánh dấu cộng, suy nghĩ sâu hơn, xét các trường hợp khác nhau, hoặc sử dụng phương pháp loại trừ, thử đáp án, sử dụng máy tính cầm tay để chọn đúng đáp án. Tránh sa đà vào những câu khó.

Bài liên quan
Thêm 1 bài Toán thổi bùng tranh cãi: Học sinh làm 6 + 6 = 12 bị chấm sai, lời giải thích sau đó quá khiên cưỡng
Dù đã nhận lời giải thích nhưng nhiều người vẫn cho rằng đáp án đưa ra đã kìm hãm sự sáng tạo của học sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiến thức môn Toán quan trọng cần ghi nhớ khi ôn thi tốt nghiệp THPT