Bên cạnh đó, việc đào tạo chưa thật sự gắn với giải quyết việc làm cho thanh niên. Tỷ lệ thanh niên sau đào tạo nghề được giải quyết việc làm còn thấp, cơ hội, khả năng tìm được việc làm của họ chưa cao. Nhiều học viên sau khi đào tạo không tìm được việc làm phù hợp với nhu cầu cũng như chưa đáp ứng được yêu cầu của các doanh nghiệp, người sử dụng lao động.
Công tác nắm bắt thị trường lao động, dự báo nhu cầu lao động chưa được quan tâm đúng mức nên việc định hướng nghề nghiệp chưa làm được tốt, nhiều lao động học xong không có việc làm. Thiếu sự phối hợp với các doanh nghiệp để đào tạo theo địa chỉ hay đào tạo nghề theo đơn đặt hàng. Đồng thời chưa hình thành hệ thống các trung tâm thông tin về cung - cầu lao động.
Ảnh minh họa/ INT |
Nghề y - dược giữ vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng, điều trị bệnh, bảo đảm cuộc sống sức khỏe cho con người để học tập và lao động. Chính vì thế, có thể khẳng định đào tạo nghề cho thanh niên trong lĩnh vực y - dược có vai trò, ý nghĩa đặc biệt trong việc phát triển kinh tế, xã hội.
Lãnh đạo Trường Cao đẳng Y Dược Phú Thọ cho rằng, để hoạt động đào tạo nghề cho thanh niên nói chung và đào tạo nghề trong lĩnh vực y - dược nói riêng phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế thì cần triển khai một số giải pháp. Đó là, tăng cường công tác truyền thông và thông tin tới người học, tạo sự chuyển biến về nhận thức, sự đồng thuận và huy động sự tham gia của toàn xã hội đối với đào tạo nghề cho thanh niên.
Công tác tư vấn hướng nghiệp cần đi sâu vào cung cấp thông tin về các ngành, nghề, việc làm sau tốt nghiệp. Mục đích nhằm giúp người học tự nhận thức về khả năng, năng lực và sở thích của bản thân, nhu cầu nhân lực của xã hội để có lựa chọn nghề học phù hợp nhất. Đồng thời, nâng cao chất lượng đào tạo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đặc biệt các cơ sở đa ngành nghề.
Cần tăng cường gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp với thị trường lao động, tạo việc làm cho người học ngay sau khi tốt nghiệp, đào tạo theo nhu cầu việc làm của thị trường lao động. Phát huy vai trò của các đơn vị sử dụng lao động, người sử dụng lao động, hiệp hội nghề nghiệp trong đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo. Đào tạo gắn với thực hành, thực tập đáp ứng yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.