Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT: Vững tâm vào phòng thi

27/06/2024 09:10

Để thí sinh vững tâm bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT, các địa phương đã chủ động triển khai nhiều phương án hỗ trợ từ đi lại, ăn ở, tư vấn tâm lý...

Chủ động “gỡ khó” cho thí sinh

Trưa 26/6, hơn 260 học sinh huyện Ngọc Hiển, Cà Mau đã “khăn gói” đến huyện Năm Căn chuẩn bị tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Năm 2024, Hội đồng thi tỉnh Cà Mau không thành lập điểm thi tại huyện Ngọc Hiển, do số lượng học sinh lớp 12 nơi đây ít. Học sinh khối lớp 12 trên địa bàn huyện Ngọc Hiển học ở Trường THPT Ngọc Hiển và Trường THPT Viên An sẽ tập trung thi tại điểm thi Trường THPT Phan Ngọc Hiển (thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn).

“Học sinh đi thi tại huyện khác sẽ có nhiều bỡ ngỡ, chưa quen đường sá, nơi ăn chốn ở, nhà trường không yên tâm để các em tự đi, vì như thế sẽ nguy hiểm. Do vậy, hằng ngày xe sẽ đến tận khách sạn đón các em đến điểm thi và đưa về. Trường bố trí điểm ăn uống hợp lý, vệ sinh đảm bảo an toàn sức khỏe thí sinh”, thầy Lâm Quốc Toản - Hiệu trưởng Trường THPT Ngọc Hiển chia sẻ.

Bà Lê Thị Bích Thuận - Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng cho biết, sở đã làm việc với trưởng các điểm thi để có hỗ trợ phù hợp đối với học sinh khuyết tật dự thi như mở cửa thang máy để các em di chuyển, cử lực lượng tình nguyện viên hỗ trợ đi lại trong đầu và cuối buổi thi.

Ngoài 2 thí sinh bị tai nạn giao thông trước ngày diễn ra kỳ thi được bố trí dự thi ở phòng thi riêng, có giáo viên hỗ trợ ghi bài; các điểm thi cũng phải xây dựng phương án dự phòng để chủ động hỗ trợ cho thí sinh trong tình huống không may gặp sự cố về sức khỏe.

Em Huỳnh Lý Hạo - học sinh lớp 12A3, Trường THPT Ngọc Hiển cho biết: “Chúng em đi, ăn, ở cùng nhau vui hơn tự đi, có thể hỗ trợ giúp đỡ nhau trong quá trình thi. Đặc biệt, sự có mặt của thầy cô bên cạnh sẽ là động lực tinh thần để chúng em thi tốt”.

Để tạo thuận lợi cho thí sinh không phải di chuyển xa, toàn bộ học sinh lớp 12 Trường THPT Phạm Phú Thứ (Hòa Vang, TP Đà Nẵng) và Trường THPT Hướng Phùng (Hướng Hóa, Quảng Trị) được dự thi ngay tại trường.

Trước ngày diễn ra kỳ thi, Ban giám hiệu Trường THPT Hướng Phùng đã chuyển cho Đoàn Thanh niên xã danh sách thí sinh, kèm theo số điện thoại, thông tin của phụ huynh như địa chỉ cư trú, họ tên… Trong đó, đặc biệt lưu ý những em đang ở trọ xung quanh trường. Đây là thông tin quan trọng để lực lượng tình nguyện viên nhanh chóng hỗ trợ trong trường hợp thí sinh đến muộn.

Sở GD&ĐT Đà Nẵng hỗ trợ toàn bộ tiền ăn và phương tiện đi lại cho 7 thí sinh dân tộc Cơ Tu đang học nội trú tại Trường THPT Phạm Phú Thứ trong những ngày các em tham dự kỳ thi. Trước đó, khi nhà trường bước vào đợt ôn tập cao điểm, Thành đoàn - Hộ̂i Sinh viên TP Đà Nẵng đã trao 7 suất học bổng với trị giá 1 triệu đồng/suất để động viên các em trong quá trình học tập.

