Trước đây, chị chọn gia công cho một số doanh nghiệp trong và ngoài nước, nhưng nhận thấy không bền vững, cần phải xây dựng thương hiệu cho chính mình. Bún, phở khô sợi thẳng được khách hàng quốc tế rất ưa chuộng bởi dễ sắp xếp khi vận chuyển, từ đó giúp giảm giá thành.
Nếu tính cho một container 20 feet, sử dụng bún phở khô truyền thống (sợi cong) thì chỉ chứa được 7 - 8 tấn sản phẩm. Tuy nhiên, cũng với container đó, nếu sử dụng bún phở khô sợi thẳng thì có thể chứa được đến 20 tấn.
Giá thành khi đó sẽ giảm còn 1/3 và ít diện tích kho bãi so với loại sợi cong, nên được nhiều khách hàng hưởng ứng, nhất là các nhà nhập khẩu thuộc những quốc gia khu vực châu Âu.
Do là sản phẩm khô cho nên hạn sử dụng của bún, phở khô sợi thẳng của doanh nghiệp trẻ này có hạn sử dụng tới 24 tháng, sản phẩm không cần dùng chất bảo quản.
Hiện mỗi ngày, doanh nghiệp của chị Hồng Hà sản xuất 5 tấn sản phẩm. Giá bán các mặt hàng của Khánh Hà Food hiện nay cao hơn khoảng 8.000 đồng/kg so với các sản phẩm tương tự trên thị trường. Dù vậy, sản phẩm vẫn chưa đủ để xuất sang các thị trường Anh, Canada, Ba Lan, Na Uy, Đức, Hà Lan, Nhật, Thái Lan…
“Bún sợi thẳng và ống hút hiện chủ yếu xuất khẩu. Sắp tới chúng tôi mở rộng quy mô sản xuất để giảm giá sản phẩm, phù hợp với nhiều người hơn ở thị trường trong nước”, anh Vũ nói.
Dây chuyền sản xuất phải đạt tiêu chuẩn ISO 22000, HACCP và FDA của Mỹ. Máy sản xuất cũng có phần khác biệt, máy đùn có trục dài 3m, làm tăng lực nén chặt giúp các phân tử gạo liên kết tốt hơn khiến sợi bún thẳng, có độ dai hơn.
Nói về dự án Bún ngũ sắc, TS Văn Minh, nguyên giảng viên Đại học Nông Lâm TPHCM, đánh giá đây là dự án giúp đa dạng hóa sản phẩm trong ngành bún, đặc biệt rất có tiềm năng năng phát triển thị trường.
“Chúng tôi đánh giá cao việc sử dụng màu tự nhiên từ rau củ giúp sản phẩm có tính độc đáo, tăng giá trị cho bún, vốn là sản phẩm thân thuộc với nhiều người”.
Hiện tại, doanh nghiệp khởi nghiệp này chỉ xuất sang 3 nước trong khối châu Âu với sản lượng trung bình 70 tấn/tháng.