Lần đầu cấy ghép thành công chiếc tai in 3D

Quy Hưng | 03/06/2022, 19:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các bác sĩ lần đầu cấy ghép thành công một chiếc tai in 3D phát triển từ tế bào của chính bệnh nhân ở Mỹ.

"Cô Alexa, 20 tuổi, đã trở thành bệnh nhân đầu tiên được cấy ghép tai thành công nhờ công nghệ in 3D sử dụng tế bào của con người" - tờ New York Timescho biết và thêm rằng cô gái trẻ vốn mắc một dị tật bẩm sinh hiếm gặp khiến phần ngoài tai phải phát triển nhỏ và biến dạng.

Ca phẫu thuật do Tiến sĩ- Bác sĩ Aruto Bonilla tại Viện Tai bẩm sinh Microtia ở San Antonio (bang Texas) thực hiện. "Chúng tôi đã lấy nửa gam sụn từ tai của bệnh nhân Alexa và thực hiện quét 3D bên tai trái khỏe mạnh của cô ấy. Sau đó, chúng tôi gửi các tài liệu đến công ty y học tái tạo 3DBio Therapeutics, có trụ sở tại Queens, New York" - Tiến sĩ Aruto Bonilla cho biết.

Tiếp đến, 3DBio đã sử dụng mẫu mô để nuôi cấy hàng tỉ tế bào rồi trộn với một loại mực collagen đặc biệt do công ty tự chế tạo. Hỗn hợp này sau đó được đưa vào máy in sinh học 3D chuyên dụng để tạo ra bản sao tai khỏe mạnh của bệnh nhân.

"Toàn bộ quá trình chỉ mất chưa đầy 10 phút" - vẫn tờNew York Timesmô tả.

Chiếc tai in 3D sau đó được bảo quản lạnh và chuyển cho bác sĩ phẫu thuật Aruto Bonilla. Vị tiến sĩ- bác sĩ đã thực hiện cấy tai dưới da, ngay trên xương hàm của bệnh nhân Alexa.


Tai của bệnh nhân Alexa trước và sau khi phẫu thuật 30 ngày. Ảnh: TS-BS Arturo Bonilla.

Công ty 3DBio cho biết chiếc tai sẽ tiếp tục tái tạo mô sụn cho đến khi có hình dáng và cảm giác như tai thật.

"Tôi rất vui khi được cấy tai mới, dù chiếc tai vẫn chưa phát triển hoàn toàn. Lúc còn nhỏ tôi chưa ý thức được về ngoại hình của mình nhưng lớn hơn tôi bắt đầu tự ý thức hơn về điều đó. Trước đây, tôi đã quen với việc bịt tai phải bằng cách đeo khuyên tai, buông xoã tóc dài. Hiện tại tôi vô cùng hạnh phúc" - cô gái 20 tuổi chia sẻ.

3DBio đã công bố kết quả phẫu thuật tái tạo của Alexa trong một thông báo trên trang web của mình. Họ cũng đang tham gia một thử nghiệm lâm sàng để đánh giá hiệu quả của công nghệ này. Cuộc thử nghiệm được tiến hành trên 11 bệnh nhân.

Các chuyên gia cho biết vẫn có khả năng ca cấy ghép không thành công hoặc mang lại những biến chứng khó lường trước đối với sức khỏe. Tuy nhiên, vì các tế bào in 3D được lấy từ mô của chính bệnh nhân nên quá trình cấy ghép chắc chắn tương thích với cơ thể.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lần đầu cấy ghép thành công chiếc tai in 3D