Tại huyện miền núi cao, do địa bàn rộng, địa hình phức tạp, đi lại khó khăn nên các địa phương rất chú trọng đến việc chuẩn bị chỗ ở cho thí sinh có nhà cách xa điểm thi, với sự chung tay hỗ trợ của nhiều hộ dân gần khu vực tổ chức điểm thi.

Trong số 388 thí sinh ở huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024, có tới 281 em nhà cách điểm thi trên 10km. Để tạo điều kiện cho thí sinh và người nhà, huyện bố trí khu bán trú của Trường THPT Quan Hóa làm nơi ăn, nghỉ trong những ngày diễn ra kỳ thi. Ngoài ra, nhiều hộ dân ở gần khu vực điểm thi cũng chủ động hỗ trợ nơi ăn nghỉ miễn phí cho thí sinh và người thân.

Theo ông Phạm Anh Toàn - Phó Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa, Ban Chỉ đạo thi lên phương án khi thời tiết bất thường có thể xảy ra để kịp thời xử lý. Nếu xảy ra mưa lũ, đã có lực lượng chức năng đưa các em đến điểm thi đúng giờ…

Thí sinh TPHCM làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT chiều 26/6. Ảnh: Lâm Ngọc
Thí sinh TPHCM làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT chiều 26/6. Ảnh: Lâm Ngọc

Điểm tựa vững vàng

Sáng 26/6, Ban giám hiệu Trường Bổ túc Văn hóa Pali trung cấp Nam Bộ (Sóc Trăng) có buổi gặp gỡ, động viên các tăng sinh trước khi bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Thông tin từ thầy Phó Hiệu trưởng Thạch Rích: Kỳ thi năm nay, nhà trường có 21 tăng sinh dự thi.

Trường đã thành lập đội tình nguyện Tiếp sức mùa thi hỗ trợ các tăng sinh trong những ngày này; chuẩn bị vật dụng, dụng cụ cho tăng sinh làm bài; hợp đồng xe đưa rước trong những ngày diễn ra kỳ thi; bố trí nấu cơm phục vụ các tăng sinh chu đáo, đảm bảo sức khỏe để tham gia kỳ thi trọn vẹn.

Cùng 21 tăng sinh của Trường Bổ túc văn hóa Pali trung cấp Nam Bộ đến làm thủ tục, tăng sinh Danh Ni (quê Bình Phước) cho biết rất phấn khởi, tự tin trong kỳ thi vì được nhà trường ôn tập chu đáo và lo lắng đầy đủ cả về vật chất, tinh thần trong những ngày thi.

Tại Hà Nội, cô Trần Lệ Khanh - Hiệu trưởng Trường THCS Lĩnh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội), Phó điểm trưởng điểm thi phụ trách cơ sở vật chất cho biết: “Lần đầu được thành phố giao nhiệm vụ tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và Kỳ thi tốt nghiệp THPT nên các thầy cô trong trường đều nỗ lực hết sức để hoàn thành nhiệm vụ.

Điểm thi đã chuẩn bị 43 phòng thi, trong phòng có tối thiểu 24 bộ bàn ghế học sinh, 1 bàn giáo viên, có đèn, quạt, điều hòa, nước uống. Nhà trường cũng đã phân công lao công, bảo vệ và các thầy, cô giáo vệ sinh trường lớp, chuẩn bị cơ sở vật chất cần thiết cho điểm thi.

