Kinh tế khó khăn chung, nhưng nhiều doanh nghiệp tặng vàng, chi hàng chục tỷ thưởng Tết cho nhân viên

18/12/2023, 17:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trước tình hình nhiều doanh nghiệp khó khăn, phải cắt giảm lao động hoặc giảm lương thưởng, vẫn có những doanh nghiệp chi hàng chục tỷ đồng để thưởng Tết cho cán bộ công nhân viên.

Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hiện nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu lên kế hoạch thưởng Tết cho người lao động, dù đây là năm khó khăn bởi kinh tế thế giới suy thoái ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh trong nước.

Mới đây, Công ty CP Sài Gòn Food công bố sẽ chi khoảng 30 tỷ đồng để thưởng Tết cho hơn 2.000 người lao động. Cụ thể, công ty chi thưởng 2 tháng lương cho người lao động. Mức thưởng thực nhận bình quân 16 triệu đồng/người.

Kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp vẫn chi hàng chục tỷ thưởng Tết, tặng thêm vàng - 1

Nhiều doanh nghiệp chi hàng chục tỷ đồng thưởng Tết cho người lao động

Đặc biệt, công nhân sản xuất có tay nghề cao, đạt các danh hiệu thi đua được thưởng gần 2,5 tháng lương với mức thực nhận gần 30 triệu đồng/người. Công ty thưởng lương tháng 13 cho toàn thể người lao động với tổng số tiền hơn 22 tỷ đồng, thưởng Tết Dương lịch 2024 hơn 900 triệu đồng.

Tương tự, Công ty CP In số 7 (quận Bình Tân, TP HCM) mới đây cũng cho biết mức thưởng Tết Giáp Thình năm 2024 của công ty gồm lương tháng 13 bằng 4 tháng lương thực lãnh.

Bên cạnh đó, công ty còn thưởng theo bình bầu A-B-C (trung bình 3,5 triệu đồng/người); Tết Dương lịch (2 triệu động/người); Tết Nguyên đán (7 triệu đồng/người). Vào đầu năm mới, mỗi người lao động còn được công ty lì xì 1triệu đồng/người. Hiện thu nhập bình quân của 276 người lao động công ty bình quân 23 triệu đồng/người/tháng.

Ngày 26/11, Công ty TNHH Changshin Việt Nam (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) vừa công bố về việc nâng lương hằng năm, thưởng Tết cho người lao động.

Trong đó, đáng chú ý, mức thưởng Tết cao nhất cho người lao động trong dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024 là 200% lương cơ bản và lương công việc.

Cụ thể, lao động làm việc từ 20 năm trở lên được thưởng 200% lương cơ bản và lương công việc. Đối với những người có thời gian làm việc từ dưới 3 tháng đến dưới 20 năm được thưởng từ 25 -195% lương cơ bản và lương công việc, tùy vào thâm niên làm việc.

Bên cạnh đó, công ty còn tặng quà Tết là nhu yếu phẩm cho tất cả công nhân lao động gồm: dầu ăn, đường, bột ngọt. Dự kiến sẽ phát cho người lao động vào ngày 19-20/1.

Kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp vẫn chi hàng chục tỷ thưởng Tết, tặng thêm vàng - 2

Tuy vậy, bên cạnh đó nhiều DN ngành du lịch - dịch vụ, BĐS vì không có doanh thu nên thưởng tết khá èo uột

Còn tại Công ty may mặc Dony còn tặng thêm vàng cho người lao động. Lãnh đạo doanh nghiệp này cho biết chế độ thưởng cơ bản năm nay là lương tháng 13 cho tất cả lao động. Bên cạnh đó, với lao động làm tốt, doanh nghiệp cũng thưởng thêm bằng tiền mặt 1-2 tháng lương. Ngoài ra, công ty có thưởng thêm vàng cho một số nhân viên có thành tích xuất sắc trong giai đoạn vừa qua.

"Đây là năm đầu tiên công ty áp dụng hình thức thưởng này cho nhân viên. Bởi doanh nghiệp mong muốn bên cạnh tiền thưởng Tết, công nhân xuất sắc sẽ có một khoản để dành là vàng", đại diện DN cho hay.

Tuy nhiên, với những doanh nghiệp BĐS, do thị trường địa ốc gặp khó khăn và chưa có dấu hiệu dừng lại nên nhiều doanh nghiệp địa ốc cho biết, hầu như ghi nhận không có doanh thu. Do đó, tình hình thưởng Tết năm nay được dự báo rất èo uột.

Ông Vũ Cương Quyết - Tổng Giám đốc Địa ốc Đất xanh miền Bắc - cho biết, hiện doanh nghiệp đang phải lo lương hàng tháng cho 400 nhân viên. Với tình hình này, năm nay doanh nghiệp không nghĩ đến thưởng Tết.

“Chúng tôi vẫn phải vay ngân hàng với lãi suất cao nên đã chia sẻ với nhân viên để họ thông cảm. Nếu như năm ngoái dù thị trường bất động sản còn khó khăn nhưng doanh nghiệp vẫn còn tiền tích lũy thì năm nay đã không còn", ông Quyết nói.

Ông Phạm Đức Toản - Tổng Giám đốc một công ty BĐS khác cũng chia sẻ: “Hiện, doanh nghiệp còn khó khăn hơn năm ngoái. 2 năm nay không có chuyện thưởng bằng nhà lầu, xe hơi giới trong giới địa ốc. Nhiều doanh nghiệp bất động sản duy trì thưởng được tháng lương thứ 13 đã là sự cố gắng lớn. Năm nay, các doanh nghiệp địa ốc thưởng Tết chắc chắn thấp chưa từng có”, ông Toản nói.

Chia sẻ với báo chí mới đây, ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, tình hình kinh tế - xã hội những tháng cuối năm 2023 vẫn còn những khó khăn.

Mặc dù phần lớn số doanh nghiệp đảm bảo được đời sống, việc làm cho người lao động, song một bộ phận doanh nghiệp vẫn tiếp tục thiếu đơn hàng; hoặc trong một thời gian dài dưới tác động ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp đã suy giảm sức chống chọi.

“Chúng tôi nhận định lương, thưởng Tết năm nay sẽ gặp nhiều khó khăn”, ông Hiểu nói.

Tết năm 2023, theo báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, mức thưởng cao nhất dịp Tết Dương lịch là 606,2 triệu đồng ở TP.HCM; còn mức thưởng cao nhất dịp Tết Nguyên đán là hơn 1 tỷ đồng tại một doanh nghiệp dân doanh ở TP Đà Nẵng.

Một số địa bàn có mức thưởng cao tập trung tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài như: Hà Nội, Bắc Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, TP.HCM…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kinh tế khó khăn chung, nhưng nhiều doanh nghiệp tặng vàng, chi hàng chục tỷ thưởng Tết cho nhân viên