'Kiến trúc sư' của trường công lập đầu tiên đạt 'trường học điển hình Microsoft'

Chu Cẩm Thơ | 19/11/2022, 15:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trường THPT Võ Thành Trinh (An Giang) thành trường công lập duy nhất của Việt Nam nhận danh hiệu 'Trường học điển hình của Microsoft'.

Đứng sau thành công đầy ấn tượng đó là nỗ lực của tập thể nhà trường và thầy Hiệu trưởng Trần Nguyễn Khái Hưng.

Bí quyết thành công

'Kiến trúc sư' của trường công lập đầu tiên đạt 'trường học điển hình Microsoft' ảnh 1

Thầy Trần Nguyễn Khái Hưng.

Thầy Trần Nguyễn Khái Hưng bắt đầu sự nghiệp giáo dục năm 2005 tại Trường THPT Hòa Bình, Chợ Mới, An Giang (năm 2015 đổi tên thành THPT Võ Thành Trinh); Năm 2009 học cao học tại Đại học Cần Thơ, tốt nghiệp Thạc sĩ Toán, chuyên ngành Lý thuyết Xác suất và Thống kê Toán học năm 2011; Năm 2014 được tặng danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; Năm 2015 được Hiệu trưởng phân công quản lí công tác chuyên môn (làm vai trò như Phó Hiệu trưởng chuyên môn nhưng chưa có quyết định chính thức); Năm 2016 được nhận quyết định chính thức là Phó Hiệu trưởng chuyên môn; Tháng 4/2017, thầy Hưng được Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang phân công phụ trách nhà trường; Tháng 8/2017, được bổ nhiệm Hiệu trưởng THPT Võ Thành Trinh, khi đó thầy Hưng đang ở tuổi 36.

Trường THPT Võ Thành Trinh ghi dấu ấn với loạt chương trình ứng dụng bộ công cụ Microsoft 365 trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập. Toàn bộ 67/67 giáo viên của trường đều tham gia tập huấn và đạt danh hiệu Giáo viên sáng tạo Microsoft (Certified Microsoft Innovative Educator) trong đó có 11 thầy cô là “Chuyên gia Giáo dục Sáng tạo Microsoft” (Microsoft Innovative Educator Expert – MIEE).

Phát biểu với Microsoft, Hiệu trưởng nhà trường, thầy Trần Nguyễn Khái Hưng cho biết: “Trong quá trình chuyển đổi số, toàn bộ giáo viên được khuyến khích phát huy mọi tiềm năng và óc sáng tạo để tạo ra những giờ học chất lượng, cũng như tham gia nhiều khóa học ngắn hạn bổ sung kỹ năng chuyên môn như: Chương trình giáo dục STEAM, Kỹ năng sử dụng Office 365, Khóa học trực tuyến hiệu quả qua Microsoft Teams… Thời gian tới, Trường THPT Võ Thành Trinh sẽ hướng dẫn chuyển đổi số cho các trường khác và cùng truy cập vào nguồn tài nguyên toàn cầu của Microsoft để tham gia sâu rộng vào cộng đồng những lãnh đạo sáng tạo và đổi mới trên thế giới”.

Tháng 7/2021, Hội thảo “Hiệu trưởng với vai trò thúc đẩy sự sáng tạo và hiệu quả trong giảng dạy trực tuyến” do Mạng lưới quản lí giáo dục không biên giới (EdulightenUp) tổ chức, thầy Trần Nguyễn Khái Hưng là một diễn giả.

Với sự bình dị vốn có, thầy đã khiến cho toàn bộ hơn 100 hiệu trưởng trên toàn quốc không khỏi ngạc nhiên vì quá trình “thay da đổi thịt” của trường Võ Thành Trinh: Một trường công lập, không phải ở vùng thành thị, cũng không phải trường có truyền thống ứng dụng công nghệ thông tin… nhưng đạt được những tiêu chí của “trường học điển hình của Microsoft”.

Thầy Hưng kể lại rằng, tháng 8/2019 thầy cùng 24 đồng nghiệp của trường Võ Thành Trinh từ An Giang lên TPHCM tham gia Sự kiên Hội ngộ và Sẻ chia với chủ đề Back to School do Cộng đồng giáo viên Microsoft Việt Nam tổ chức.

Tại Hội thảo này, nhà trường đã được tiếp cận với việc dạy học hiệu quả, tích cực thông qua công nghệ, cụ thể là Office 365. Trong đoàn, có thầy Nguyễn Hải Duyên (giáo viên Tiếng Anh) 59 tuổi vẫn mong muốn học hỏi, hi vọng học được nhiều điều hay, mới áp dụng hiệu quả vào công việc.

