Trên cơ sở đó, nhiều người bày tỏ tâm đắc khi Thông tư đã quy định cụ thể 2 trường hợp cơ sở đào tạo bị đình chỉ hoạt động ngành đào tạo của cơ sở đào tạo như: Tự chủ mở ngành khi chưa đủ điều kiện theo quy định; tự chủ mở ngành khi chưa đủ một trong các điều kiện quy định. Quan trọng hơn, cơ sở bị đình chỉ ngành đào tạo sẽ không được tự chủ mở ngành trong 5 năm.
Thực tế cho thấy, trong bối cảnh hiện nay, việc mở ngành mới là nhu cầu thiết yếu của mỗi cơ sở giáo dục đại học. Qua đó, góp phần đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội. Tuy nhiên, mở ngành mới không phải là việc đơn giản, cứ muốn là được. Hơn bao giờ hết, các trường phải đảm bảo chất lượng đào tạo trước khi mở ngành. Đồng thời, phải chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần và đủ theo hướng dẫn mới của Thông tư số 02/2022/TT-BGDĐT.
Nói cách khác, Thông tư số 02/2022/TT-BGDĐT chính là cơ sở pháp lý để các trường mở ngành “chuẩn chỉ”, không bị trượt theo “vết xe đổ” của một số cơ sở đại học từng mắc lỗi hoặc sai phạm khi mở ngành đào tạo mới - nhất là trong bối cảnh tự chủ như hiện nay.
Nhận diện vào thực tiễn sẽ thấy giá trị và ý nghĩa của Thông tư trên; bởi thời điểm này, nhiều trường đại học đã và đang rộn ràng “bung lụa” các phương thức, chỉ tiêu xét tuyển 2022; trong đó, nhiều trường có ý định mở thêm ngành đào tạo mới. Hy vọng, Thông tư số 02/2022/TT-BGDĐT sẽ là “kim chỉ nam” để các trường không “chệch hướng”.