Thí sinh thoải mái tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi (TP Thuận An, Bình Dương). Ảnh: Cẩm Anh
Thí sinh thoải mái tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi (TP Thuận An, Bình Dương). Ảnh: Cẩm Anh
Chị Đặng Thùy Khánh Vân và con gái trong buổi làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT tại điểm thi Trường THPT Hùng Vương (Quận 5, TPHCM). Ảnh: Minh Anh
Chị Đặng Thùy Khánh Vân và con gái trong buổi làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT tại điểm thi Trường THPT Hùng Vương (Quận 5, TPHCM). Ảnh: Minh Anh

Đưa con đến điểm thi Trường THPT Hùng Vương (Quận 5, TPHCM), chị Đặng Thùy Khánh Vân (ngụ Quận 6) chia sẻ, biết con gái ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi vất vả nên thời gian qua, gia đình luôn tạo không khí thoải mái. Người mẹ này cũng thường xuyên tâm sự với con về việc học tập, chọn trường, nghề cho tương lai. Gia đình không tạo áp lực cho con phải đạt bao nhiêu điểm hay phải nỗ lực để trúng tuyển vào trường đại học nào mà chỉ tư vấn ngôi trường theo nguyện vọng và năng lực học tập.

“Con mong ước trở thành giáo viên dạy Toán, do đó lúc đầu dự định đăng ký vào Khoa Toán, Trường Đại học Sư phạm TPHCM. Tuy nhiên xem điểm xét tuyển các năm, hai mẹ con thấy điểm cao với khả năng của con nên đã tư vấn cho cháu vào Khoa Vật lý. Ngoài ra, trong các ngày thi cũng như làm thủ tục dự thi, tôi đã sắp xếp công việc quyết định đồng hành cùng con. Mong con làm bài tốt, đủ điều kiện xét tuyển vào ngôi trường đại học mơ ước”, chị Vân chia sẻ.

Tại điểm thi THPT Nguyễn Trãi (TP Dĩ An, Bình Dương), chị Nguyễn Thị Lan không khỏi bồn chồn lo lắng bởi đây là lần đầu tiên đưa con đi thi. Trước ngày thi, chị Lan tập trung bồi bổ sức khỏe, tăng cường sức đề kháng cho con và cho biết: “Con là học sinh giỏi tỉnh, gần ngày thi, con luôn động viên mẹ hãy yên tâm và tin tưởng con”.

Tại điểm thi Trường THPT Trần Nguyên Hãn (Bà Rịa - Vũng Tàu), chị Dư Thị Hiền chia sẻ: “Con được tuyển thẳng vào ngành Luật mà cháu mơ ước nhờ việc xét tuyển chứng chỉ IELTS và điểm trung bình học bạ 5 học kỳ của từng môn theo tổ hợp nên đợt thi này, tâm lý rất thoải mái. Tôi không tạo áp lực mà để con thoải mái, vừa học, vừa chơi thì việc học mới hiệu quả”, chị Hiền cho hay.

Giám thị gọi thí sinh vào phòng thi tại điểm thi Trường THCS Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Ảnh: Lê Cường
Giám thị gọi thí sinh vào phòng thi tại điểm thi Trường THCS Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Ảnh: Lê Cường

Tự tin làm “giảm nhiệt” trường thi

Là thí sinh tự do, anh Nguyễn Minh Nghĩa, dự thi tại điểm thi Trường THPT Phan Châu Trinh (Đà Nẵng) cho biết, mười mấy năm rồi mới quay lại trường thi nên bản thân có nhiều bỡ ngỡ. Anh Nghĩa hiện là nhạc công tại Đoàn Văn công Cục Chính trị Quân khu 5, được đơn vị cử đi thi vào Trường ĐH Nghệ thuật Quân đội, chuyên ngành Sáng tác.

“Trong tổ hợp môn thi, ngoài chuyên ngành Sáng tác phải thi riêng, còn có thêm môn Ngữ văn. Vì vậy, tôi đăng ký dự thi môn Ngữ văn, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 để lấy điểm xét tuyển sinh. Phải ôn lại tác phẩm, tư duy, cách diễn đạt cũng khác đi. Học sinh đi thi thì nhìn nhận các vấn đề xã hội sẽ khác so với mình đã đi làm một thời gian sẽ có những trải nghiệm, góc nhìn khác. Tôi nghĩ bản thân sẽ có nhiều ưu thế hơn ở phần thi nghị luận xã hội”, anh Nghĩa nói.