Trở về sau Hội thảo, nhà trường được Microsoft Việt Nam cấp tài khoản Office 365 theo gói miễn phí dành cho cơ sở giáo dục. Giáo viên với niềm phấn khởi khi có tài khoản Office 365 đã thỏa sức sáng tạo, ứng dụng công nghệ vào hoạt động dạy và học.

Nhà trường đã có sáng kiến thành lập Ban Công nghệ thông tin, gồm Trưởng ban là Phó Hiệu trưởng, thành viên là những giáo viên ứng dụng Công nghệ thông tin hiệu quả trong giảng dạy.

Từ năm 2019 đến nay, hàng năm, Ban Công nghệ thông tin đều kiện toàn và bổ sung thành viên mới. Để được trở thành thành viên của Ban Công nghệ thông tin, giáo viên cần có 1 năm hoạt động tích cực trong việc hỗ trợ đồng nghiệp thông qua việc triển khai, hướng dẫn sử dụng phần mềm theo yêu cầu của Ban giám hiệu.

Chẳng hạn, thầy Hưng trao quyền cho mỗi giáo viên nghiên cứu 1 công cụ. Cụ thể, Microsoft Teams do thầy Cao Thành Thái (giáo viên dạy Toán) phụ trách và triển khai cho toàn trường. Việc hỗ trợ đồng nghiệp được thầy Thái triển khai thầm lặng nhưng rất tích cực, hiệu quả. Thầy Hưng luôn theo dõi sự hỗ trợ đó để động viên, khích lệ thầy Thái.

Khi thời điểm thích hợp, thầy Hưng đã ra quyết định bổ sung thầy Thái vào Ban Công nghệ thông tin và tiếp tục giao cho thầy Thái việc viết tài liệu để chia sẻ lại cho cộng đồng giáo viên của nhà trường.

Hay như cô Nguyễn Thị Hồng Lệ (giáo viên dạy môn Hóa) là Phó Hiệu trưởng cũng được trao nhiệm vụ tìm hiểu công cụ Microsoft Forms để giúp giáo viên thuận lợi trong việc thiết kế bài kiểm tra trực tuyến song song đó cũng gắn vào trách nhiệm chia sẻ cộng đồng.

Thầy Hưng nhận thấy niềm vui lớn ở giáo viên khi được vào Ban Công nghệ thông tin là bản thân giáo viên đó nhận thấy nhiều niềm tin của đồng nghiệp đặt vào họ, đặc biệt là khi dịch Covid-19 xảy ra, vai trò của các thành viên này thể hiện rất rõ và làm việc rất hiệu quả.

Việc lựa chọn giáo viên, trao quyền, động viên để họ thành thạo một bộ công cụ, rồi lan tỏa chia sẻ cho cộng đồng đã tạo ra sức mạnh thật to lớn. 100% giáo viên của Trường THPT Võ Thành Trinh đều thành thạo Ms Teams, đều có thể tiến hành dạy học và đạt danh hiệu Giáo viên sáng tạo Microsoft (Certified Microsoft Innovative Educator).

Thầy Hưng sẽ mãi không quên kỉ niệm và những hình ảnh về thầy Nguyễn Hải Duyên (nghỉ hưu từ 1/8/2020). Thầy Duyên đã phải trải qua một giai đoạn hết sức khó khăn để dạy học trực tuyến, đặc biệt vì lí do sức khỏe, thầy khó có thể ngồi lâu trước máy tính.

Những buổi đầu dạy trực tuyến thầy được một thành viên Ban Công nghệ thông tin hỗ trợ trực tiếp như cài đặt giờ dạy, đăng nhập, duyệt học sinh vào lớp, điểm danh… Với lòng quyết tâm, sau một tuần thầy đã tự tin ngồi dạy một mình và xử lí rất ổn các tình huống phát sinh trong tiết dạy. Đồng nghiệp nhìn thầy Duyên dạy như là một nguồn cảm hứng cho sự vượt khó, một nỗ lực tuyệt vời.

Tổng kết năm học, thầy được xướng tên khen tặng từ Hiệu trưởng với vô vàn tràng vỗ tay từ đồng nghiệp và học sinh như một liều thuốc tinh thần quý giá trước khi về hưu. Thầy Duyên chia sẻ: Cũng may năm 2019, nhờ thầy Hưng rủ lên TPHCM học tập. Nhờ vậy mà khi dịch đến, trường chuyển sang dạy học trực tuyến, thầy không quá bất ngờ trước công nghệ.

