Làm sao nâng chất lượng đào tạo nghề y - dược?

Ngọc Trang | 02/02/2023, 17:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chuyên gia cho rằng, công tác đào tạo nghề cho thanh niên trong lĩnh vực y - dược cần được chú trọng và có chính sách phù hợp.

Chưa đồng đều giữa các trường

Bên cạnh nhu cầu bức thiết nguồn nhân lực cho các ngành kinh tế trọng điểm thì chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân đã đặt ra yêu cầu về nguồn nhân lực trong lĩnh vực y tế. Đào tạo nghề cho thanh niên trong lĩnh vực y - dược gắn liền với trách nhiệm khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho con người và luôn cần thiết trong mọi thời đại.

Xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu chăm sóc, đảm bảo sức khỏe ngày càng cao. Việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân có tốt hay không thì một trong các yếu tố quan trọng hàng đầu là đội ngũ cán bộ y tế. Đó là nguồn nhân lực trực tiếp khám và cung cấp các dịch vụ y tế cho nhân dân.

Chuyên gia cho rằng, một người thầy thuốc giỏi về chuyên môn, tận tụy với nghề, có lương tâm đạo đức tốt thì chất lượng phục vụ sẽ tốt, đặc biệt những vùng khó khăn về kinh tế, vùng sâu, vùng xa, hải đảo thì vai trò người cán bộ y tế còn quan trọng hơn nữa. Chính vì vậy, công tác đào tạo nghề cho thanh niên trong lĩnh vực y - dược cần được chú trọng và có chính sách phù hợp.

Hiện, công tác đào tạo nghề cho thanh niên trong lĩnh vực y - dược còn nhiều khó khăn, hạn chế. Theo lãnh đạo Trường Cao đẳng Y Dược Phú Thọ, việc đào tạo nghề còn có một số hạn chế về nhận thức của xã hội. Người dân chưa hiểu hết được tầm quan trọng của nghề y - dược trong các ngành nghề mà xã hội đang cần. Công tác thông tin tuyên truyền dạy nghề, hiểu biết về vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp chưa được sâu rộng. Do đó, thanh niên chưa thật “mặn mà” với việc học nghề, chưa có khái niệm đúng về việc làm.

Có nhiều lý do như gia đình khó khăn không có tiền đi học, mang nặng tư tưởng đi làm tại các khu công nghiệp, xuất khẩu lao động sẽ có tiền ngay. Đồng thời, có người thì kén chọn nghề để học, không biết bản thân mình học nghề nào phù hợp, học theo định hướng của bố mẹ, học theo trào lưu bạn bè...

Hơn nữa, việc đào tạo nhân lực lĩnh vực y - dược chưa đồng đều giữa các trường cùng ngành nghề đào tạo. Nhiều trường đào tạo đa ngành, khi đào tạo chuyên ngành thuộc lĩnh vực y - dược không chuyên sâu, còn nặng về truyền đạt lý thuyết, khả năng thực hành hạn chế.

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu suy thoái như hiện nay, nhu cầu tuyển dụng lao động có sự suy giảm đáng kể. Cùng với đó là chế độ tiền lương và các chế độ phúc lợi khác dành cho người lao động không được đảm bảo, thậm chí thấp, dẫn đến khó khăn trong việc giới thiệu lao động đúng theo yêu cầu của doanh nghiệp cũng như không có sự thống nhất giữa các bên nên lao động có việc làm ngày một giảm.

Ngoài ra, chất lượng đào tạo chưa cao, ra trường chưa đáp ứng được yêu cầu công việc. Do đó, nhân lực y tế có tay nghề vẫn thiếu về số lượng, không đồng đều về chất lượng giữa các vùng, các tuyến, đặc biệt vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Bên cạnh đó, việc đào tạo chưa thật sự gắn với giải quyết việc làm cho thanh niên. Tỷ lệ thanh niên sau đào tạo nghề được giải quyết việc làm còn thấp, cơ hội, khả năng tìm được việc làm của họ chưa cao. Nhiều học viên sau khi đào tạo không tìm được việc làm phù hợp với nhu cầu cũng như chưa đáp ứng được yêu cầu của các doanh nghiệp, người sử dụng lao động.

Công tác nắm bắt thị trường lao động, dự báo nhu cầu lao động chưa được quan tâm đúng mức nên việc định hướng nghề nghiệp chưa làm được tốt, nhiều lao động học xong không có việc làm. Thiếu sự phối hợp với các doanh nghiệp để đào tạo theo địa chỉ hay đào tạo nghề theo đơn đặt hàng. Đồng thời chưa hình thành hệ thống các trung tâm thông tin về cung - cầu lao động.

Làm sao nâng chất lượng đào tạo nghề y - dược? ảnh 1

Ảnh minh họa/ INT

Chú trọng hướng nghiệp cho thanh niên

Nghề y - dược giữ vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng, điều trị bệnh, bảo đảm cuộc sống sức khỏe cho con người để học tập và lao động. Chính vì thế, có thể khẳng định đào tạo nghề cho thanh niên trong lĩnh vực y - dược có vai trò, ý nghĩa đặc biệt trong việc phát triển kinh tế, xã hội.

Lãnh đạo Trường Cao đẳng Y Dược Phú Thọ cho rằng, để hoạt động đào tạo nghề cho thanh niên nói chung và đào tạo nghề trong lĩnh vực y - dược nói riêng phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế thì cần triển khai một số giải pháp. Đó là, tăng cường công tác truyền thông và thông tin tới người học, tạo sự chuyển biến về nhận thức, sự đồng thuận và huy động sự tham gia của toàn xã hội đối với đào tạo nghề cho thanh niên.

Công tác tư vấn hướng nghiệp cần đi sâu vào cung cấp thông tin về các ngành, nghề, việc làm sau tốt nghiệp. Mục đích nhằm giúp người học tự nhận thức về khả năng, năng lực và sở thích của bản thân, nhu cầu nhân lực của xã hội để có lựa chọn nghề học phù hợp nhất. Đồng thời, nâng cao chất lượng đào tạo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đặc biệt các cơ sở đa ngành nghề.

Cần tăng cường gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp với thị trường lao động, tạo việc làm cho người học ngay sau khi tốt nghiệp, đào tạo theo nhu cầu việc làm của thị trường lao động. Phát huy vai trò của các đơn vị sử dụng lao động, người sử dụng lao động, hiệp hội nghề nghiệp trong đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo. Đào tạo gắn với thực hành, thực tập đáp ứng yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm sao nâng chất lượng đào tạo nghề y - dược?