Chính sách giáo dục

Kỳ vọng lớn trong dạy và học Tiếng Anh

Phạm Vũ 21/09/2025 19:23

Việc dạy và học tiếng Anh trong nhà trường được kỳ vọng sẽ có bước tiến lớn nhờ những định hướng từ Nghị quyết số 71-NQ/TW.

Giờ học tiếng Anh của cô và trò trường Tiểu học Tân Thành 1 (phường Tích Lương, tỉnh Thái Nguyên).
Giờ học tiếng Anh của cô và trò trường Tiểu học Tân Thành 1 (phường Tích Lương, tỉnh Thái Nguyên).

Nhu cầu tăng cường đội ngũ giáo viên

Với mục tiêu tiếp thu tinh hoa nhân loại, chuẩn mực quốc tế, giáo dục đào tạo học sinh Việt Nam trở thành công dân toàn cầu, hướng đến nền giáo dục hiện đại hội nhập, Nghị quyết 71 đặc biệt chú trọng vấn đề thúc đẩy dạy và học tiếng Anh.

Tại trường Tiểu học Tân Thành 1 (phường Tích Lương, tỉnh Thái Nguyên), ngay từ khi chương trình GDPT 2018 triển khai, nhà trường đã thực hiện đồng thời việc dạy tiếng Anh bắt buộc với khối lớp 3 - 4 - 5, dạy tiếng Anh tự chọn với khối lớp 1 - 2, giúp học sinh sớm được làm quen ngoại ngữ.

Bà Ngô Thị Ngọc Lan, Hiệu trưởng nhà trường trao đổi: Yêu cầu từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học của Nghị quyết 71 là một định hướng rất quan trọng. Đối với cấp tiểu học, điều này lại càng ý nghĩa, bởi việc được học tiếng Anh từ nhỏ sẽ giúp các em có nền tảng từ sớm, ngấm vào tiềm thức để hình thành năng lực ngôn ngữ và tư duy một cách sâu sắc, bền vững.

tan-thanh-2.jpg
Học sinh trường Tiểu học Tân Thành 1 (phường Tích Lương, tỉnh Thái Nguyên) hứng thú với tiếng Anh.

Nhà trường sẽ đầu tư bổ sung nâng cấp trang thiết bị phòng học tiếng Anh mới, triển khai thi IOE cho cả học sinh từ khối lớp 1, đồng thời tăng cường việc tổ chức các hoạt động giáo dục cũng như dạy học một số môn bằng tiếng Anh.

Theo Ban Giám hiệu nhà trường, một trong những vấn đề đặc biệt quan trọng là cần tăng cường hơn nữa về đội ngũ giáo viên tiếng Anh. Hiện tại, về tiếng Anh, nhà trường mới chỉ có 1 giáo viên biên chế và 1 giáo viên hợp đồng theo định mức khoán, cho nên còn gặp nhiều khó khăn trong việc sắp xếp bố trí giờ dạy học cũng như tổ chức hoạt động giáo dục lồng ghép.

“Chúng tôi rất mong muốn, chờ đợi được bổ sung thêm giáo viên tiếng Anh vào biên chế, để có điều kiện bố trí sắp xếp, tổ chức việc dạy học tiếng Anh hiệu quả hơn, giáo viên có thể toàn tâm toàn ý nhằm nâng cao chất lượng bộ môn hơn. Cũng mong rằng, các trường ĐH Sư phạm chú trọng về đào tạo giáo viên dạy các môn học bằng tiếng Anh, tạo đội ngũ để đẩy mạnh chất lượng dạy học”, bà Ngô Thị Ngọc Lan nêu đề xuất.

Mục tiêu và lộ trình

Đối với trường THPT Phú Bình (tỉnh Thái Nguyên), dạy và học tiếng Anh vốn được xác định là một nhiệm vụ cần ưu tiên, chú trọng hàng đầu. Đón nhận Nghị quyết 71, nhà trường càng có động lực, quyết tâm để đẩy mạnh chất lượng bộ môn tiếng Anh hơn nữa.

Hiện nay, toàn bộ 12 giáo viên tiếng Anh của nhà trường đều đạt chuẩn trình độ, trong đó có 3 giáo viên là thạc sĩ, vì vậy chất lượng dạy học bộ môn này luôn đảm bảo. Bên cạnh đó, một số môn học như Toán, Lý, Hóa, Sinh, hoạt động STEM cũng được áp dụng dạy học bằng tiếng Anh, giúp cho việc tiếp cận tri thức nói chung và nâng cao năng lực tiếng Anh nói riêng của học sinh trở nên đa dạng, sinh động và hấp dẫn hơn.

phu-binh-2.jpg
Ngày hội tiếng Anh và STEM của trường THPT Phú Bình (tỉnh Thái Nguyên).

Ông Dương Xuân Bình, Hiệu trưởng nhà trường cho rằng: Mục tiêu về dạy và học tiếng Anh được Nghị quyết 71 đưa ra là hết sức ý nghĩa và mang tính chiến lược, đặc biệt cần thiết để giáo dục tiến theo con đường phát triển, hội nhập; nhà trường sẽ bám sát mục tiêu này để nâng chất việc dạy học tiếng Anh theo lộ trình, phù hợp với đặc thù điều kiện của đơn vị mình.

Theo đó, nhà trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động của CLB tiếng Anh, lồng ghép hiệu quả việc học tiếng Anh trong hoạt động STEM, khuyến khích giáo viên các bộ môn dạy học bằng tiếng Anh, tư vấn và hướng dẫn học sinh tham khảo thêm để tìm hiểu nghiên cứu học tiếng Anh qua nền tảng online, phối hợp với trung tâm tiếng Anh để tận dụng mọi nguồn lực nhằm hỗ trợ học sinh một cách hiệu quả hơn.

phu-binh-1.jpg
Học sinh trường THPT Phú Bình (tỉnh Thái Nguyên) trong giờ học môn Toán bằng tiếng Anh.

“Vì điều kiện của nhiều gia đình nông thôn còn khó khăn nhất định, mặt bằng chung về năng lực tiếng Anh của học sinh chưa cao, nên nhà trường xác định sẽ càng phải nỗ lực trao đổi với phụ huynh học sinh để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của tiếng Anh, phối hợp chặt chẽ để tạo cho các em điều kiện, tâm thế tốt nhất trong việc học tiếng Anh”, ông Dương Xuân Bình trao đổi.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Nguyên nhấn mạnh: Để chất lượng dạy học tiếng Anh được nâng cao, cần nhiều yếu tố đồng bộ như chính sách khuyến khích, hỗ trợ của địa phương; vai trò định hướng, điều phối và giám sát chất lượng của cơ quan quản lý giáo dục; vai trò đồng hành cung cấp giải pháp công nghệ, chương trình, học liệu của doanh nghiệp; sự đáp ứng về đội ngũ giáo viên…

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/ky-vong-lon-trong-day-va-hoc-tieng-anh-post749197.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/ky-vong-lon-trong-day-va-hoc-tieng-anh-post749197.html
Bài liên quan
Dạy Tiếng Anh phổ thông trước cơ hội lớn từ Nghị quyết 71
Nghị quyết 71 mở ra cơ hội mới để dạy – học tiếng Anh trở thành bước đột phá trong giáo dục phổ thông.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ vọng lớn trong dạy và học Tiếng Anh