Kỳ tích của chàng trai 'vàng' Vật lý

30/08/2023, 07:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Năm 2023, Võ Hoàng Hải tiếp tục lập kỳ tích trở thành HS đầu tiên đoạt 2 HCV liên tiếp tại kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế khi mới học lớp 11.

Chàng trai nhiều giải thưởng

Tại kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế năm 2023, Võ Hoàng Hải, học sinh lớp 11 Lý, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) là 1 trong 2 thí sinh của đội tuyển Việt Nam giành Huy chương Vàng. Nam sinh cũng là học sinh lớp 11 đầu tiên chinh phục 2 Huy chương Vàng ở sân chơi Olympic Vật lý quốc tế trong 2 năm liên tiếp.

Năm ngoái, khi mới học lớp 10, Hoàng Hải đã lập kỷ lục khi giành giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, lập “hattrick” huy chương tại 3 kỳ thi quốc tế: Huy chương Đồng Olympic Vật lý quốc tế Kazakhstan, Huy chương Đồng Olympic Vật lý Châu Á (AphO) và Huy chương Vàng Olympic Vật lý quốc tế (IphO).

Chia sẻ bí quyết đạt thành tích cao trong học tập, Hải cho biết: Em chia thời gian ôn tập và làm bài khoảng 25 phút và nghỉ 5 phút giúp giảm căng thẳng cho bản thân. Ngoài ra, em cũng tự đặt thời gian biểu, bảng mục tiêu để việc học có quy củ hơn, tránh bỏ sót các phần việc hay kiến thức quan trọng. Quỹ thời gian còn lại, em dành để nói chuyên với bạn bè, đọc sách báo, xem tin tức.

Năm nay, Hải trải qua thời gian khá bận rộn. Sau khi hoàn thành kỳ thi học sinh giỏi quốc gia đầu tháng 1, em lập tức ôn luyện để chuẩn bị cho kỳ thi chọn đội tuyển vòng 2. Sau đó tham gia kỳ thi APhO, IPhO. Lịch học được xếp kín cả tuần, hầu như không có ngày nghỉ.

“Lần đầu tiên được dự thi trực tiếp sau 3 năm thi trực tuyến là điều may mắn đối với em và các bạn. Sang Nhật Bản dự thi, em được giao lưu học hỏi với nhiều bạn ở khắp nơi trên thế giới; hòa mình trong niềm đam mê Vật lý và có trải nghiệm không thể nào quên”, nam sinh chia sẻ.

Tại kỳ thi năm nay, điều Hải ấn tượng nhất là đề thi khó nhưng thú vị, đặc biệt là bài thi thực hành. Đề thi thực hành có nội dung gần gũi với cuộc sống và học sinh phổ thông. Qua kiến thức thực hành đã được thầy cô dạy trước đó, nam sinh đã hoàn thành tốt bài thi này.

Thầy Nguyễn Thành Lập, giảng viên khoa Vật lý, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, người tham gia ôn luyện cho các thành viên đội tuyển Olympic Vật lý quốc tế không quá bất ngờ với năng lực của Hải. Tuy nhiên, theo thầy Lập, việc đoạt Huy chương Vàng cũng là một kỳ tích, bởi Hải đã vượt qua áp lực lớn hơn rất nhiều so với năm ngoái.

Ở kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á, Hải đã làm không tốt phần thực hành nên chỉ được Huy chương Đồng. Nhưng đến cuộc thi Olympic Vật lý quốc tế, Hải đã làm rất tốt. Dù trong quá trình thi gặp trở ngại trong việc lắp đặt thí nghiệm ở bài 1, song, em vẫn bình tĩnh để chuyển sang bài thí nghiệm thứ 2 và giành số điểm gần như tuyệt đối.