Ngược lại, thầy thấy tự tin và cố gắng nỗ lực để làm gương cho anh em đồng nghiệp mình vượt qua giai đoạn khó khăn này. Bí quyết của thầy Hưng thật ra là “trao quyền cho đồng nghiệp”, hỗ trợ họ để họ trở thành người uy tín với đồng nghiệp, họ sẽ tin tưởng thực hiện công việc của mình”.

Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 đến, thầy Hưng cũng như các đồng nghiệp gặp không ít khó khăn. Dạy học trực tuyến, một hình thức dạy học khá xa lạ đối với giáo viên và học sinh. Vậy là giáo viên phải học, học sinh cũng phải học các tính năng của công cụ qua sự hướng dẫn của thành viên Ban Công nghệ thông tin.

Ở thời điểm đó, suốt gần 1 tháng, tất cả các thành viên Ban Công nghệ thông tin hầu như phải luôn túc trực bên điện thoại và máy tính để giải đáp thắc mắc của giáo viên, học sinh. Tiếp đến là bài toán máy tính. Rất may là không nhiều giáo viên thiếu, và các thầy cô được trang bị máy tính bàn tại trường để dạy trực tuyến.

Thầy Hưng cũng yêu cầu giáo viên chủ nhiệm rà soát tình hình học sinh xem em nào còn thiếu thiết bị kết nối; vận động gia đình mua hoặc mượn hoặc nhờ các nhà hảo tâm giúp đỡ trang bị cho các em để có phương tiện học tập.

Thầy Hưng lại có một bí quyết nữa, đó là: Trong khó khăn, sự phối hợp giữa nhà trường – gia đình – xã hội dựa trên sự thấu hiểu sẽ giúp mọi người đồng lòng vượt khó, và người giáo viên luôn là trung tâm giải quyết những khó khăn đó bằng tâm huyết và sự sáng tạo.

Mọi người làm được thì mình làm được

'Kiến trúc sư' của trường công lập đầu tiên đạt 'trường học điển hình Microsoft' ảnh 2

Chứng nhận Trường học điển hình Microsoft.

Thầy Hưng kể lại: “Cuối năm học 2014 - 2015, tôi được Hiệu trưởng mời làm việc vì trước đó tôi không đồng ý làm hồ sơ để được đề bạt làm Phó Hiệu trưởng. Sau buổi làm việc đó tôi đã đồng ý, đồng ý vì “nghĩa khí” do tôi cũng cảm nhận được giai đoạn đó trường rất khó khăn về mặt tổ chức nhân sự và Hiệu trưởng đang cần người như tôi để quản lí công tác chuyên môn.

Tôi nhận nhiệm vụ với niềm tin duy nhất trong đầu: “Mọi người làm được thì mình làm được”, trên thực tế là tôi chưa từng làm Tổ phó hay Tổ trưởng chuyên môn và cũng chưa được học lớp bồi dưỡng cán bộ quản lí trường phổ thông.”.

Khi bắt đầu vào năm học mới 2015 - 2016, cũng là lúc con trai đầu lòng của thầy chào đời. Do con sinh thiếu tháng nên hàng ngày thầy phải vào viện thăm con. Công việc của trường vẫn diễn ra. Cho dù thời điểm này, thầy Hưng chưa nhận được quyết định bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng, nhưng trong công việc, mọi người trong trường đều xem thầy là một Phó Hiệu trưởng. Thầy Hưng cũng nhận được những tình cảm nghĩa tình của các đồng nghiệp.

Thầy Hưng nhớ lại: “Sau 20 ngày thì con tôi may mắn được xuất viện nhưng cần có sự chăm sóc kĩ hơn. Tôi vừa xếp thời khóa biểu, vừa chăm cho con. Thời khóa biểu và công việc ở trường đa phần được hoàn thành lúc 2 đến 3 giờ sáng. Làm gần hết năm học 2015 - 2016 mà vẫn chưa có quyết định bổ nhiệm nên anh em, đồng nghiệp hay hỏi han. Tôi cảm nhận được họ mong tôi sớm nhận quyết định còn hơn tôi mong nữa. Mãi cũng ngại, tôi quyết định xin chuyển trường nhưng không được giải quyết vì nhà trường nhận được tin là Sở đã ra quyết định. Hiệu trưởng đại diện Sở công bố quyết định bổ nhiệm tôi làm Hiệu phó là trước dịp nghỉ lễ 30/4 một ngày”.

