Lãi suất hạ nhiệt, lộ diện “điểm nóng” người mua nhà quan tâm

Theo Thu Ngân | 18/09/2023, 14:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong bối cảnh thị trường bất động sản có nhiều lực đẩy, căn hộ chung cư đã và đang trở thành phân khúc chủ đạo của thị trường bất động sản những tháng cuối năm 2023. Theo nhìn nhận của các chuyên gia, đây sẽ là phân khúc dẫn dắt khả năng hồi phục của thị trường bất động sản giai đoạn 2023-2024.

Sau thời gian tăng nóng những tháng cuối năm 2022, lãi suất tiền gửi liên tục giảm trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có 4 đợt cắt giảm lãi suất điều hành từ đầu năm. Hiện tại lãi suất tiền gửi tiết kiệm đã trở về mức tương đương đầu năm 2022. Trong tuần đầu tháng 9, các ngân hàng tiếp tục cắt giảm lãi suất tiền gửi tiết kiệm.

Hiện Agribank và Vietcombank đều đã đưa lãi suất huy động 12 tháng xuống còn 5,5%/năm - ngang mức thấp lịch sử ghi nhận trong giai đoạn covid-19. Trong khi đó, VietinBank và BIDV vẫn chưa công bố biểu lãi suất huy động mới và đang niêm yết các kỳ hạn này ở mức 5,8%/năm. Sau động thái của Agribank và Vietcombank, nhiều khả năng sẽ có thêm nhiều ngân hàng giảm thêm lãi suất huy động trong thời gian tới.

Lãi suất ngân hàng hạ nhiệt đã thúc đẩy người mua nhà sớm ra quyết định, đặc biệt là khi giá bất động sản đang ở mức đáy sau thời gian tăng trưởng nóng. Trong khi, các nhà đầu tư vẫn còn “băn khoăn” thì người mua ở có nhu cầu thật đã có những động thái mới, tìm nguồn hàng tốt để mua.

Trong khảo sát về loại hình bất động sản nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng nửa cuối năm 2023 mới đây, Viện nghiên cứu Dat Xanh Services (DXS – PERI) cho biết, chung cư là phân khúc được lựa chọn áp đảo với 73%, 15% lựa chọn nhà thấp tầng, 10% lựa chọn đất nền và bất động sản nghỉ dưỡng chỉ chiếm 2% câu trả lời.

Đối với khung giá căn hộ khách hàng quan tâm, DXS - FERI khảo sát được 82% câu trả lời từ khách hàng lựa chọn căn hộ có giá dưới 2,5 tỷ đồng, 13% lựa chọn căn hộ từ 2,5 - 3,5 tỷ đồng, chỉ có 5% lựa chọn khung giá trên 3,5 tỷ đồng. “Kết quả khảo sát này cho thấy, sự lựa chọn của khách hàng đang chuyển dịch mạnh mẽ về sản phẩm bất động sản đáp ứng nhu cầu ở thực có giá vừa tầm”, DXS - FERI nhận định.

Lãi suất hạ nhiệt, lộ diện “điểm nóng” người mua nhà quan tâm - Ảnh 1.

Căn hộ chung cư sẽ là phân khúc dẫn dắt sự ấm lên của thị trường.

Thực tế cho thấy, tại phân khúc căn hộ chung cư ở Hà Nội, nhiều dự án là nguồn cung cũ có chính sách bán hàng tốt và giá cả hợp lý đang ghi nhận sự gia tăng thanh khoản mạnh trong khoảng 1 tháng vừa qua. Trao đổi với chúng tôi, Bà Lê Ngọc Anh – Chủ tịch HĐQT công ty CP BĐS -Times Pro cho biết hiện tại là thời điểm không nên bán ra của nhà đầu tư nhưng lại là giai đoạn nên mua vào của người mua ở thực.

Đồng quan điểm, ông Vũ Cương Quyết – Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc cũng cho biết đây là thời điểm tốt nhất để mua được bất động sản với giá tốt, đặc biệt là phân khúc căn hộ chung cư đang có nhiều ưu đãi. Ông Quyết cũng cho biết thêm trong số những dự án đang mở bán, chung cư là phân khúc tạo thanh khoản mạnh mẽ trong vài tháng trở lại đây. Đặc biệt, những dự án có chính sách tốt, sẵn sàng bàn giao nhà sớm đang tại nên sự sôi động cục bộ trên thị trường.

Điển hình như tạidự án Tecco Garden (Thanh Trì, Hà Nội), dù chỉ còn lại những căn diện tích lớn 3 phòng ngủ nhưng với mức giá chỉ hơn 30 triệu đồng/m2, sẵn sàng vào ở ngay và bàn giao sổ đỏ đã hút một lượng lớn người mua nhà quan tâm. Thống kê cho thấy, chỉ trong quý 3, số lượng giao dịch đã tăng gấp đôi so với quý 2.

Hay tại tòa căn hộ Moonlight 1 (Anlac Green Symphony) (Hoài Đức - Hà Nội) dù mới mở bán với mức giá khoảng 35 triệu đồng/m2 nhưng đến nay đã ghi nhận khoảng gần 200 giao dịch - một con số ấn tượng nhất là trong bối cảnh thị trường chưa phục hồi hoàn toàn. Được biết dự án này cũng là nguồn cung khá mới tại thị trường bất động sản khu Tây Hà Nội.

Ngoài ra, tại Hà Nội cũng ghi nhận một “điểm nóng” chung cư khác là khu Tây Hồ Tây. Với hạ tầng được hoàn thiện cùng số lượng căn hộ sơ cấp khá ít ỏi trong vòng 3 năm trở lại đây cũng khiến các căn hộ chung cư tại đây được quan tâm mặc dù mặt bằng giá đã lên tới gần 100 triệu đồng/m2. Mặc dù mặt bằng giá khá cao nhưng tỷ lệ hấp thụ tại khu vực này luôn ở mức tốt so với các khu vực khác tại Hà nội.

Có thể thấy, trong bối cảnh thị trường đang có sự phục hồi thì những sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thực sẽ là những sản phẩm hồi phục nhanh nhất. Đặc biệt trong bối cảnh Hà Nội đang khan hiếm nguồn cung căn hộ mới thì phân khúc căn hộ chung cư được dự báo sẽ có sự hồi phục thanh khoản nhanh chóng khi nguồn cầu gia tăng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãi suất hạ nhiệt, lộ diện “điểm nóng” người mua nhà quan tâm