Cũng theo thầy Lập, khả năng tiếp thu kiến thức và tự học của Hải rất tốt. Hải thích ứng rất nhanh và có khả năng đào sâu nội dung được học. Ngoài ra, em có sự nhạy cảm với các hiện tượng vật lý, bởi môn học này không chỉ đòi hỏi khả năng về toán học mà còn cả cảm nhận vấn đề vật lý. Rất hiếm học sinh có khả năng như vậy.

Kỳ tích của chàng trai 'vàng' Vật lý ảnh 1

Đội tuyển Việt Nam tại Olympic Vật lý quốc tế năm 2023.

Ngưỡng mộ tinh thần tự học

Chị Đỗ Mai Hòa, mẹ Hải rất vui và hạnh phúc với 2 tấm Huy chương Vàng mà con trai giành được. Mỗi huy chương là một cảm xúc khác nhau. Năm ngoái là cảm xúc bất ngờ vì lần đầu tiên đi thi, con lại là thành viên nhỏ tuổi nhất của đội tuyển. Năm nay, tuy vẫn là thành viên nhỏ tuổi nhất nhưng lại có nhiều kinh nghiệm nhất nên việc giành Huy chương Vàng có thêm cảm giác hồi hộp.

Chị Hòa cho biết, từ nhỏ Hải đã có khả năng nhận biết các chữ cái và chữ số. Năm 3 tuổi, con có thể đọc truyện, thậm chí bỏ qua truyện tranh và chuyển sang đọc quyển truyện dày. Trái ngược với mẹ và anh trai luôn sôi nổi, Hải lại khá trầm tính và thể hiện những phẩm chất của người nghiên cứu khoa học. Trước mọi vấn đề, con đều suy nghĩ thấu đáo.

Ngoài việc học, Hải dành nhiều thời gian cho các hoạt động khác như chơi đàn ghi ta, tham gia hoạt động thể dục thể thao và luyện tiếng Anh. Hải cũng thể hiện năng khiếu với tiếng Anh khi lớp 5 đã đoạt giải Ba cấp quốc gia môn Toán - Tiếng Anh. “Năm lớp 10, trong quá trình ôn thi đội tuyển Vật lý quốc tế, con đã thi IELTS và đạt 8.0. Con cũng đạt điểm SAT 1.570/1.600 vào đầu lớp 11”, chị Hòa tự hào kể.

Đồng hành cùng Võ Hoàng Hải từ những năm học THCS, thầy Nguyễn Công Toản, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, giáo viên phụ trách đội tuyển Vật lý nhận thấy ở cậu học trò nhỏ năng khiếu đối với môn học, yêu vật lý một cách thuần khiết, luôn khát vọng chinh phục và tinh thần tự học, phấn đấu vươn lên.

Hải đam mê với khoa học nói chung, vật lý nói riêng từ nhỏ, qua việc đọc sách bách khoa toàn thư hay sách khoa học vui. Tuy nhiên, phải đến lớp 7, khi được tiếp cận với thí nghiệm Vật lý và tham gia các kỳ thi, Hải mới thực sự đam mê môn học này. Kể từ đó, em dành nhiều thời gian để đọc sách, tự tìm hiểu thêm về kiến thức vật lý nâng cao.

Hải cũng được thầy cô, bạn bè nhận xét rất hòa đồng, vui tính. Ngoài học tốt, Hải có khả năng điều tiết cảm xúc nên luôn thoải mái, vui vẻ. Nhờ vậy, Hải có thể duy trì được khả năng hấp thụ lượng kiến thức lớn trong thời gian dài, mà không bị căng thẳng.

Sau khi giành Huy chương Vàng Olympic Vật lý quốc tế năm 2023, Hải tiếp tục học chương trình học tập lớp 12. Trong năm tới em sẽ cố gắng vào đội tuyển để chinh phục kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế. Sau đó, em muốn được du học Mỹ với điểm đến mơ ước là Viện Công nghệ Massachusetts, nơi thầy cô là những nhà vật lý hàng đầu thế giới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ tích của chàng trai 'vàng' Vật lý