Kỳ họp thứ 14 sẽ bầu Phó Chủ tịch HĐND TP HCM

Theo Phan Anh | 14/03/2024, 10:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bên cạnh các nội dung quan trọng về thực hiện Nghị quyết 98, các vấn đề kinh tế - xã hội, kỳ họp này HĐND TP HCM sẽ miễn nhiệm đại biểu HĐND TP HCM, ủy viên UBND TP HCM và bầu Phó Chủ tịch HĐND TP HCM.

Sáng 14-3, HĐND TP HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 khai mạc kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề).

Dự kỳ họp có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi.

Kỳ họp thứ 14 sẽ bầu Phó Chủ tịch HĐND TP HCM- Ảnh 1.

Lãnh đạo TP HCM tham dự kỳ họp

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Lệ cho biết kỳ họp 14 là kỳ họp chuyên đề đầu tiên của năm 2024, để thảo luận, kịp thời quyết định một số nội dung quan trọng, cấp thiết thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tại kỳ họp này, HĐND thành phố sẽ thảo luận, quyết nghị thông qua 17 nghị quyết theo 2 nhóm nội dung.

Một là các nghị quyết cụ thể hóa việc triển khai thực hiện Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM.

Kỳ họp thứ 14 sẽ bầu Phó Chủ tịch HĐND TP HCM- Ảnh 2.

Kỳ họp thứ 14 HĐND TP HCM khóa X khai mạc sáng 14-3.

Đó là quy định về tiêu chí, tiêu chuẩn, định mức đối với số lượng cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách tại phường, xã, thị trấn; quy định về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở khu phố, ấp; người trực tiếp tham gia hoạt động ở khu phố, ấp và mức khoán kinh phí hoạt động của tổ chức chính trị - xã hội ở cấp xã, mức kinh phí hoạt động của khu phố, ấp; giao số lượng cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách tại phường, xã, thị trấn năm 2024 theo quy mô dân số, hoạt động kinh tế, đặc điểm địa bàn TP HCM.

"Việc thông qua các nghị quyết nhằm vừa theo đúng quy định; cũng như tạo khung pháp lý làm cơ sở để cấp xã, khu phố, ấp làm căn cứ thực hiện; các đoàn thể - xã hội tại khu phố, ấp duy trì các hoạt động; và xây dựng lực lượng nòng cốt của hệ thống chính trị cơ sở phù hợp với tình hình, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của TP HCM"- Chủ tịch HĐND TP HCM nhấn mạnh.

Kỳ họp thứ 14 sẽ bầu Phó Chủ tịch HĐND TP HCM- Ảnh 3.

Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu khai mạc kỳ họp

Hai là, các nghị quyết đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội - quốc phòng an ninh của thành phố.

Đó là các nghị quyết liên quan lĩnh vực đô thị như Nghị quyết thông qua Danh mục chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện dự án; Danh mục dự án thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. Đây là nội dung quan trọng được dư luận và nhân dân thành phố quan tâm.

Chủ tịch HĐND TP HCM nhìn nhận việc thông qua danh mục nhằm đảm bảo quy định của Luật Đất đai. Đây cũng là cơ sở pháp lý để thực hiện các bước tiếp theo trong công tác quản lý đất đai, nhằm khai thác tối đa giá trị kinh tế do đất đai đem lại, bảo đảm tiến độ đầu tư triển khai thực hiện các dự án, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và những năm tiếp theo.

Ngoài ra, còn là các nghị quyết trong lĩnh vực pháp chế; kinh tế - ngân sách...

Chủ tịch HĐND TP HCM cũng cho biết tại kỳ họp này HĐND thành phố sẽ thực hiện việc miễn nhiệm đại biểu HĐND TP HCM, ủy viên UBND TP HCM và bầu Phó Chủ tịch HĐND thành phố theo thẩm quyền.

Với nhiều nội dung quan trọng, cũng như phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới sáng tạo, Chủ tịch HĐND TP HCM đề nghị các vị đại biểu HĐND thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực nghiên cứu thảo luận, tham gia ý kiến có chất lượng, đề xuất những giải pháp căn cơ để HĐND thành phố có cơ sở quyết nghị các cơ chế, chính sách bảo đảm hiệu lực, hiệu quả vì sự phát triển chung của thành phố và niềm tin, sự mong đợi của cử tri và nhân dân.

Bài liên quan
Bắt ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc
Ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng 5 người khác bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ họp thứ 14 sẽ bầu Phó Chủ tịch HĐND TP HCM