Năm học 2016 - 2017, Thầy Hưng nhận nhiệm vụ Hiệu trưởng khi Sở điều động Hiệu trưởng tiền nhiệm về công tác tại Sở từ 4/2017. Vẫn với suy nghĩ và niềm tin: Mọi người làm được thì mình làm được”. “Tháng 8/2017 tôi nhận quyết định Hiệu trưởng sau 4 tháng thực hiện nhiệm vụ, là Hiệu trưởng trẻ nhất tỉnh An Giang ở thời điểm đó”, thầy chia sẻ.

Người Hiệu trưởng giản dị, giàu nghị lực

Để có được thành tích “trường học điển hình Microsoft”, Ban giám hiệu, giáo viên Trường THPT Võ Thành Trinh đã có rất nhiều buổi học tập cùng Cộng đồng Giáo viên sáng tạo Việt Nam; đặc biệt để đáp ứng tiêu chí của Microsoft phải học tập trực tuyến cùng nhau qua Microsoft Teams vào các buổi tối 2, 4, 6 đều đặn để cùng nhau thi các chứng chỉ MCE (Microsoft Ceritified Educator, Thiết kế học tập thế kỷ 21), chứng chỉ MOS (Microsoft Office Specialist) - chứng chỉ Tin học Văn phòng chuẩn Quốc tế do Microsoft trực tiếp cấp và có giá trị trọn đời. Việc được Microsoft toàn cầu công nhận là Chuyên gia giáo dục sáng tạo giúp cho giáo viên tự tin trong thực hiện công tác chuyên môn. Đồng thời giáo viên tự tin hơn trong việc chia sẻ hiểu biết của bản thân cho đồng nghiệp trong và ngoài đơn vị về ứng dụng CNTT trong dạy và học đạt hiệu quả.

Tiếp xúc với thầy, chẳng mấy khi nhận ra phong cách “Hiệu trưởng” nghiêm nghị, quyền uy. Thầy Hưng quan niệm: “Hiệu trưởng nhà trường phải tạo ra được cảm hứng, cảm xúc tích cực làm việc cho đồng nghiệp; nhìn thấy được khả năng và tạo cơ hội cho đồng nghiệp khẳng định bản thân trong đơn vị; khuyến khích, tạo động lực cho giáo viên sáng tạo, tự tin trong hoạt động giáo dục và giảng dạy; tạo được hình ảnh đẹp, niềm tin trong lòng học sinh, phụ huynh học sinh, chính quyền địa phương thông qua các hoạt động giáo dục hiệu quả và chất lượng của nhà trường”.

Trưởng thành từ một giáo viên dạy Toán và có chuyên môn vững vàng, thầy Hưng luôn tâm niệm việc phát triển chuyên môn của giáo viên là rất quan trọng. Điều thầy muốn làm cho đồng nghiệp là nâng cao năng lực chuyên môn, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để giáo viên được học tập, tiếp cận vấn đề mới; tranh thủ các cơ hội để tạo động lực, thúc đẩy giáo viên tự học, tự nâng cao trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu mới; trang bị cho giáo viên các kỹ năng mềm bổ trợ công tác giảng dạy, kỹ năng thích ứng…. Đặc biệt truyền cảm hứng lao động tích cực đến từng đồng nghiệp trong nhà trường. Thầy Hưng đang nuôi dưỡng ý tưởng tổ chức chuyên đề về văn hóa giao tiếp trong nhà trường, để mang lại cho đồng nghiệp môi trường làm việc và cuộc sống vui tươi, hạnh phúc.

Chặng đường làm giáo dục của thầy Trần Nguyễn Khái Hưng còn rất dài. Tuy thầy luôn nhận những việc mà thầy làm được rất nhỏ bé, nhưng rõ ràng, những thành tựu mà Trường THPT Võ Thành Trinh đạt được, sự trưởng thành của học trò, của đồng nghiệp có dấu ấn không nhỏ của thầy Hưng.

Khát vọng đem đến những điều tuyệt vời cho học trò, cho đồng nghiệp chắc chắn sẽ cùng thầy Hưng lan tỏa thành công, cống hiến nhiều hơn nữa cho giáo dục An Giang, cho rất nhiều thế hệ trẻ Việt Nam.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Kiến trúc sư' của trường công lập đầu tiên đạt 'trường học điển hình Microsoft'