Kỳ vọng quá lớn của cha mẹ có thể khiến trẻ kém phát triển toàn diện

Phạm Hoa - Việt Anh | 21/10/2023, 11:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Cha mẹ kỳ vọng quá nhiều thường xuất phát từ mong muốn con cái có cuộc sống tốt đẹp trong tương lai. Tuy nhiên, sự kỳ vọng đôi khi lại gây ra áp lực nặng nề khiến trẻ bị căng thẳng và không thể giữ tâm thế thoải mái trong quá trình học tập.

Vì sao cha mẹ kỳ vọng quá nhiều vào con cái?

Theo thống kê, cha mẹ châu Á thường kỳ vọng vào con cái nhiều hơn với tỷ lệ chiếm khoảng 80%. Trong khi đó, các bậc phụ huynh ở những quốc gia châu Âu ít có sự kỳ vọng và hầu như không tạo áp lực cho con cái. Họ để con thoải mái phát triển và tự lựa chọn cuộc sống của bản thân.

Theo các chuyên gia, sự kỳ vọng quá lớn của cha mẹ thường xuất phát từ những nguyên nhân sau:

Sự kỳ vọng của gia đình đối với trẻ thường xuất phát từ tình yêu thương vô điều kiện. Vì không muốn trẻ sau này phải vất vả trong cuộc sống, bố mẹ luôn cố gắng để con được học tập trong môi trường tốt nhất với mong muốn con có đủ năng lực để tìm kiếm những công việc ổn định.

ky-vong-qua-nhieu-ve-tre.png
Cha mẹ sự kỳ vọng quá đôi khi lại gây ra áp lực nặng nề khiến trẻ bị căng thẳng.

Ngoài ra, cha mẹ cũng kỳ vọng vào con cái vì không hài lòng với cuộc đời. Họ không muốn con cái gặp phải hoàn cảnh trớ trêu như bản thân nên luôn tạo áp lực để con học tập.

Nhiều bậc phụ huynh áp đặt con học các ngành nghề mà gia đình đã định hướng để tiếp quản sự nghiệp. Bên cạnh đó, cũng có những trường hợp bố mẹ muốn con cái thực hiện ước mơ dang dở của mình.

Suy nghĩ ích kỷ này khiến họ kỳ vọng quá mức vào con cái và áp đặt, tạo áp lực nặng nề cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ.

Cha mẹ có vị trí trong xã hội luôn kỳ vọng con cái cũng đạt được những thành tựu tương tự hoặc có những thành công vượt xa bố mẹ. Vốn dĩ, bố mẹ đã có năng lực và hiểu biết hơn những bậc phụ huynh khác nên họ có những kỳ vọng vượt quá năng lực của trẻ.

Tuy nhiên, năng lực của trẻ có thể không so sánh được với bố mẹ. Điều này khiến cho trẻ bị áp lực và liên tục phải đối mặt với thất bại trong cuộc sống.

Sự kỳ vọng của cha mẹ đối với con cái còn do quan niệm của xã hội. Ở nước ta, việc con cái đạt được những thành tựu lớn trở thành niềm tự hào của cả gia đình, thậm chí là dòng họ.

Ngược lại, khi con cái chỉ có năng lực trung bình, cha mẹ có thể phải nghe những lời nói không hay từ người thân, bạn bè và hàng xóm. Chính những áp lực này khiến cha mẹ đặt kỳ vọng quá lớn vào con cái mà không nghĩ đến cảm nhận của con.

Tưởng chừng sự kỳ vọng của cha mẹ dành cho con cái chỉ xuất phát từ những gia đình khá giả. Tuy nhiên, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn cũng có những kỳ vọng lớn lao. Bởi họ không muốn con cái phải lam lũ, vất vả và phải lo lắng về miếng cơm manh áo.

Lời khuyên cho bố mẹ

Vài năm trở lại đây, những trường hợp trẻ bị trầm cảm, rối loạn lo âu… ngày càng tăng do áp lực học tập và kỳ vọng quá lớn từ gia đình. Chính vì vậy, cha mẹ cũng cần đánh giá lại bản thân để kịp thời điều chỉnh.

Những mong đợi từ gia đình có thể giúp trẻ hình thành động lực để phát triển bản thân. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cũng nên tiết chế sự kỳ vọng ở mức vừa phải và tránh tình trạng áp đặt con cái quá mức để con có thể học tập với tâm thế thoải mái nhất.

ky-vong-o-tre.png
                            Bố mẹ nên chia sẻ với con như một người bạn thân.

Bố mẹ nên cho lời khuyên để con trẻ tự đưa ra quyết định thay vì áp đặt và kỳ vọng quá mức.

Cha mẹ cũng cần hiểu rằng, năng lực của mỗi người là không giống nhau. Đôi khi, sự nỗ lực và cố gắng có thể không mang lại kết quả như mong đợi. Chính vì vậy, nên khích lệ để con trẻ học tập siêng năng thay vì tạo áp lực quá lớn.

Với kinh nghiệm sống còn non nớt, con cái không thật sự hiểu mong muốn sâu xa của các bậc phụ huynh. Do đó, việc kỳ vọng quá mức có thể khiến con và gia đình ngày càng xa cách.

Thậm chí, một số trẻ còn hình thành tâm lý thù địch với cha mẹ và thiếu tính trách nhiệm với gia đình khi trưởng thành.

Nếu không biết nên làm thế nào để đồng hành và hỗ trợ con trẻ, cha mẹ có thể đến gặp các chuyên gia tâm lý trị liệu. Với kiến thức và kinh nghiệm của mình, chuyên gia sẽ giúp các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn về tâm lý con trẻ, hoà hợp các mối quan hệ trong gia đình.

Bên cạnh đó, chuyên gia tâm lý trị liệu cũng giúp các bạn trẻ đang chịu nhiều áp lực về mặt học tập hay cuộc sống cải thiện được tinh thần, các vấn đề về cảm xúc cũng như hành vi cá nhân.

Mục đích chính là giúp các bạn thay đổi theo hướng tích cực, tự tin hơn và có thêm nhiều cơ hội trong tương lai.

Phương pháp tâm lý trị liệu sẽ giúp hồi phục sức khỏe tinh thần một cách tự nhiên, giải tỏa áp lực và không cần sử dụng bất kỳ loại thuốc nào. Khi con trẻ tích cực và tự tin cũng sẽ dễ dàng cởi mở, chia sẻ cùng cha mẹ.

Cha mẹ kỳ vọng quá nhiều sẽ tạo áp lực lớn cho con cái. Đôi khi điều này không mang lại kết quả tốt mà ngược lại còn kìm hãm sự phát triển của con.

Chính vì vậy, các bậc phụ huynh cần đánh giá khách quan năng lực của con và lắng nghe mong muốn của trẻ thay vì áp đặt. Hãy để cho trẻ có cơ hội học những gì con thích và trở thành người mà con mong muốn./.

Bài liên quan
Ukraine dùng vũ khí La Mã cổ đại, kỳ vọng gián đoạn “huyết mạch” hậu cần Nga
Bằng cách sử dụng loại vũ khí từ thời La Mã cổ đại, Ukraine kỳ vọng có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng vốn đã rất căng thẳng của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ vọng quá lớn của cha mẹ có thể khiến trẻ kém phát triển toàn diện