Dựa trên kinh nghiệm cá nhân của anh Công, kỹ năng giao tiếp trong bối cảnh trong môi trường công sở nơi làm việc rất quan trọng vì một số lý do mà anh ấy sẽ trình bày chi tiết dưới đây.
Tránh hiểu lầm
Thông tin sai lệch có thể dẫn đến nhầm lẫn, chậm trễ, sai sót hoặc xung đột trong công việc. Ví dụ: nếu bạn viết một email không rõ ràng hoặc mơ hồ cho các thành viên trong nhóm hoặc sếp của mình, bạn có thể khiến họ bỏ sót thông tin, hướng dẫn quan trọng hoặc hiểu sai ý của bạn.
Học hỏi và tìm kiếm sự giúp đỡ
Khi bạn bắt đầu một công việc mới, có rất nhiều điều phải học hỏi và thích nghi. Bạn cần có khả năng đặt câu hỏi thật "đúng và trúng" bằng cách sử dụng ngôn từ phù hợp. Chẳng hạn, khi bạn cần đến sự trợ giúp trong một nhiệm vụ hoặc dự án nào đó, bạn nên biết cách tiếp cận người giám sát hoặc đồng nghiệp của mình một cách lịch sự và tôn trọng, đồng thời cách giải thích vấn đề của bạn cũng phải rõ ràng và ngắn gọn.
Xây dựng các mối quan hệ
Có mối quan hệ tốt với đồng nghiệp có thể làm cho công việc hiệu quả hơn. Bạn cần có khả năng giao tiếp hiệu quả với nhiều người khác nhau, chẳng hạn như đồng nghiệp, cấp trên, khách hàng hoặc các bên liên quan. Bạn cũng cần có khả năng tham gia vào các tương tác xã hội, chẳng hạn như ăn trưa hoặc uống cà phê với đồng nghiệp, tham dự các cuộc họp hoặc sự kiện...
- Tìm hiểu cách bắt đầu một cuộc trò chuyện, duy trì và luyện tập thường xuyên các cuộc hội thoại bằng tiếng Anh. Những kỹ năng này bao gồm biết cách bắt đầu cuộc trò chuyện với người mà bạn không biết rõ từ trước, cách duy trì cuộc trò chuyện bằng cách đặt câu hỏi, đưa ra nhận xét. Hơn nữa, bạn cũng cần biết cách kết thúc cuộc trò chuyện một cách lịch sự và phù hợp. Điều đó cũng có nghĩa là có khả năng duy trì cuộc trò chuyện bằng cách gửi email hoặc tin nhắn để cảm ơn ai đó đã dành thời gian, cảm kích trước sự giúp đỡ của họ hoặc để nhắc họ về điều gì đó mà bạn đã thảo luận.
- Mở rộng kiến thức nền tảng. Điều này liên quan đến việc tìm hiểu thêm về văn hóa và xã hội Úc, chẳng hạn như lịch sử, chính trị, địa lý, nghệ thuật, giải trí, thể thao... Bạn có thể làm điều này bằng cách đọc sách báo, xem phim hoặc chương trình truyền hình, nghe podcast hoặc chương trình phát thanh...
- Thực hành truyền đạt suy nghĩ một cách rõ ràng, hiệu quả và chuyên nghiệp. Điều này đòi hỏi phải chọn đúng từ ngữ và giọng điệu với đối tượng và mục đích của bạn, sử dụng chuẩn chỉnh ngữ pháp và chính tả, sắp xếp suy nghĩ của bạn một cách logic và mạch lạc, cung cấp đầy đủ thông tin và đưa ví dụ để hỗ trợ các luận điểm, tránh sử dụng biệt ngữ hoặc tiếng lóng có thể gây nhầm lẫn cho người nghe hoặc người đọc... Bạn có thể luyện tập bằng cách viết email hoặc báo cáo, thuyết trình hoặc phát biểu... Sau đó, hãy xin phản hồi từ cấp trên hoặc đồng nghiệp của mình.
- Giao tiếp với người thật trong bối cảnh thực. Điều này có nghĩa là bước ra khỏi vùng an toàn của chính mình và tương tác với những người khác nhau trong các tình huống khác nhau. Bạn có thể làm điều này bằng cách tham gia các câu lạc bộ hoặc đội nhóm mà bạn ưu thích, tham dự hội thảo có liên quan đến lĩnh vực bản thân quan tâm...
Kỹ năng giao tiếp tốt là điều kiện cần thiết để thành công trong công việc, nhưng chúng không dễ để thành thạo. Nó yêu cầu phải học tập và thực hành liên tục. Là một du học sinh và hiện đang làm việc tại Đại học Monash, anh Công đã học được rất nhiều thứ từ những thách thức và cơ hội trong việc giao tiếp. Anh hy vọng những lời khuyên này có thể giúp ích cho những sinh viên quốc tế khác đang gặp phải tình huống tương tự.
Tổng hợp và lược dịch theo Monash University