Đến trường thi trong tâm trạng thoải mái vì đã ôn bài cẩn thận, em Lý Ngọc Bích - học sinh Trường THPT Châu Văn Liêm (Cần Thơ) cho hay, thầy cô giúp đỡ em và các bạn nơi gửi vật dụng, nhắc nhở thực hiện tốt Quy chế thi... nên em rất yên tâm.

Trong khi đó, Lò Văn Hoàng - học sinh Trường THPT Sông Mã (Sơn La) kể: “Trời mưa nên em bị ướt quần áo khi đến điểm thi làm thủ tục. Đây cũng là điều em cần rút kinh nghiệm, chuẩn bị đầy đủ vật dụng trong các buổi thi để không ảnh hưởng đến tâm lý làm bài thi. Do nhà cách điểm thi khá xa, em đã thuê trọ để đi lại cho thuận tiện. Tâm trạng của em khá thoải mái, không bị áp lực hoặc căng thẳng. Bố mẹ luôn động viên em cố gắng trong kỳ thi”.

Có mặt tại điểm thi Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Quận 5, TPHCM) để làm thủ tục dự thi từ rất sớm, thí sinh Linh Chi - học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong khá tự tin và thoải mái bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Sự tự tin có được bởi trước đó Chi đã ôn tập kỹ bài vở mà thầy cô dạy trên lớp. Không những thế, nữ sinh còn được thi trên “sân nhà”, nơi em gắn bó suốt 3 năm cấp THPT.

Trước đó, Linh Chi đã đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Sư phạm TPHCM, Trường Đại học Bách khoa và Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TPHCM) với phương thức xét tuyển sớm. Nữ sinh tự tin khả năng trúng tuyển vào Trường Đại học Sư phạm TPHCM là 70 - 80%.

“Em đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho kỳ thi. Em tự tin và đủ nguồn năng lượng để bước vào phòng thi, làm tốt các môn. Mong rằng các bạn em cũng bình tĩnh, tự tin bước vào phòng thi, dù kết quả thế nào thì em tin luôn có một trường đại học đang đợi mọi người”, Linh Chi chia sẻ.

Tương tự, Tô Thị Thùy Dương - học sinh Trường THPT Châu Thành (tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu) đến làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT với tâm trạng thoải mái bởi em đã giành được điểm tốt trong kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024 với 849/1.200 điểm.

“Em muốn học ngành Luật của Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TPHCM. Dù đã ôn bài rất kỹ và không áp lực nhưng tới sát kỳ thi em cảm thấy hơi lo lắng. Hy vọng em và các bạn sẽ đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi”, Dương chia sẻ.

Tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi (TP Thuận An, Bình Dương), Lương Hoàng Yến - học sinh Trường THPT Trần Văn Ơn cho rằng, trải qua 12 năm học, kỳ thi này được xem là sự kiện quan trọng nhất. Nó như một ngôi sao hy vọng để em thử sức, trải nghiệm trong cuộc đời.

Tuy có chút hồi hộp và lo lắng dù đã chuẩn bị kiến thức đầy đủ, nữ sinh mong có kết quả tốt nhất. Yến hài hước nói: “Em cùng vài người bạn có đi chùa để cầu nguyện. Hôm qua mẹ nấu chè đậu đỏ hỗ trợ “tâm linh” giúp em có thể đỗ vào trường mong muốn”.

Ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT thành phố Hà Nội năm 2024 thông tin: Trong buổi làm thủ tục dự thi vào chiều 26/6, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các trưởng điểm thi quán triệt kỹ với thí sinh về Quy chế thi, nhất là danh mục các vật dụng được phép và vật dụng cấm mang vào phòng thi cùng khuyến cáo nếu vi phạm.

Với quy mô thí sinh đăng ký dự thi lớn nhất và chiếm 1/10 tổng số thí sinh đăng ký dự thi của cả nước, Ban Chỉ đạo thi các cấp của thành phố Hà Nội ưu tiên cao nhất điều kiện để tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, hiệu quả, đúng quy chế, chu đáo và thân thiện, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ thi tốt nghiệp THPT: Vững tâm vào phòng thi