Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 phù hợp với lộ trình đổi mới giáo dục

Minh Phong. Ảnh: Thế Đại | 07/09/2022, 18:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 mang tính nhân văn, khoa học, phù hợp với lộ trình đổi mới của giáo dục - đào tạo.

Thành công trọn vẹn

Bộ trưởng lưu ý, cần phòng ngừa gian lận thi cử bằng công nghệ cao; tiếp tục làm tốt công tác bảo mật đề thi, trong đó có khâu in sao ở địa phương.

Kết luận Hội nghị tổng kết năm học 2021 - 2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022 - 2023 đối với công tác thi và quản lý chất lượng khối sở GD&ĐT diễn ra ngày 7/9, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn - nhấn mạnh, Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 thành công trọn vẹn, đạt được các mục tiêu. Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, công bằng, phù hợp với thực tế.

Bộ trưởng khẳng định: “Kỳ thi được tổ chức mang tính nhân văn, khoa học, phù hợp với lộ trình đổi mới của giáo dục - đào tạo”. Cũng theo Bộ trưởng, kỳ thi đã nhận được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Chính phủ. Cùng với đó là sự quan tâm của các bộ, ngành, địa phương. Nhờ đó, kỳ thi đã đạt được kết quả như kỳ vọng.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 phù hợp với lộ trình đổi mới giáo dục ảnh 1

Toàn cảnh hội nghị.

Bộ trưởng cho hay, một trong những đổi mới dễ nhận thấy nhất là trên phương diện chuyển đổi số. Theo đó, thí sinh được đăng ký thi theo hình thức trực tuyến.

Theo Bộ trưởng, đề thi được coi là “trái tim” của kỳ thi. Vì thế, công tác bảo mật, in sao đề thi tại các địa phương được quan tâm, chú trọng và đảm bảo an toàn. Cách thức ra đề thi năm nay có đổi mới theo hướng phát huy năng lực của học sinh.

Từ định hướng trên, cần chú ý đến phương diện người học. Cần tăng cường yếu tố trải nghiệm, các thiết bị dạy - học, khắc phục yếu tố dạy chay, học chay.

Về định hướng tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT trong những năm tới, Bộ trưởng khẳng định, sẽ kế thừa những thành công của năm nay và có điều chỉnh để phù hợp với thực tiễn; trong đó có việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số.

Cũng theo Bộ trưởng, đến năm 2025, kỳ thi sẽ có những thay đổi nhất định. Bộ sẽ cân nhắc trên nhiều phương diện để đưa ra phương án. Tuy nhiên, nguyên tắc là kế thừa và phát huy kết quả đã đạt được và có điều chỉnh để phù hợp với đổi mới của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tiếp cận theo hướng phẩm chất, năng lực và kỹ năng của học sinh. Do đó, kỳ thi cần gia tăng theo hướng tiếp cận này.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 phù hợp với lộ trình đổi mới giáo dục ảnh 2

Ông Lê Mỹ Phong – Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) báo cáo tại Hội nghị

Nỗ lực của toàn ngành

Trước đó, phát biểu tại hội nghị, các đại biểu thống nhất và đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. Công tác chỉ đạo, tổ chức kỳ thi từ Trung ương tới các địa phương đã được triển khai đồng bộ, trách nhiệm, hiệu quả với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Việc tổ chức Kỳ thi đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của các cán bộ, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và nhân dân cả nước.

Nhấn mạnh những ưu điểm của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, ông Lê Mỹ Phong – Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) – cho hay: Công tác đề thi được thực hiện nghiêm túc, an toàn, bảo mật từ Trung ương đến địa phương. Đề thi cơ bản đáp ứng mục đích, yêu cầu tổ chức thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 phù hợp với lộ trình đổi mới giáo dục ảnh 3

Ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội tham luận tại hội nghị

Theo đánh giá của thí sinh, giáo viên và dư luận xã hội, đề thi các bài thi/môn thi nằm trong chương trình THPT. Nó có sự phân hóa phù hợp bảo đảm kết quả thi chính xác, khách quan. Từ đó, nó đủ sức nặng dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và cung cấp dữ liệu cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng để tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Việc tổ chức coi thi tại tất cả các điểm thi bảo đảm an toàn, nghiêm túc, đáp ứng yêu cầu tổ chức thi gọn nhẹ, thiết thực và cơ bản đáp ứng đúng kế hoạch đề ra. Ban Chỉ đạo thi các cấp đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc tổ chức coi thi tại các điểm thi. Qua đó, kịp thời phát hiện, nhắc nhở và hỗ trợ khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong quá trình tổ chức coi thi.

Theo ông Lê Mỹ Phong, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), một số thiếu sót trong quá trình thực thi nhiệm vụ của cán bộ làm công tác coi thi được khắc phục kịp thời, đảm bảo tổ chức thi an toàn, nghiêm túc. Các hành vi vi phạm quy chế của thí sinh đã được kịp thời phát hiện và xử lý theo đúng quy định của quy chế, bảo đảm tính nghiêm minh của kỳ thi.

Công tác chấm thi, phúc khảo bảo đảm thực hiện đúng tiến độ theo kế hoạch đề ra. Các Hội đồng thi đã thực hiện nghiêm túc quy trình đối sánh dữ liệu điểm thi, công bố kết quả thi và triển khai xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh bảo đảm đúng quy chế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 phù hợp với lộ trình đổi mới giáo dục