Làm thế nào để phân biệt bệnh trĩ với ung thư ruột? Bệnh trĩ có thể trở thành ung thư không?

09/02/2023, 01:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tỷ lệ mắc bệnh trĩ hiện nay rất cao. Căn bệnh này chủ yếu do lối sống không lành mạnh, đi vệ sinh quá lâu, thường xuyên ăn cay, táo bón hoặc lâu ngày,…

Các triệu chứng của bệnh trĩ là gì?

Bệnh trĩ chủ yếu được chia thành trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp. Các triệu chứng sau đây lấy bệnh trĩ nội làm ví dụ.

Triệu chứng của bệnh trĩ nội chủ yếu là đi ngoài ra máu, máu trong phân đa phần là do niêm mạc bị cào xước hoặc đại tiện quá mạnh khiến mạch máu bị vỡ, nhẹ sẽ chảy máu tươi, còn nặng sẽ là những giọt máu nhỏ như tia, nếu cứ tiếp tục như vậy sẽ dẫn đến thiếu máu .

Triệu chứng muộn của bệnh trĩ nội là sa búi trĩ. Ở giai đoạn muộn, búi trĩ to lên, khi đi đại tiện rất dễ bị sa ra ngoài, trường hợp nặng thì khi ho, cười, búi trĩ có thể lòi ra ngoài và không thể chuyển lại vào trong.

Phải làm gì nếu nghi ngờ mắc bệnh trĩ?

Nếu bạn có 2 triệu chứng trên trong một thời gian dài, bạn có thể thực hiện 3 cuộc kiểm tra bệnh trĩ này.

1. Kiểm tra hậu môn. Việc này có thể phát hiện tất cả các bệnh trĩ nội, ngoại trừ giai đoạn 1. Đối với những bệnh nhân bị sa búi trĩ, việc giữ tư thế ngồi xổm có ý nghĩa rất lớn đối với việc kiểm tra số lượng, kích thước búi trĩ và chẩn đoán bệnh trĩ.

2. Khám trực tràng bằng kỹ thuật số. Kiểm tra trực tràng kỹ thuật số có thể được sử dụng để tìm xem có tổn thương nào khác trong trực tràng hay không và để kiểm tra ung thư trực tràng.

3. Nội soi. Thông qua ống nội soi, có thể quan sát xem có xung huyết, phù nề, loét và khối ở niêm mạc hay không.

Bệnh trĩ có thể trở thành ung thư không?

Xiao Liu, 26 tuổi (Trung Quốc), làm nghề tự do, đi ngoài ra máu, anh cho rằng "10 người đàn ông thì 9 người mắc bệnh trĩ" nên không coi trọng, không ngờ tình hình ngày càng nghiêm trọng, anh đi ngoài ra máu 3 lần một ngày và bị đau bụng. Sau đó, anh đến bệnh viện kiểm tra và được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ruột kết. Đây có phải là kết quả của bệnh trĩ không?

Làm thế nào để phân biệt bệnh trĩ với ung thư ruột? Bệnh trĩ có thể trở thành ung thư không? - 1

Trĩ là bệnh do mô cục bộ chèn ép hoặc giãn mạch máu, còn ung thư ruột kết bắt nguồn từ biểu mô và là một khối hình thành do sự tăng sinh, biệt hóa bất thường của tế bào. Y học hiện đại chưa có bằng chứng chứng minh bệnh trĩ có khả năng phát triển thành ung thư.

Làm thế nào để phân biệt bệnh trĩ với ung thư ruột? Bệnh trĩ có thể trở thành ung thư không? - 2

Các triệu chứng ban đầu của ung thư ruột kết là gì?

1. Máu trong phân. Máu trong phân của ung thư ruột kết thường có màu sẫm.

2. Chướng bụng. Đầy bụng và đau bụng kéo dài cho thấy khối u trong ruột đang phát triển.

3. Táo bón. Các khối u phình to có thể chặn đường đi của chất thải, gây táo bón.

4. Thiếu máu. Sau khi mắc bệnh ung thư ruột kết sẽ xuất hiện tình trạng chảy máu mãn tính trong đường ruột, biểu hiện là mệt mỏi và sắc mặt nhợt nhạt.

Cuối cùng, xin lưu ý rằng máu trong phân của bệnh ung thư ruột kết thường có màu sẫm hơn, trong khi máu trong phân của bệnh trĩ thường có màu sáng. Tuy nhiên, khi mắc bệnh trĩ, bạn không nên chủ quan, cần đi khám và phẫu thuật để điều trị bệnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm thế nào để phân biệt bệnh trĩ với ung thư ruột? Bệnh trĩ có thể trở thành ung thư không?