Làm bằng đại học Singapore giả dễ như thế nào?

Linh Trang | 27/03/2023, 11:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Vấn nạn mua bằng cấp giáo dục giả mạo để xin việc làm tràn lan ở Singapore khi tốt nghiệp Đại học danh tiếng với mức giá chưa đầy 20 triệu VNĐ.

Trong vòng vài phút sau khi phóng viên hỏi cách lấy chứng chỉ bằng đại học giả của Singapore, tất cả các câu trả lời đều có sẵn trên WhatsApp - một ứng dụng nhắn tin đa nền tảng.

Phóng viên đã hỏi những câu hỏi như: Chứng chỉ bằng đại học giả sẽ có chi phí bao nhiêu? 700 đô la Mỹ. Nó sẽ được làm trong bao lâu? Hai đến ba ngày, cộng với một vài ngày nữa để vận chuyển. Bằng giả có trông giống bằng thật không?

“Chúng tôi làm nó theo bản gốc, sử dụng giấy gốc và con dấu thật,” một người giả mạo đã viết trong tin nhắn. “Nhiều khách hàng đã sử dụng tài liệu của chúng tôi để nộp đơn xin việc và họ đã thành công.”

Khi được yêu cầu cung cấp mẫu chứng chỉ bằng cấp giả mạo, cả bốn nhà cung cấp mà phóng viên liên hệ đều rất sẵn lòng cung cấp. Các mẫu trông giống hệt với chứng chỉ của Đại học Công nghệ Nanyang của chính phóng viên này, mặc dù giá ban đầu có vẻ đáng kinh ngạc.

“Đó là một số tiền lớn, tôi nghĩ mình không đủ khả năng chi trả. Nó có thể thấp hơn nữa không?” phóng viên hỏi.

Phản hồi: “Xin lỗi, đây là giá chiết khấu. Trước tiên, bạn có thể trả một nửa tiền đặt cọc, kiểm tra phiên bản kỹ thuật số rồi trả phần còn lại.”

Vài giờ sau, giá được hạ xuống còn 630 đô la Mỹ với một tin nhắn bổ sung từ người bán bằng giả: “Đây là giá tốt nhất tôi có thể làm”.

Làm bằng đại học Singapore giả dễ như thế nào? ảnh 1

Một mẫu bằng cấp giả của Đại học Công nghệ Nanyang, được gửi cho phóng viên này qua WhatsApp.

Làm bằng đại học Singapore giả dễ như thế nào? ảnh 2

Giấy chứng nhận bằng cấp "hàng thật" của Đại học Công nghệ Nanyang của chính người phóng viên này.

Hai người làm bằng giả khác đưa ra mức giá tương tự là 700 đô la Mỹ trong khi một người khác đòi giá 750 đô la Mỹ. Đương nhiên, không ai trong số họ chấp nhận thanh toán qua thẻ tín dụng, với các phương thức phổ biến là chuyển khoản ngân hàng quốc tế hoặc Paypal để không lộ thông tin.

Họ cũng cung cấp “mẫu đơn đặt hàng” để khách hàng điền các thông tin chi tiết như ngày nhập học và tốt nghiệp mong muốn, bằng cấp, chuyên ngành và mã số sinh viên.

Các dịch vụ giả mạo này có sẵn thông qua các trang web xuất hiện trong một tìm kiếm đơn giản của Google. Mặc dù hầu hết các số điện thoại di động được cung cấp trên các trang web đều có mã vùng Hồng Kông, nhưng không thể biết liệu máy in làm giả bằng có thực sự được đặt ở đó hay không. Nhưng có một điều chắc chắn là việc bạn có được một tấm bằng cấp giả vẫn cực kỳ dễ dàng chỉ với chưa tới 1000 đô la Mỹ.

Theo CNA

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm bằng đại học Singapore giả dễ như thế nào?